Du lịch

Sắc vóc mới ở xã đảo Hòn Nghệ

Mùa này, cầu cảng xã đảo Hòn Nghệ (H.Kiên Lương, Kiên Giang) vẫn luôn tấp nập du khách lên xuống. Điện lưới quốc gia đã tạo nên sắc vóc mới cho nơi đây.

Đến với Hòn Nghệ hôm nay, du khách không chỉ được thưởng thức hải sản tươi sống mà còn có thể thuê tàu trải nghiệm câu cá, ngắm cảnh biển đảo, tận hưởng không khí trong lành. Du khách Trần Thanh Phương (ngụ Đồng Nai) cảm nhận điểm hấp dẫn nhất của Hòn Nghệ chính là cảnh vật hoang sơ với bãi đá nhỏ, làn nước biển trong xanh cùng hàng trăm lồng bè cá dập dềnh tạo nên một khung cảnh thật đẹp. Lần đầu ra Hòn Nghệ, bà Trần Thanh Hòa (45 tuổi, ngụ TP.HCM) thích thú chia sẻ: “Hòn Nghệ còn hoang sơ, yên bình; hải sản rất tươi ngon. Đây thật sự là trải nghiệm thú vị của gia đình tôi”.

Cầu cảng Hòn Nghệ - Ảnh: Bách Hỷ

Gắn bó gần trọn đời người với xã đảo Hòn Nghệ, ông Nguyễn Văn Sinh (ngụ ấp Bãi Chướng) cho biết nơi đây được thiên nhiên ưu đãi phong cảnh đẹp với nhiều hòn đảo lớn, nhỏ còn hoang sơ, phù hợp để phát triển du lịch sinh thái, giàu tiềm năng khai thác và nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, địa thế cách trở, hạ tầng, giao thông không thuận lợi, nhất là thiếu điện, thiếu nước ngọt gây nhiều trở ngại cho quá trình phát triển của xã đảo. “Hơn 5 năm trước, khi chưa có điện lưới quốc gia, mọi sinh hoạt, phát triển kinh tế hộ gia đình, vui chơi, giải trí đều phụ thuộc vào máy phát điện. Bây giờ thì đã khác, điện - đường - trường - trạm được đầu tư xây dựng làm thay đổi bộ mặt xã đảo”, ông Sinh phấn khởi nói.

Điện lưới quốc gia kéo ra xã đảo đầu năm 2017 góp phần tạo nên sắc vóc Hòn Nghệ. - Ảnh: Bách Hỷ

Không riêng ông Sinh mà rất nhiều người dân trên xã đảo khi được hỏi đều rất vui mừng, phấn khởi trước sự đổi thay của Hòn Nghệ hôm nay. Ông Đặng Tiến Lên (ngụ ấp Bãi Chướng) cho biết, giao thông ra đảo ngày nay thuận lợi, thông suốt. “Đặc biệt đầu năm 2017, điện lưới quốc gia được kéo ra đảo, nhiều hộ đầu tư xây dựng cơ sở kinh doanh, xây nhà trọ, mở các loại hình dịch vụ phục vụ nhu cầu của du khách. Từ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày một nâng lên, tạo nên sắc vóc mới cho Hòn Nghệ”, ông Lên chia sẻ.

Ông Nguyễn Hữu Thành, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hòn Nghệ, cho biết đời sống nhân dân xã đảo Hòn Nghệ giờ đây có nhiều đổi thay rõ nét, tăng hộ giàu, giảm hộ nghèo. Minh chứng nổi bật nhất cho điều này là thu nhập bình quân đầu người của xã gần 43 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 1,01% (6 hộ nghèo); chính sách đối với các đối tượng cần bảo trợ xã hội và người có công được thực hiện tốt hơn. Nhiều hộ dân Hòn Nghệ giờ xây nhà kiên cố, khang trang, mở các cơ sở dịch vụ, kinh doanh, sản xuất với quyết tâm “bám đảo làm giàu”. Tháng 4.2018, xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Theo ông Nguyễn Hữu Thành, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hòn Nghệ, du lịch được xem là thế mạnh, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân xã đảo. Năm 2018, Hòn Nghệ đón hơn 9.500 lượt du khách và quý 1/2019 đón hơn 3.000 lượt khách trong, ngoài tỉnh đến tham quan, du lịch. Từ khi có điện lưới quốc gia, người dân trên đảo mở rộng cơ sở làm ăn, phát triển các loại hình dịch vụ để phục vụ người dân trên đảo và du khách. Toàn xã hiện có 71 cơ sở mua bán tạp hóa, ăn uống, nhà nghỉ và doanh nghiệp cung ứng nước đá, bán dầu lưu động trên biển, đáp ứng nhu cầu phát triển của xã đảo và phát triển du lịch.

Tác giả: Bách Hỷ

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok