Trong tỉnh

Sai phạm nghiêm trọng tại Dự án khu du lịch Hải Hoà: Đất chưa “sạch” đã đấu giá, cấp “sổ đỏ” cho người khác

Từ năm 2005 đến năm 2010, UBND huyện Tĩnh Gia đã tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất cho các lô đất và cấp nhiều giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người mua tại Dự án khu du dịch, nghỉ mát Hải Hoà. Điều đáng nói, trong số này, nhiều lô đất được bán đấu giá mà không phải đất “sạch” bởi vẫn thuộc quyền sở hữu hợp pháp của những người dân bản địa.

Khu đất gia đình bà Thành đang quản lý, sử dụng

Một thửa đất - 2 chủ sử dụng

Tại khu dự án Khu du lịch Hải Hoà đang diễn ra một nghịch lý, đó là có nhiều trường hợp một thửa đất nhưng có tới 2 chủ sở hữu. Nghịch lý này đã diễn ra từ lâu, gây bức xúc cho người dân, dẫn tới khiếu kiện kéo dài, nguyên nhân xuất phát là do vi phạm trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng của chính quyền UBND huyện Tĩnh Gia khi thu hồi đất để làm dự án khu du lịch này.

Trường hợp của gia đình bà Nguyễn Thị Thành (sinh năm 1948 - trú tại phường Phúc Diễn - Bắc Từ Liêm - Hà Nội) là một ví dụ điển hình.

Cụ thể, theo phản ánh của bà Thành, chồng bà là ông Lê Trọng Kiêm (sinh năm 1934, quê quán xã Hải Hoà - Tĩnh Gia - Thanh Hoá), tháng 12 năm 1993, ông Kiêm có làm đơn xin cấp đất gửi chính quyền xã Hải Hoà. Đến tháng 1/1994, ông được cấp Uỷ chi bộ và Chủ nhiệm HTX Hải Hoà đồng ý cấp cho 500m2 đất. Đến năm 1995, Chủ tịch UBND xã Hải Hoà đồng ý việc xin cấp đất của ông Kiêm. Trong xác nhận của Chủ tịch UBND xã Hải Hoà đã ghi rõ ranh giới cũng như diện tích và mục đích sử dụng của khu đất cấp cho gia đình ông Kiêm.

Tuy nhiên, đến năm 2009, gia đình ông Kiêm làm đơn gửi UBND huyện Tĩnh Gia để xin xây dựng nhà kiên cố thì gia đình ông mới biết thửa đất của gia đình đã bị thu hồi và đem đấu giá bán cho người khác.

Cụ thể, theo Công văn số 190/CV-UBND do ông Nguyễn Xuân Thủy - Phó Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia ký ngày 1/4/2009 trả lời đơn xin xây dựng của ông Kiêm, thì thửa đất của gia đình ông nằm trong quy hoạch nên UBND chi tiết Khu du lịch nghỉ mát Hải Hoà đã được phê duyệt và được UBND huyện giao đất có thu tiền sử dụng đất cho các hộ thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất. Do đó, việc ông đề nghị cho phép xây dựng nhà trên đất đã được giao cho người khác sử dụng là không được.

Với nội dung của công văn này, thì phần diện tích của gia đình ông Kiêm, bà Thành sử dụng từ bấy lâu nay đã được chính quyền UBND huyện Tĩnh Gia giao và bán đấu giá cho người khác. Nhưng nghịch lý là việc thu hồi và bán đấu giá trên của chính quyền địa phương lại không hề thông báo cho gia đình ông Kiêm, bà Thành là những người đang sử dụng, có tài sản trên thửa đất.

Bất ngờ và không đồng tình trước những nội dung trong công văn trả lời trên của UBND huyện Tĩnh Gia, gia đình ông Kiêm làm đơn khiếu nại gửi các cấp chính quyền nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết thoả đáng.

Tương tự như trường hợp của gia đình ông Kiêm, bà Thành còn có nhiều trường hợp khác. Việc các thửa đất bị thu hồi, đưa ra đấu giá và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người khác khi mà các chủ sở hữu vẫn đang sử dụng một cách hợp pháp phải chăng thể hiện sự tắc trách, thiếu trách nhiệm và vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật đất đai của chính quyền UBND huyện Tĩnh Gia?

Sai phạm kéo dài

Theo tìm hiểu của phóng viên, Dự án khu du lịch, nghỉ mát Hải Hoà tại xã Hải Hoà – nay là thị trấn Tĩnh Gia, huyện Tĩnh Gia - tỉnh Thanh Hoá được UBND tỉnh Thanh Hoá phê duyệt theo Quyết định số 2416 vào ngày 28/7/2003. theo đó, diện tích xây dựng khu nhà nghỉ, khách sạn là hơn 7ha được giao cho UBND huyện Tĩnh Gia làm chủ đầu tư.

Từ năm 2005 đến năm 2010, UBND huyện Tĩnh Gia đã tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất cho 62 lô đất, cấp nhiều giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho người trúng đấu giá và thu về hơn 80 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc thu hồi đất và bán đấu giá của UBND huyện này lại phát sinh nhiều sai phạm.

Cụ thể, nhiều lô đất trong số các lô đất được bán đấu giá và cấp GCNQSDĐ lại chưa phải là đất “sạch”. Bởi lẽ, các lô đất này vẫn thuộc quyền sở hữu của người dân nơi đây và họ vẫn đang sử dụng. Như trường hợp của gia đình ông Kiêm, bà Thành và nhiều trường hợp khác. Thế nhưng, UBND huyện Tĩnh Gia vẫn cố tình mang bán đấu giá và cấp GCNQSDĐ, khiến cả người mua đấu giá lẫn người bị mất đất bức xúc.

Việc này dẫn đến một thực trạng, người mua chỉ cầm GCNQSDĐ, không được bàn giao đất, không được sử dụng. Còn người đang sử dụng đất và đã được cấp GCNQSDĐ lại bị tước bỏ quyền và lợi ích của mình.

Việc một dự án có quy mô lớn, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương lại được chính quyền sở tại thực hiện một cách không nghiêm túc, không đúng quy định dẫn đến khiếu nại, khiếu kiện kéo dài, ảnh hưởng đời sống và gây thiệt hại tới nhân dân địa phương phải chăng thể hiện sự yếu kém trong công tác quản lý đất đai của chính quyền nơi đây?

Thậm chí, do sai phạm của UBND huyện Tĩnh Gia trong việc giải phóng mặt bằng dự án đã dẫn đến mâu thuẫn nghiêm trọng, xảy ra xô xát giữa người mua đã trúng đấu giá với những người chủ đất cũ, đang sử dụng.

Theo như phản ánh của bà Thành, vào tháng 10/2019, khi gia đình bà đang sửa sang lại hàng rào cho khu đất nhà mình thì bất ngờ người trúng đấu giá thửa đất của gia đình bà đang sử dụng cùng với hơn 20 thanh niên với dáng vẻ hung dữ, xăm trổ kéo đến phá toàn bộ hàng rào. Các con cháu của bà Thành ra ngăn cản thì bị nhóm người này lao vào đánh, đấm. Bản thân bà Thành tuy cao tuổi nhưng cũng bị đánh. Thậm chí, cháu của bà Thành là anh Lê Trọng Đại bị đánh thương tích nặng phải nằm điều trị tại Bệnh viện Tĩnh Gia.

Có hay không lợi ích nhóm?

Theo tìm hiểu, vào cuối năm 2010, 19 lô đất tại khu dự án vẫn được chính quyền nơi đây đem đấu giá. Điều này khiến cho người dân địa phương và dư luận không khỏi hoài nghi về việc có hay không lợi ích nhóm của chính quyền nơi đây trong việc tổ chức đấu giá các lô đất? Người dân cho rằng, lãnh đạo chính quyền nơi đây hoàn toàn biết rõ đất vẫn chưa được giải phóng, mặt bằng chưa “sạch” hoàn toàn nhưng họ vẫn đem mang ra bán đấu giá. Việc tổ chức bán đấu giá chỉ trên giấy tờ, không căn cứ vào tình hình thực tế của dự án phải chăng là có sự khuất tất của lãnh đạo chính quyền địa phương nơi đây?

Mặc dù sai phạm tại dự án này đã kéo dài, liên quan đến nhiều nhiệm kỳ nhưng đến nay, lãnh đạo đương nhiệm của chính quyền nơi đây vẫn loay hoay và lúng túng trong việc xử lý.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Xuân Thủy - Bí thư Huyện uỷ Tĩnh Gia thừa nhận vi phạm của dự án: “Liên quan đến việc đấu giá, từ giai đoạn đầu của dự án, cho đến thời kì ông Quy làm Chủ tịch thì đấu giá xong hết tất cả các lô. Tuy nhiên, việc đấu giá này có cái sai của UBND huyện là vẫn còn vướng mặt bằng, mặt bằng chưa “sạch” đã đem đấu giá”.

Để tìm hiểu rõ hơn, phóng viên Báo PLVN đã liên hệ làm việc với UBND thị trấn Tĩnh Gia và UBND huyện Tĩnh Gia. Tại buổi trao đổi với lãnh đạo UBND xã thị trấn Tĩnh Gia, vị lãnh đạo này cho hay, các vấn đề liên quan đến dự án thì thị trấn không nắm được nhiều hồ sơ, nên để cụ thể đề nghị phóng viên làm việc với UBND huyện.

Còn tại buổi làm việc với Ban giải phóng mặt bằng – hỗ trợ và tái định cư huyện Tĩnh Gia, lãnh đạo đơn vị này cho biết, do dự án được thực hiện từ nhiều nhiệm kỳ trước nên ông cũng không nắm cụ thể và chi tiết. Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị cung cấp hồ sơ liên quan đến việc thu hồi và giải phóng mặt bằng của dự án, vị này từ chối cung cấp và đưa ra lý do: “Hồ sơ không còn lưu”.

Việc vi phạm trong công tác giải phóng mặt bằng liên quan đến dự án đã rõ, được phát hiện từ lâu. Tuy nhiên, đến nay chính quyền địa phương nơi đây vẫn chậm trễ trong công tác xử lý khiếu nại, khiếu kiện của người dân có liên quan, cũng như không có biện pháp xử lý kịp thời dẫn đến tình trạng bức xúc trong nhân dân, khiếu kiện kéo dài.

Trước sự việc trên, Báo PLVN đề nghị UBND tỉnh Thanh Hoá cùng các đơn vị liên quan nhanh chóng vào cuộc làm rõ các vấn đề sai phạm, đồng thời xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có vi phạm.

Văn bản của Ủy ban Tư pháp Quốc hội liên quan đến khiếu nại của bà Thành


Được biết, gần đây liên quan đến trường hợp của gia đình bà Thành tố cáo nguyên lãnh đạo UBND huyện Tĩnh Gia đã vi phạm pháp luật trong công tác giải phóng mặt bằng, đền bù cho dự án Khu du lịch, nghỉ mát Hải Hoà, Uỷ ban Tư pháp Quốc hội (UBTP) đã có công văn gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá xem xét, làm rõ, trả lời bà Thành và thông báo kết quả cho UBTP để UBTP báo cáo Phó Chủ tịch Quốc hội.

Tác giả: M.Ngọc

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok