Kinh tế

Quả xoài Việt sắp vào thị trường Mỹ

Bộ Nông nghiệp Mỹ đang hoàn tất các thủ tục cuối cùng để nhập khẩu trái xoài tươi của Việt Nam.

Thông tin này được phía Mỹ khẳng định tại cuộc gặp giữa Phó thủ tướng Vương Đình Huệ và Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ Stephen Censky ngày 26/6 tại Washington D.C.

Thứ trưởng thứ nhất Bộ Nông nghiệp Mỹ- Stephen Censky cho biết, Mỹ đang hoàn tất những thủ tục cuối cùng để nhập khẩu trái xoài tươi từ Việt Nam. Kết quả này là nỗ lực của hai bên sau hơn nửa năm đạt được thoả thuận "đồng ý về nguyên tắc mở cửa thị trường cho sản phẩm của nhau".

Theo yêu cầu từ phía Mỹ, xoài muốn được xuất khẩu sang thị trường này phải vượt qua nhiều tiêu chuẩn khắt khe như điều kiện nhà vườn, đóng gói, xử lý chiếu xạ, kiểm dịch thực vật tại cửa khẩu nhập... Như vậy sau quả vú sữa được phía Mỹ cấp phép và bắt đầu nhập khẩu, xoài Việt có cơ hội xuất hiện trên kệ siêu thị Mỹ.

Thu hoạch xoài tại An Giang. Ảnh: NNVN

Tại cuộc gặp, ngoài đề nghị đẩy nhanh tiến độ nhập khẩu xoài, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị phía Mỹ xem xét nhập khẩu thêm các hoa quả khác, trước mắt là bưởi.

Ở chiều ngược lại, Thứ trưởng Stephen cũng đề nghị Việt Nam xem xét nhập khẩu một số nông sản Mỹ như quả việt quất và các loại hoa quả có múi khác...

Ngoài nông sản, Bộ Nông nghiệp Mỹ cũng cho biết, cơ quan này sẽ xem xét tích cực các điều kiện nhập khẩu cá da trơn của Việt Nam.

Ông cũng đề nghị Bộ Nông nghiệp Mỹ ký kết thỏa thuận khung hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp với Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Việt Nam; tăng cường hợp tác về nông nghiệp thông minh ứng phó và giảm nhẹ biến đổi khí hậu ở các vùng có nguy cơ tổn thương cao như ở Đồng bằng sông Hồng và sông Cửu Long.

Tác giả: Anh Minh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok