Kinh tế

Phụ nữ làm về… điện, nữ đại gia Nguyễn Thị Mai Thanh đang kinh doanh thế nào?

Mỗi tháng gặt lãi hơn 130 tỷ đồng, tuy nhiên, doanh nghiệp của nữ đại Nguyễn Thị Mai Thanh lại đang dựa vào toà văn phòng E-town Central Office trong khi thuỷ điện gặp ảnh hưởng tiêu cực do lượng mưa giảm.

Chỉ số chính VN-Index trong sáng nay (26/7) đã chạm mốc 1.000 điểm, tuy nhiên, ngay tại ngưỡng này, chỉ số đã bị bật trở lại, đánh mất 0,93 điểm, tương ứng 0,09% còn 994,02 điểm. HNX-Index cũng diễn biến giằng co và hiện đang tạm kết với mức giảm 0,41 điểm tương ứng 0,39% còn 106,35 điểm.

Trên quy mô thị trường, số mã giảm đã lấn át số mã tăng. Thống kê cho thấy, có 326 mã giảm giá, 33 mã giảm sàn so với 262 mã tăng và 48 mã tăng trần.

Sự đảo chiều của thị trường một phần đến từ việc chốt lời tại nhóm cổ phiếu Vingroup. VIC khiến VN-Index mất 1,18 điểm, VHM cũng kéo lùi chỉ số 0,49 điểm. Ngoài ra, các cổ phiếu lớn như MSN, MWG, ROS, BHN, NVL cũng “nhuốm đỏ”.

Ngược lại, VCB đang là mã có ảnh hưởng tích cực đến diễn biến thị trường. Mã này mang lại cho VN-Index tới 1,53 điểm và đóng góp đáng kể để kìm giữ đà mất điểm của chỉ số chính. GAS, BID, BVH, HPG, KDH, PVD… cũng đang giữ được trạng thái tăng giá giữa lúc thị trường điều chỉnh vào sáng nay.

Sự thận trọng của giới đầu tư đã khiến thanh khoản trên thị trường thu hẹp. Toàn sàn HSX có 76,52 triệu cổ phiếu giao dịch, dòng tiền đạt 1.705,58 tỷ đồng và con số này trên HNX là 14,87 triệu cổ phiếu tương ứng 162,37 tỷ đồng.

Phụ nữ làm về… điện, nữ đại gia Nguyễn Thị Mai Thanh đang kinh doanh thế nào? - 1

Bà Nguyễn Thị Mai Thanh - Chủ tịch REE Corp

Cổ phiếu REE của Công ty CP Cơ Điện Lạnh sáng nay đánh mất thêm 0,6% còn 33.050 đồng. Trong cuộc gặp gỡ nhà đầu tư vào ngày hôm qua, doanh nghiệp của bà Nguyễn Thị Mai Thanh cho biết, doanh thu và lợi nhuận sau thuế nửa đầu năm lần lượt đạt 2,3 nghìn tỷ đồng và 787 tỷ đồng. Như vậy, trong khi doanh thu tăng 3% thì lãi của REE lại giảm 16% so với cùng kỳ, song tính ra, mỗi tháng REE vẫn lãi hơn 130 tỷ đồng.

Lãnh đạo REE cho biết, doanh thu tăng chủ yếu nhờ toà nhà văn phòng E-town Central Office ở Quận 4, TPHCM trong khi lợi nhuận lại giảm chủ yếu do lượng mưa giảm, ảnh hưởng đến thuỷ điện. Chưa kể, 6 tháng đầu năm 2019, REE không có lợi nhuận bất thường như cùng kỳ năm ngoái.

Tường thuật lại cuộc họp hôm qua, lãnh đạo REE cho biết, giá bán điện của dự án điện gió là 9,8 cent Mỹ/kWh (dự án này là nhà máy gió ngoài khơi). REE cũng tuyên bố đang mua lại một dự án thủy điện 35MW (32MW + 2,8MW) tại miền Bắc, dự kiến sẽ được giá bán điện theo giá chi phí tránh được (giá ưu đãi dành riêng cho các nhà máy điện nhỏ).

VCSC ước tính, REE sẽ thu về khoảng 60 tỷ đồng lợi nhuận/năm từ nhà máy này, tương ứng với P/E 10 lần

Báo cáo thị trường của Chứng khoán Vietcombank (VCBS) vừa công bố đưa ra đánh giá, dòng tiền nhập cuộc trở lại trong phiên hôm qua giúp chỉ số tiếp tục đà tăng và áp sát ngưỡng 1.000 điểm cho thấy tín hiệu tích cực của thị trường.

Trên thị trường quốc tế, nhà đầu tư cũng đang tỏ ra tin tưởng với kịch bản hạ lãi suất từ FED và ECB, bên cạnh đó là những kỳ vọng lạc quan vào việc căng thẳng thương mại Mỹ - Trung có thể sẽ đạt được bước tiến mới vào tuần sau.

Trong bối cảnh như vậy, VCBS khuyến nghị nhà đầu tư có thể thực hiện chốt lời một phần danh mục ngắn hạn, bên cạnh đó tiếp tục nắm giữ danh mục cổ phiếu trung và dài hạn cho nửa cuối năm 2019.

Tác giả: Mai Chi

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok