Thế giới

Quân đội Myanmar thả hơn 23.000 tù nhân sau đảo chính

Chính quyền do quân đội Myanmar nắm quyền đã thả hàng chục nghìn tù nhân, trong bối cảnh biểu tình đang lan rộng ở quốc gia Đông Nam Á vì vụ đảo chính mới đây.

Lực lượng an ninh xịt vòi rồng vào người biểu tình phản đối đảo chính quân sự ở Myanmar (Ảnh: Sky News)

Tổng tư lệnh quân đội Myanmar Min Aung Hlaing phát đi thông báo cho biết khoảng 23.314 tù nhân nước này sẽ được ân xá và được thả vào Ngày Liên minh 12/2 - một ngày lễ nhằm tôn vinh sự đoàn kết trong nội bộ đất nước. Hiện chưa rõ những tội danh cụ thể của các tù nhân này.

Việc ân xá và thả tù nhân trong các ngày lễ của đất nước là hoạt động thường được tiến hành ở Myanmar, nhưng đây là lần đầu tiên chính quyền mới do quân đội kiểm soát làm việc này. Họ đã giành được quyền lực sau một cuộc đảo chính hôm 1/2, đồng thời bắt giữ Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi cùng các quan chức chủ chốt khác của chính phủ dân sự.

Quân đội Myanmar giải thích rằng họ tiến hành đảo chính vì cáo buộc có gian lận trong cuộc bầu cử tháng 11/2020 khi đảng của bà Suu Kyi giành chiến thắng áp đảo.

Ngoài thả tù nhân, quân nhân Myanmar cũng sẽ giảm án cho các phạm nhân phạm tội trước ngày 31/1.

Thống tướng Min Aung Hlaing cho biết lệnh ân xá tù nhân là một phần trong nỗ lực xây dựng "một quốc gia dân chủ với kỷ luật".

Không có dấu hiệu nào cho thấy bà Suu Kyi hay các quan chức cấp cao khác bị bắt trong đảo chính sẽ được thả ra theo lệnh ân xá trên.

Mặt khác, lệnh này dường như cũng không thể xoa dịu đám đông biểu tình phản đối đảo chính. Những hình ảnh được đăng tải cho thấy người biểu tình xuống đường ở những thành phố lớn, đến trước đại sứ quán Mỹ, Trung Quốc, Anh ở Yangon.

Hôm 11/2, Thống tướng Min phát đi cảnh báo với người biểu tình, kêu gọi họ quay trở lại làm việc "vì lợi ích của đất nước".

Vào cùng ngày, Mỹ thông báo trừng phạt ông Min cùng một số quan chức cấp cao và các công ty của Myanmar, cáo buộc họ đóng vai trò dẫn đầu trong vụ đảo chính hôm 1/2. Mỹ cũng kêu gọi quân đội thả người biểu tình và các lãnh đạo dân sự, gồm bà Suu Kyi.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok