Trong tỉnh

Quảng Xương (Thanh Hóa): cửa hàng xăng dầu bị tố lấn đất của một hộ dân

Cho rằng Cty CP Anh Phát Petro khi xây dựng cây xăng dầu tại xã Quảng Trung, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa đã lấn một phần đất của gia đình, ông Hồ Viết Lợi (thôn Hạnh Phúc, xã Hải Ninh, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa) đã nhiều lần có đơn gửi chính quyền địa phương đề nghị giải quyết.

Phần đất ông Lợi cho rằng Cty Anh Phát Petro lấn chiếm

Ông Lợi cho biết: Năm 1993, ông mua của ông Vũ Xuân Hải và ông Lê Văn Sơn (cùng trú tại xã Hải Ninh) thửa đất số 549 và 550 nằm ven quốc lộ 1A, thuộc địa phận xã Quảng Trung, huyện Quảng Xương. Sau đó ông đã đổ đất đá và xây móng bao quanh khu đất để quản lý. Tháng 1/2019, ông Lợi tôi phát hiện Cty CP Anh Phát Petro xây dựng cửa hàng xăng dầu đã lấn sang phần đất ở phía sau của gia đình nên đã có đơn đến UBND xã Quảng Trung và UBND huyện Quảng Xương đề nghị giải quyết.

Ngày 29/1/2019, UBND xã Quảng Trung có Văn bản số 09/CV-UBND gửi ông Lợi cho rằng, đơn vị thi công mở đường đấu nối với Quốc lộ 1A không ảnh hưởng đến diện tích đất và mốc giới xung quanh khu đất của gia đình ông, đề nghị hộ ông Lợi phối hợp với cán bộ địa chính để kiểm tra lại.

Theo ông Lợi, ngày 4/3/2019, ông đã cùng ông Lê Duy Tuyên (cán bộ địa chính xã) kiểm tra thực địa, đo đạc xác định lại hiện trạng thửa đất với kết quả tạm tính 100m2 bị công trình xây dựng cây xăng của Cty Anh Phát Petro lấn chiếm.

“Sau khi có kết quả đo đạc, tôi đã nhiều lần liên hệ với UBND xã đề nghị giải quyết dứt điểm việc Cty Anh Phát Petro dựng lấn chiếm đất của gia đình tôi nhưng không nhận được câu trả lời”, ông Lợi bức xúc cho biết.

Ngày 6/3/2019, UBND huyện Quảng Xương đã có Văn bản số 294/UBND-TD gửi ông Lợi và UBND xã Quảng Trung để phối hợp kiểm tra, đo đạc và xác minh; đồng thời giao UBND xã Quảng Trung giải quyết dứt điểm vụ việc, báo cáo Chủ tịch UBND huyện này trước ngày 15/3/2019.

“Ngày 14/3/2019 UBND xã Quảng Trung, đại diện Cty Anh Phát Petro và ông Lợi tiến hành đo đạc để xác định lại hiện trạng thửa đất. Tuy nhiên khi đo đạc, UBND xã Quảng Trung lại căn cứ vào bản vẽ thiết kế mở rộng quốc lộ 1A đoạn Thanh Hóa đi Diễn Châu năm 2011 (do Phòng Kinh tế -Hạ tầng huyện này cung cấp) nhằm xác định vị trí tim đường cũ để lấy cơ sở xác định hiện trạng thửa đất. Trong khi thửa đất của tôi được xã giao năm 1993. Do đó, việc xác định tim đường cũ phải phải đúng hiện trạng đường của năm 1993 chứ không thể căn cứ vào bản vẽ của năm 2011 được”, ông Lợi cho biết.

Ngày 25/3/2019, UBND huyện Quảng Xương tiếp tục có văn bản giao UBND xã Quảng Trung kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ, thực địa có hướng giải quyết trả lời ông Lợi đúng theo quy định. Đến ngày 22/4/2019, UBND xã Quảng Trung có văn bản trả lời, Cty Anh Phát Petro thi công xây dựng không lấn chiếm phần đất của gia đình ông Lợi.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Đình Thạch-Chủ tịch UBND xã Quảng Trung cho biết: Kết quả tại “Biên bản đo đạc xác định hiện trạng đất” ngày 4/3/2019 xác định việc Cty Anh Phát Petro xây dựng cây xăng dầu lấn chiếm 100m2 đất của hộ ông Lợi chỉ là sơ bộ, tạm thời chứ không phải là kết quả chính thức. Việc xã xác định Cty Anh Phát Petro thi công xây dựng không lấn chiếm phần đất ở phía sau của gia đình ông Lợi căn cứ bản đồ địa chính năm 1993 đã được chỉnh lý năm 2002, vào Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Cty Anh Phát Petro, biên bản bàn giao mốc giới của tỉnh với Công ty này.

Tuy nhiên theo ông Lợi, UBND xã Quảng Trung đã thiếu khách quan, có dấu hiệu bao che cho Cty Anh Phát Petro. Vì vậy, vụ tranh chấp đất này cần được UBND huyện Quảng Xương sớm vào cuộc để giải quyết dứt điểm.

Tác giả: Trung Thứ

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok