Thế giới

Quân đội bắt giữ Tổng thống và thủ tướng Mali

Hôm 24/5, quân đội Mali đã bắt giữ Tổng thống và Thủ tướng lâm thời cũng như Bộ trưởng quốc phòng của nước này.

Reuters đưa tin, hôm 24/5, Tổng thống Bah Ndaw, Thủ tướng Moctar Ouane cùng Bộ trưởng Quốc phòng Souleymane Doucoure của Mali bị bắt giữ và bị đưa đến một căn cứ quân sự ở Kati, ngoại ô thủ đô Bamako. Vụ việc diễn ra chỉ vài giờ sau khi hai thành viên quân đội mất chức trong cuộc cải tổ chính phủ.

Phái bộ của Liên hợp quốc tại Mali ngay lập tức kêu gọi trả tự do "ngay lập tức và vô điều kiện" cho các nhà lãnh đạo, và yêu cầu những người chịu trách nhiệm cho vụ việc sớm đưa ra lời giải thích.

Tổng thống Mali Bah Ndaw bị quân đội nước này bắt giữ. (Ảnh: Reuters)

Tuyên bố chung từ Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS), Liên hợp quốc, Liên minh châu Phi, Liên minh châu Âu và một số nước châu Âu cho biết: "Một phái đoàn từ cơ quan ra quyết định hàng đầu khu vực ECOWAS sẽ đến Bamako trong ngày 25/5 nhằm giải quyết âm mưu đảo chính”.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng lên tiếng, kêu gọi "trả tự do vô điều kiện cho những người hiện đang bị giam giữ".

Trước đó, Tổng thống Bah Ndaw và Thủ tướng Moctar Ouane được giao nhiệm vụ giám sát 18 tháng chuyển đổi trở lại chế độ dân sự sau cuộc tiếp quản của quân đội vào tháng 8 năm ngoái. Tuy nhiên, họ dường như đã phản đối sự kiểm soát của quân đội đối với một số vị trí quan trọng.

Vụ việc được cho sẽ càng gây thêm bất ổn cho quốc gia Tây Phi sau cuộc đảo chính quân sự hồi tháng 8/2020 lật đổ cựu Tổng thống Ibrahim Boubacar Keita. Tại Mali, có các nhóm Hồi giáo bạo lực, liên hệ với al-Qaeda và Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đang kiểm soát các khu vực rộng lớn ở phía Bắc.

Bất ổn chính trị và đấu đá nội bộ tại Mali đang trở nên phức tạp bởi sự can thiệp của một số cường quốc phương Tây và các nước láng giềng, góp phần gây mất an ninh tại đất nước nghèo khó này cũng như khu vực.

Tác giả: KÔNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok