Thế giới

Quốc hội Mỹ khôi phục họp phê duyệt kết quả bầu cử tổng thống

Các phòng họp của Thượng viện và Hạ viện Mỹ đang được dọn dẹp sau vụ đột kích của người biểu tình để Quốc hội có thể khôi phục thủ tục phê duyệt kết quả bầu cử ngay từ 20h tối 6/1 giờ địa phương (sáng 7/1 giờ Việt Nam).

Trong một lá thư gửi các đồng nghiệp tối 6/1 (giờ Mỹ), Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi thông báo, các lãnh đạo Quốc hội đã nhất trí khôi phục phiên họp chung sau khi trụ sở "được dọn dẹp để sử dụng".

Đám đông người biểu tình phá rào chắn, đột kích trụ sở Quốc hội Mỹ ở thủ đô Washington ngày 6/1. Ảnh: AP

Các phóng viên có mặt tại hiện trường cho biết, thư ký Hạ viện hiện đang quay trở lại phòng họp.

Theo CNN, hiện chưa rõ Quốc hội Mỹ có dự định họp xuyên đêm hay không hoặc các thủ tục của Thượng viện và Hạ viện dự kiến sẽ diễn ra trong bao lâu.

Trước đó trong ngày, Phó Tổng thống Mike Pence phải đi sơ tán trong khi các thành viên khác thuộc Quốc hội Mỹ tìm nơi trú ẩn giữa lúc Cảnh sát trên Đồi Capitol tìm cách đẩy lui đám đông biểu tình đột nhập vào trụ sở cơ quan lập pháp.

Sự cố xảy ra khi ông Pence đang chủ trì phiên họp chung của lưỡng viện Quốc hội nhằm chính thức xác nhận kết quả bầu cử tổng thống năm 2020. Hạ viện và Thượng viện đã phải phân tách thành các phiên họp riêng rẽ để thảo luận về sự phản đối của một số nhà lập pháp Cộng hòa đối với kết quả phiếu đại cử tri của bang Arizona.

Trong một diễn biến có liên quan, Hạ nghị sĩ Cathy McMorris Rodgers, thành viên đảng Cộng hòa đến từ bang Washington tuyên bố sẽ thay đổi quan điểm về việc chống lại kết quả bầu cử.

"Chúng ta cần phải đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lực hòa bình ... Tôi đã quyết định sẽ bỏ phiếu để giữ nguyên kết quả bầu của Cử tri đoàn toàn quốc. Tôi khuyến khích Tổng thống Donald Trump lên án và chấm dứt sự điên rồ này”, bà Rodgers nhấn mạnh trong một tuyên bố chỉ trích hành động bạo lực của những người biểu tình quá khích.

Ước tính có tới hàng chục nghìn người ủng hộ ông Trump hôm 6/1 đã tụ tập ở thủ đô Washington để tham gia cuộc tuần hành "Chấm dứt sự đánh cắp", "Cứu nước Mỹ" và bày tỏ sự hậu thuẫn đối với cáo buộc của tổng thống sắp mãn nhiệm rằng chiến thắng của đối thủ Joe Biden là nhờ gian lận và bất thường bầu cử ở 6 bang chiến địa. Phát biểu trước đám đông biểu tình bên ngoài Nhà Trắng, ông Trump khẳng định sẽ "không bao giờ nhận thua".

Tác giả: Tuấn Anh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok