Pháp luật

Phương thức nhận tiền "tinh vi" của trưởng đoàn thanh tra Bộ Xây dựng

Bị can Nguyễn Thị Kim Anh, trưởng đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng khi tiến hành kiểm tra công vụ tại huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) không chỉ cố tình vượt thẩm quyền, mà còn có những thủ đoạn rất "tinh vi" để nhận tiền từ doanh nghiệp.

Công an tỉnh Vĩnh Phức mới đây đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án, đồng thời đề nghị truy tố 4 người thuộc đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng có hành vi nhận tiền của các doanh nghiệp trong quá trình thanh, kiểm tra tại huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc).

Bốn người bị đề nghị truy tố gồm: Nguyễn Thị Kim Anh - Phó phòng Phòng chống tham nhũng thanh tra Bộ Xây dựng; Nguyễn Thị Kim Liên - cán bộ Phòng Thanh tra xây dựng 3, Bộ Xây dựng (em gái ruột bị can Kim Anh); Đặng Hải Anh - nhân viên Phòng Thanh tra xây dựng 2 Bộ Xây dựng; Nguyễn Thùy Linh - nhân viên Phòng Giám sát, kiểm tra và xử lý sau thanh tra.

Cả bốn người này đều bị đề nghị truy tố với tội danh "Lạm dụng chức vụ quyền hạn, chiếm đoạt tài sản" theo Điều 355 Bộ luật Hình sự.

Theo đó, hồi 15h ngày 12/9/2019, Công an tỉnh Vĩnh Phúc bắt quả tang Nguyễn Thị Kim Anh và Đặng Hải Anh đang nhận tiền từ người đại điện doanh nghiệp có công trình bị thanh tra.

Quá trình điều tra, Công an tỉnh Vĩnh Phúc làm rõ, ngoài việc "vượt quyền" trong công tác thanh tra, trưởng đoàn thanh tra Nguyễn Thị Kim Anh còn có nhiều "chiêu trò" để nhận tiền từ các doanh nghiệp nhằm bỏ qua sai phạm.

Bị can Kim Anh (ảnh tư liệu)

Cụ thể, theo kết luận điều tra, sau khi biết bị thanh tra chỉ ra sai phạm thông qua dự thảo biên bản làm việc kết quả kiểm tra, các doanh nghiệp đã đến gặp đoàn thanh tra, chủ yếu là gặp Kim Anh, Hải Anh để bổ sung hồ sơ, giải trình, tuy nhiên không được chấp nhận. Thậm chí Kim Anh, Hải Anh còn đưa ra nhiều lý do nhằm gây khó dễ cho doanh nghiệp.

Kim Anh, Hải Anh nói với doanh nghiệp nếu muốn bỏ qua hoặc giảm nhẹ lỗi thì phải đưa tiền cho đoàn thanh tra. Khi trao đổi, các đối tượng rất ít trả lời bằng miệng để tránh bị ghi âm, chỉ gõ "con số" lên màn hình máy tính cho doanh nghiệp xem rồi xoá đi.

Kim Anh bàn bạc riêng với từng người, trong đó, bàn với Hải Anh nếu phát hiện ra sai phạm mà nhà thầu, doanh nghiệp đến xin thì Hải Anh tự quyết số tiền dựa trên tỉ lệ % số tiền hợp đồng rồi báo cáo lại với Kim Anh. Hải Anh được hưởng 1/3, 2/3 còn lại Kim Anh sẽ lấy một nửa, nửa kia chia cho đoàn thanh tra.

Với Thuỳ Linh, ban đầu Kim Anh không bàn bạc gì. Quá trình thanh tra Linh phát hiện ra sai phạm nên các nhà thầu đã lên gặp Kim Anh để giải trình. Kim Anh yêu cầu lấy 5% trên giá trị hợp đồng đối với nhà thầu tư vấn; 0,15% giá trị hợp đồng đối với nhà thầu thi công. Sau đó Kim Anh sẽ tính toán rồi chia cho Thuỳ Linh 1/3 số tiền trên. Việc "ăn chia" này đã được Kim Anh nói rõ với Thuỳ Linh trong một lần chia tiền.

Đối với các công trình do Kim Anh trực tiếp kiểm tra, các nhà thầu muốn bỏ hoặc giảm nhẹ lỗi thì phải nộp số tiền theo tỉ lệ 5% tổng giá trị hợp đồng với nhà thầu tư vấn; 0,15% tổng giá trị hợp đồng với nhà thầu thi công. Sau khi nhận tiền, Kim Anh sẽ được hưởng 1/2. Việc này Kim Anh tự quyết và không nói cho Hải Anh, Thuỳ Linh cũng như bất cứ thành viên nào trong đoàn thanh tra biết.

Kết luận nêu rõ, sau khi nhận tiền, các đối tượng Kim Anh, Kim Liên (em gái Kim Anh), Thuỳ Linh cùng nhau bóc phong bì, kiểm đếm và chia theo tỉ lệ định sẵn. Vỏ phong bì được những người này xé nhỏ cho vào bồn cầu xả nước hoặc xé nhỏ vứt vào thùng rác trong phòng làm việc của đoàn thanh tra.

Với thủ đoạn này, chỉ trong thời gian ngắn, các đối tượng trên đã chiếm đoạt tiền của hàng chục doanh nghiệp trên địa bàn Vĩnh Phúc. Cơ quan điều tra xác định số tiền bị chiếm đoạt lên tới hơn 2 tỉ đồng, trong đó Kim Anh chiếm đoạt 1,3 tỉ đồng.


Kết luận điều tra cũng nêu, Kim Anh nhờ em gái là Kim Liên gửi số tiền hơn 300 triệu vào ngân hàng. Khi biết cơ quan công an khởi tố vụ án, Kim Liên đã đi rút số tiền trên để tẩu tán và hiện tại chưa nộp lại cho cơ quan điều tra.

Tác giả: Thanh Sơn

Nguồn tin: giadinh.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok