Trong tỉnh

“Quan lộ thần tốc”, Quỳnh Anh đã có “đối thủ”

Phản ánh của phóng viên Dân trí trên địa bàn Thanh Hoá mới đây đã công bố thêm một trường hợp “quan lộ thần tốc” ở tỉnh này.

Trong bài báo đăng tải ngày 30/5 trên Dân trí cho biết, ông Tống Văn Thọ (SN 1976) hiện là Trưởng phòng Tài chính Thị xã Bỉm Sơn không những được ưu ái tuyển dụng công chức không qua thi tuyển chỉ sau nửa năm được tiếp nhận về làm hợp đồng mà còn được bổ nhiệm “thần tốc”.

Cụ thể, ngày 23/12/2013, ông Thọ được Chủ tịch Thị xã Bỉm Sơn ký hợp đồng lao động 1 năm. Thế nhưng, trước đó, vào ngày 7/10/2013, ông Thọ đã được ông Bùi Huy Hùng, Chủ tịch UBND Thị xã làm hồ sơ trình UBND tỉnh Thanh Hóa qua Sở Nội vụ đề xuất tuyển dụng công chức không qua thi tuyển đối với ông này.

Hơn 10 tháng sau khi được ký tuyển dụng công chức không qua thi tuyển, ngày 13/3/2015, ông Thọ được bổ nhiệm chức Phó phòng Tài chính Thị xã và 5 tháng sau thì được bổ nhiệm chức Trưởng phòng. Cả hai lần bổ nhiệm, ông Thọ đều không có lý luận chính trị và bằng quản lý nhà nước ngạch chuyên viên theo quy định.

Tôi chắc rằng, ngay sau khi đọc thông tin này, nhiều người sẽ thuận miệng đặt luôn câu hỏi: “Có 5c, 4 ệ hay không?”.

Câu hỏi đó dường như trở thành một “phản xạ có điều kiện” trong xã hội nhiều năm gần đây khi có một bộ phận không nhỏ con em, người thân của lãnh đạo trở thành lãnh đạo, quan lộ “thần tốc” đến lạ kỳ.

Trong trường hợp ông Tống Văn Thọ, chưa rõ có ẩn tình gì không đằng sau con đường tiến thân nhanh chóng, nhưng khó mà khiến người dân không khỏi băn khoăn.

Đành rằng người viết không ủng hộ “chủ nghĩa lý lịch” hay “chủ nghĩa bằng cấp” (bản thân người viết coi trọng năng lực làm việc thực tế), nhưng làm sao lý giải được sự ưu ái của cơ quan chức năng tại Thanh Hoá đối với ông Thọ khi đã có quá nhiều ví dụ về những trường hợp tương tự đi lên bằng “5C, 4ệ”?

Trừ phi… ông Thọ là người tài “xuất chúng” hoặc các vị trí mà ông Thọ lên đảm nhiệm quá cần kíp, không ai ngoại trừ ông Thọ có thể đảm nhiệm?! Mà chẳng lẽ, một vùng đất nổi tiếng nhiều nhân tài như Thanh Hoá mà lại thiếu nhân sự? Dù nói thế nào, cũng không tin nổi.

Hẳn độc giả vẫn chưa quên vụ ì xèo đầu năm 2017, cũng tại Thanh Hoá, báo chí phản ánh nữ trưởng phòng Trần Vũ Quỳnh Anh cũng từng có quá trình thăng tiến “thần tốc”, từ một tạp vụ tại Liên đoàn Lao động tỉnh rồi ít năm sau đó quy hoạch lên làm Phó giám đốc Sở Xây dựng địa phương này.

Được biết, căn cứ từ hồ sơ trình của Thị xã Bỉm Sơn, ngày 28/4/2014, ông Thọ được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ký tuyển dụng công chức không qua thi tuyển. Đáng nói, tại quyết định này, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa lúc bấy giờ là ông Trịnh Văn Chiến (hiện là Bí thư Tỉnh ủy) ký không báo cáo Bộ Nội vụ.

Chưa hết, dù thời điểm này ông Thọ đang là lao động hợp đồng của Thị xã Bỉm Sơn nhưng tại quyết định tuyển dụng công chức, ông này lại được ghi chức vụ, đơn vị công tác là Giám đốc bán lẻ của ngân hàng VIB chi nhánh Bỉm Sơn.

Tuy rằng, ông Bùi Huy Hùng, Chủ tịch UBND Thị xã Bỉm Sơn (là người ký văn bản đề xuất cho ông Thọ được xét công chức không qua thi tuyển thời bấy giờ) có lý giải: “Xét tuyển phải lấy từ hồ sơ. Theo tôi nghĩ thì chắc không bất hợp lý, bởi vì đã có mấy cuộc thanh tra, kiểm tra mấy lần rồi, nếu có sai đã xử lý rồi”; song, cách lý giải “theo tôi nghĩ” của ông Hùng chưa đủ sức thuyết phục.

Có lẽ, lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá mà cụ thể là người đứng đầu - ông Trịnh Văn Chiến sẽ cần phải có lời giải thích thoả đáng hơn cho không chỉ người dân Thanh Hoá, mà công luận cả nước được rõ.

Nhất là giữa bối cảnh “nóng” việc tinh giản biên chế, vấn đề tuyển chọn công chức Nhà nước, bổ nhiệm nhân sự sau vụ Trần Vũ Quỳnh Anh lại càng phải được minh bạch hơn!

Tác giả: Bích Diệp

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok