Xã hội

Sản phụ nguy kịch nghi do thuốc gây tê ở TP. Đà Nẵng đã xuất viện

Được tiên lượng rất xấu, nhưng sau 13 ngày điều trị tích cực, sản phụ H. đã được xuất viện. Kỳ tích xuất hiện nhờ sự thông báo kịp thời cùng quá trình chăm sóc tận tụy của y, bác sĩ.

Ngày 30/11, tin từ bệnh viện Đa khoa TP.Đà Nẵng, sản phụ N.T.H., 34 tuổi trú quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng đã hoàn toàn bình phục và xuất viện.

Ông Lê Đức Nhân, Giám đốc đơn vị này cho biết thêm rằng, sản phụ H. chính là người nguy kịch khi phẫu thuật sinh mổ ở bệnh viện Phụ nữ TP.Đà Nẵng trước đó.

Cụ thể, khi đang trong ca phẫu thuật sinh con ở bệnh viện Phụ nữ TP.Đà Nẵng, sản phụ H. có dấu hiệu co giật, bứt rứt khó chịu và thai nhi có dấu hiệu suy thai. Động thái này xuất hiện sau khi e-kip mổ tiến hành tiêm thuốc gây tê tủy sống.

Sản phụ H. xuất viện sau kỳ tích.

Ông Nhân cũng tiết lộ rằng, trước những biến chứng y khoa nêu trên, e-kip mổ đã ngay lập tức sơ cứu tại chỗ, đồng thời cấp báo lên lãnh đạo bệnh viện.

Một cuộc gọi đặc biệt khẩn cấp được nối máy ngay sau đó giữa Giám đốc bệnh viện Phụ nữ TP.Đà Nẵng Võ Xuân Phúc với người đồng cấp ở bệnh viện Đa khoa TP.Đà Nẵng Lê Đức Nhân.

Qua điện thoại, ông Phúc thông báo sơ bộ tình hình và đề nghị chuyển ngay đến đơn vị bạn cấp cứu.

Ngay lập tức, bệnh viện Đa khoa TP.Đà Nẵng tiến hành chuẩn bị sẵn sàng tất cả trang thiết bị cùng các e-kip chuyên khoa để cấp cứu bệnh nhân.

Khi sản phụ H. chuyển qua bệnh viện Đa khoa TP.Đà Nẵng, đội ngũ y, bác sĩ đã khẩn trương tiến hành đồng thời vừa hồi sức, vừa chống độc, vừa gây mê tiến hành mổ lấy thai nhi.

Kỳ tích xuất hiện chính từ sự khẩn cấp, kịp thời ấy. Sau 13 ngày cấp cứu, điều trị tích cực, từ chỗ được tiên lượng nguy kịch, diễn biến sức khỏe vô cùng xấu, nay sản phụ H. đã hoàn toàn bình phục.

"Khi vào phòng mổ, bệnh nhân H. đã rơi vào tình trạng co giật, tím tái, tất cả các dấu hiệu suy hô hấp, tuần hoàn rất nhanh. Thai nhi có dấu hiệu suy thai.

Do chị H. vừa phản ứng với thuốc tê, phải lọc thuốc tê sau đó mới tiến hành xử lý các bước tiếp theo trong khi lại phải nhanh chóng phẫu thuật để thai nhi không bị ngạt.

Nên đây là một ca phẫu thuật lấy thai khó khăn hơn rất nhiều so với bình thường. Bệnh viện đã huy động tất cả mọi nhân lực, vật lực để cứu sống bệnh nhân”, ông Nhân chia sẻ.

Lô thuốc gây tê nghi vấn.

Trước đó, như báo điện tử Người Đưa Tin đã phản ánh, cùng ngày 17/11, có đến 2 vụ biến chứng y khoa xảy ra đối với 2 sản phụ khi họ đến nhập viện, thực hiện các thủ thuật sinh con ở bệnh viện Phụ nữ TP.Đà Nẵng.

Trường hợp thứ nhất, chị V.T.S, 34 tuổi, trú TP.Đà Nẵng mang thai hơn 38 tuần vào viện để sinh mổ trong trạng thái chuyển dạ, thai to, đa ối.

Trường hợp còn lại, chính là sản phụ H.. Cả 2 sản phụ này đều được gây tê tủy sống để phẫu thuật sinh mổ.

Tuy nhiên, trong ca mẫu các bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng đau, khó chịu nên các bác sĩ chuyển sang bệnh viện Đa khoa TP.Đà Nẵng xử lý.

Cuối cùng chị S. tử vong, chị H. thì nguy kịch. May mắn là 2 cháu bé đều khỏe mạnh.

Sau sự việc, sở Y tế TP.Đà Nẵng đã lập 2 đoàn công tác kiểm tra sự việc.

Từ đây, cơ quan chức năng xác định, có 1 trường hợp khác vào cuối tháng 10/2019, sản phụ L.H.P.T, 34 tuổi, trú TP.Đà Nẵng cũng nhập viện Phụ nữ TP.Đà Nẵng để sinh mổ và sau đó tử vong với các triệu chứng tương tự.

UBND TP.Đà Nẵng cũng yêu cầu làm rõ vụ việc, báo cáo trước ngày 30/11.

Cùng ngày 20/11, vụ Sức khỏe Bà mẹ trẻ em (bộ Y tế) đã có công văn khẩn gửi sở Y tế TP.Đà Nẵng, yêu cầu làm rõ về sự việc.

Vụ cũng yêu cầu xử lý nghiêm các tập thể và cá nhân nếu có sai phạm về chuyên môn, tinh thần, thái độ phục vụ và đạo đức nghề nghiệp theo quy định hiện hành.

Ngày 21/11, Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn dẫn đầu đoàn công tác của Bộ đến TP.Đà Nẵng kiểm tra, nắm tình hình sự việc.

Hiện, sở Y tế TP.Đà Nẵng vẫn đang hướng đến nghi vấn do thuốc gây tê. Đây là loại thuốc gây tê tên Bupivacaine WPW Spinal 5,5% Heavy. Loại thuốc này có xuất xứ từ Ba Lan.

Nhiều địa phương khác như Quảng Nam, Quảng Ngãi... cũng đồng loạt tạm dừng sử dụng Bupivacaine WPW Spinal 5,5% Heavy, chờ ý kiến cơ quan có thẩm quyền sau sự cố y khoa trên.

Tác giả: Lê Nhâm Thân

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok