Giáo dục

Quan Sơn (Thanh Hóa): Dựng phòng lắp ghép cho học sinh vùng lũ Sa Ná

Bốn phòng học lắp ghép khung sắt, lợp mái, vách ngăn bằng tôn đang được UBND huyện Quan Sơn (Thanh Hóa) chỉ đạo khẩn trương hoàn thiện, để đón học sinh ở vùng lũ Sa Ná vào năm học mới.

Khu trường Tiểu học tại bản Son (xã Na Mèo, huyện Quan Sơn) đã bị nước lũ phá tan tành.

Trận lũ quét lịch sử tràn qua bản Son và Sa Ná, xã Na Mèo (Quan Sơn) vào ngày 3/8 vừa qua, đã cuốn trôi 2 dãy phòng học và nhà ở giáo viên tại khu Son của Trường Tiểu học Na Mèo.

Nhằm giúp học sinh hai bản Son và Sa Ná có phòng học để kịp tựu trường năm học mới 2019 - 2020, UBND huyện Quan Sơn đã quyết định đầu tư làm phòng học lắp ghép tại bản Sa Ná cho học sinh học tạm trong lúc chờ xây trường mới.

Thầy giáo Chung Trường Thành – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Na Mèo, cho biết; Điểm trường khu Son, thuộc Trường Tiểu học xã Na Mèo trước đây là nơi học tập của 71 học sinh hai bản Son và Sa Ná. Sau khi lũ cuốn trôi và xô sập hai điểm trường Mầm non và Tiểu học ở bản Son, UBND huyện Quan Sơn đã quyết định xây dựng khu nhà lắp ghép tại điểm trường Mầm non bản Sa Ná, để đón học sinh tiểu học 2 bản Son và Sa Ná kịp có phòng học trong ngày tựu trường sắp tới.

Thầy giáo Chung Trường Thành - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Na Mèo (ảnh trái) đi kiểm tra tiến độ thi công 4 phòng học lắp ghép tại bản Sa Ná.

“Công trình này có vốn đầu tư gần 400 triệu đồng, với quy mô 4 phòng học được dựng bằng khung sắt, vách ngăn và lợp mái tôn. Sau khi dựng khung, vách, lợp xong mái tôn, các phòng học cũng sẽ được trang bị hệ thống điện chiếu sáng, quạt mát cho học sinh yên tâm học tập. Hiện nay, nhà thầu đang khẩn trương thi công và hoàn thiện để bàn giao cho nhà trường trong thời gian sớm nhất” - thầy Thành cho hay.

Cũng theo thầy Thành, sau khi bốn phòng học này hoàn thành, nhà trường sẽ đưa bàn ghế, sách vở, đổ dùng học tập do một số nhà hảo tâm đã tài trợ vào phục vụ việc học tập cho các em.

"Trong số 71 học sinh TIểu học của hai khu Son và Sa Ná, nhà trường sẽ tổ chức dạy thành 4 lớp, trong đó có một lớp học ghép" - thầy Thành cho biết thêm.

Ngoài việc dựng 4 phòng học lắp ghép, huyện Quan Sơn cũng sẽ sửa chữa 4 phòng học Mầm non tại khu Sa Ná để đón 54 cháu của hai bản Son và Sa Ná vào học tạm trong thời gian chờ xây dựng trường mới.

Ông Vũ Văn Đạt – Chủ tịch UBND huyện Quan Sơn, cho biết; Khi lũ qua, chính quyền địa phương, Phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan chức năng cũng đã đi khảo sát và có dự định sẽ đưa học sinh mầm non, tiểu học và học tạm tại nhà văn hóa bản Son. Tuy nhiên, khi khảo sát thì thấy công trình này đang có nguy cơ sụp đổ do hậu quả của cơn lũ để lại. Vì vậy, huyện quyết định đầu tư bốn phòng học lắp ghép này để kịp đón học sinh vào năm học mới theo đúng kế hoạch.

“Hai điểm trường mới cho học sinh tiểu học và mầm non của khu Son, Sa Ná sẽ được huyện xây dựng mới ở khu tái định cư thuộc đồi Pom Ngồ, bản Sa Ná, cách điểm trường cũ khoảng 1km” - ông Đạt nói.

Mặc dù hiện tại hệ thống giao thông vào bản Sa Ná đang rất khó khăn, nhưng chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng ở huyện Quan Sơn vẫn nỗ lực để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc vận chuyển trang thiết bị, vật liệu vào xây dựng phòng học cho học sinh.

Theo dự kiến, chiều nay (19/8) hoặc chậm nhất là ngày mai (20/8) công trình bốn phòng học lắp ghép nêu trên sẽ được nhà thầu bàn giao cho Trường Tiểu học Na Mèo đón học sinh đến hoc ở ngôi trường mới.

Hiện nay, lực lượng bộ đội vẫn đang tiếp tục làm đường giao thông qua sông Luồng để dẫn vào bản Sa Ná.

Trước đó, ngày 8/8, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính đã về vùng lũ Sa Ná để kiểm tra, thăm hỏi, động viên, chia sẻ những mất mát, đau thương với người dân và ngành giáo dục Quan Sơn.

Trưởng ban Tổ chức Trung ương đã đề nghị chính quyền huyện Quan Sơn, các ngành chức năng có liên quan phải nỗ lực để khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra, đồng thời yêu cầu chậm nhất trong tháng 8 hoặc tháng 9 phải xây dựng xong điểm trường của hai bản Son và Sa Ná cho các cháu ổn định học hành.

Trưởng ban Tổ chức Trung ương cũng yêu cầu chính quyền địa phương tạo điều kiện thuận lợi nhất, để giúp học sinh đến trường và nhất định không để các cháu thất học.

Tác giả: Hồng Đức

Nguồn tin: Báo Giáo dục & Thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok