Trong nước

Quảng Trị: Đi bao nhiêu km, trả tiền bấy nhiêu

Trạm BOT Quảng Trị đặt tại Km 763+800-Quốc lộ (QL) 1 thuộc địa phận xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong.

Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh và Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn đã đầu tư xây dựng, quản lý và khai thác dự án mở rộng QL1 đoạn Km 741+170; Km 756+705 theo hình thức hợp đồng BOT và thu phí tại trạm BOT này.

Từ tháng 12-2016, nhiều người dân đã phản ứng khi trạm thu phí BOT Quảng Trị tăng giá vé từ 15.000-40.000 đồng/lượt phương tiện.

Ông Nguyễn Phúc (trú TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) đi ô tô từ TP Đông Hà vào thị xã Quảng Trị, khi qua trạm thu phí thì phải mua vé với giá 35.000 đồng. Thắc mắc vì giá vé tăng gần gấp đôi, ông Phúc nhận được câu trả lời mức phí tăng cao vì thu gộp cho cả hai dự án mở rộng QL1. Giải thích của nhân viên trạm thu phí chỉ đúng với những người sử dụng đoạn BOT đi từ huyện Vĩnh Linh hoặc Gio Linh (đoạn BOT mới làm ở huyện Gio Linh và Vĩnh Linh), còn với ông Phúc, chỉ lưu thông trên quãng đường của một dự án là từ Đông Hà vào thị xã Quảng Trị.

Trạm thu phí BOT Quảng Trị

Vì phải bỏ ra khoản tiền vô lý nên những người điều khiển phương tiện ô tô thường tìm cách né trạm thu phí, bằng cách cho xe đi vào đường làng xã Triệu Giang (huyện Triệu Phong). Dù đường làng được bê tông hóa, nhưng làn đường nhỏ, hằng ngày đón nhiều lượt xe đi về nên tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Theo lãnh đạo huyện Triệu Phong, ở tất cả các buổi tiếp xúc cử tri hay kỳ họp HĐND, người dân đều bức xúc phản ánh việc ô tô chạy vào đường làng hoặc phí BOT tăng cao một cách vô lý…

Ngày 12-9, ông Nguyễn Quân Chính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, cho biết dựa trên đề xuất của Sở Giao thông Vận tải (GTVT), UBND tỉnh đang hoàn thiện văn bản, chuẩn bị đề xuất Tổng cục Đường bộ xem xét miễn giảm phí cho các phương tiện khi qua Trạm BOT Quảng Trị (tại Km 763+800 - QL1).

Theo đề xuất của Sở GTVT tỉnh Quảng Trị, việc giảm giá thu phí BOT sẽ theo 4 nguyên tắc. Thứ nhất, xét chiều dài đường BOT sử dụng để xác định tỉ lệ phải chi trả và ngược lại. Thứ 2, trên nguyên tắc đánh giá tác động của vị trí đặt trạm thu phí BOT đối với đời sống, sinh hoạt của nhân dân, đối với các hoạt động chính trị, văn hóa... trên địa bàn tỉnh, so sánh khi chưa có trạm thu phí và khi có trạm để có phương án xử lý. Thứ ba, trên cơ sở xét 2 trung tâm hành chính 2 bên trạm BOT là TP Đông Hà và huyện Triệu Phong. Cuối cùng, phải bảo đảm phương án cân bằng tài chính trong việc thu hồi chi phí của đơn vị đầu tư làm đường BOT.

Căn cứ 4 nguyên tắc trên, Sở GTVT Quảng Trị đề xuất giảm từ 20%-70% giá dịch vụ sử dụng đường bộ hiện tại đối với tất cả phương tiện của chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú, các tổ chức, doanh nghiệp khi qua trạm thu phí BOT Quảng Trị.

Tác giả: HÀ PHONG

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok