Trong tỉnh

Sầm Sơn (Thanh Hóa): Ai “bật đèn xanh” cho xây dựng khu vui chơi giải trí trái phép?

Mặc dù khu đất ở phường Bắc Sơn, TP Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa mới được quy hoạch làm khách sạn 3 sao trở lên, chưa có thiết kế bản vẽ được duyệt, chưa cấp phép xây dựng… Thế nhưng, một doanh nghiệp lại cố tình cho san lấp mặt bằng, đổ bê tông nhiều mố sắt, tập kết trang thiết bị về khu đất để chuẩn bị lắp đặt các hạng mục vui chơi giải trí trái phép, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Mặc dù có thông báo cấm xây dựng, nhưng Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Du lịch Sầm Sơn vẫn ngang nhiên tập kết các trang thiết bị vui chơi về chờ lắp đặt. Ảnh: VT

Ai “chống lưng” cho xây dựng trái phép

Thời gian qua, nhiều người dân ở phường Bắc Sơn, TP Sầm Sơn phản ánh, tại thửa đất số 113, tờ bản đồ số 25 bản đồ địa chính phường Bắc Sơn, phía Bắc giáp Ngân hàng Đầu tư, phía Nam giáp đường Bà Triệu; phía Đông giáp đường Võ Thị Sáu, phía Tây giáp Khách sạn Hải Âu, xuất hiện nhiều máy móc tiến hành san lấp mặt bằng khu đất, tổ chức đổ các mố trụ bằng sắt và bê tông, đồng thời tập kết một số trang thiết bị giống như các linh phụ kiện trò chơi khi chưa được phép của các cơ quan chức năng có thẩm quyền, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Có mặt tại khu đất này ngày 9/4/2018, phóng viên “mục sở thị” nhiều công nhân đang hối hả làm việc trong khu đất, bốn bề xung quanh được che bạt kín mít, một số mố cột bê tông, sắt thép đã hình thành, nhà tạm cho công nhân cũng xuất hiện, máy trộn bê tông thô sơ, linh phụ kiện của các trò chơi cũng đã được tập kết tại bãi đất chờ cơ hội là có thể lắp đặt bất cứ lúc nào.

Giấy phép quy hoạch cho Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển du lịch Sầm Sơn là xây dựng khách sạn. Ảnh: VT

Một người dân cho biết: Khu đất này không biết là của ai, thế nhưng nhiều ngày nay chủ khu đất đã cho quây bạt, tiến hành làm gì trong đó thì dân chúng tôi không biết. Chỉ biết khu đất này mới được lãnh đạo TP Sầm Sơn ký quyết định quy hoạch cho làm khách sạn 4 sao. Thế nhưng, chẳng hiểu thế nào họ lại mang trang thiết bị của các trò chơi về tập kết trong khu đất mới lạ đời. Mới đây, khi tiến hành xây dựng những phần việc trái phép, các ban, ngành của phường Bắc Sơn đã về làm việc, lập biên bản, đình chỉ thi công xây dựng. Chẳng hiểu thế nào, có ai ở trên “chống lưng” hay “bật đèn xanh” cho doanh nghiệp này hay không mà mọi việc vẫn diễn ra bình thường như chưa hề bị cấm. Cần xử lý nghiêm việc này, chứ dân chúng tôi chỉ cần đụng máy để đào đất là đã bị cấm ngay chứ chưa nói đến việc xây dựng trái phép như thế này!

Quy hoạch làm khách sạn lại biến thành khu vui chơi?

Theo tìm hiểu của phóng viên, khu đất này ngày 2/2/2018 được ông Lê Ngọc Chiến, Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn ký quy hoạch xây dựng khách sạn 3 sao trở lên cho Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển du lịch Sầm Sơn với tên gọi “Dự án Sầm Sơn Vietory”.

Theo đó, khách sạn này xây dựng phải có kiến trúc hiện đại, cao tầng, đảm bảo tính thống nhất, hài hòa với tổng thể không gian kiến trúc và cảnh quan xung quanh. Mặt bằng tổng thể phải được nghiên cứu bố trí các hạng mục công trình hài hòa, hợp lý với không gian cảnh quan, thiết kế công trình phải tuân thủ theo quy chuẩn của Bộ Xây dựng, không gây ô nhiễm môi trường, đáp ứng nhu cầu hiện tại và tương lai …

Biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty Đầu tư phát triển du lịch Sầm Sơn. Ảnh: VT

Việc quy hoạch xây dựng khách sạn là vậy. Thế nhưng, ngày 3/4/2018, ông Lê Ngọc Chiến lại ký Văn bản số 108/UBND-QLĐT gửi Ban Thường vụ Thành ủy Sầm Sơn nêu: “Hiện tại, nguồn vốn của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển du lịch Sầm Sơn không đảm bảo để xây dựng khách sạn 4 sao hiện đại theo quy hoạch được duyệt. Theo đó, công ty đề nghị được cho phép đầu tư lắp đặt khu vui chơi giải trí trong 3 năm với các hạng mục: Đu quay lồng, vũ trụ bay, máy bay thủy lực, xe lửa siêu tốc, thảm bay hai chiều, trạm biến áp, khu vui chơi trong nhà…”.

Như vậy, có thể hiểu, khu đất quy hoạch làm khách sạn hạng sang này sẽ được “biến” thành khu vui chơi giải trí nếu được chính quyền cấp phép. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại chưa có cấp thẩm quyền nào cấp phép cho xây dựng khách sạn hay khu vui chơi giải trí tại khu đất thuộc phường Bắc Sơn này. Việc xây dựng, tập kết trang thiết bị trong khu đất của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển du lịch Sầm Sơn là trái phép? Vi phạm pháp luật?

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Cao Văn Hoàng, Phó Chủ tịch phụ trách UBND phường Bắc Sơn xác nhận: Hiện khu đất chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép xây dựng công trình gì. Mới đây, khi phát hiện doanh nghiệp tự ý san lấp, xây dựng trái phép, địa phương đã tiến hành lập biên bản vi phạm với nội dung: Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển du lịch Sầm Sơn đang tiến hành rải lớp lót đá phần móng nhà với diện tích 386,5m2. Qua kiểm tra, công ty này không có giấy phép xây dựng, không báo cáo chính quyền địa phương. Hành vi này đã vi phạm điểm C, Điều 15, Nghị định 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ. Theo đó, lãnh đạo phường Bắc Sơn đã có Thông báo số 277/TB-UBND ngày 26/3/2018 gửi công ty về việc dừng thi công công trình vi phạm, nếu cố tình vi phạm sẽ bị cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Thông báo về việc dừng thi công, nhưng Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển du lịch Sầm Sơn vẫn cố tình vi phạm. Ảnh: VT

Việc vi phạm, lập biên bản, thông báo dừng thi công đối với Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển du lịch Sầm Sơn là vậy. Thế nhưng, hiện nay việc đổ đế móng bằng bê tông sắt thép, tập kết các trang thiết bị vui chơi vẫn diễn ra công khai, ngang nhiên như chưa hề có lệnh cấm. Từ việc này, nhiều người dân băn khoăn đặt nhiều dấu hỏi: Ai là người đang “chống lưng”, “bật đèn xanh” cho việc xây dựng khu vui chơi giải trí trái phép này? Vì sao khu đất đã được quy hoạch xây dựng khách sạn lại được đưa ra làm khu vui chơi giải trí trong khi Sầm Sơn đang “nóng” về vấn đề quy hoạch?

Với sự việc nêu trên, đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa sớm chỉ đạo các ban, ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa vào cuộc kiểm tra, làm rõ, xử lý nghiêm minh những việc làm không đúng, vi phạm pháp luật này, trấn an dư luận.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục tìm hiểu, thông tin đến bạn đọc.

Tác giả: Văn Thanh

Nguồn tin: Báo Thanh tra

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok