Giáo dục

Phụ huynh sốc nặng khi phát hiện con khoe thân trên mạng

Tình cờ phát hiện đứa con mà mình vẫn nghĩ là còn bé bỏng khoe thân, ảnh, clip nhạy cảm trên mạng xã hội, các bậc cha mẹ đều không khỏi hoảng hốt, bủn rủn chân tay.

Cạm bẫy từ “bạn trai” trên mạng

Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra sự việc nữ sinh bị dụ dỗ gửi ảnh, clip "nóng" cho các đối tượng trên mạng. Từ đó, các em bị các đối tượng này khống chế, điều khiển, thậm chí bị ép quan hệ tình dục.

Mới đây nhất, tại Bắc Giang, nữ sinh 13 tuổi, thông qua mạng xã hội quen đối tượng V.V.H., 26 tuổi. Người này với nickname "Ruby T.A" buông lời tán tỉnh, yêu đương với M.

Nghe lời "bạn trai" dụ dỗ, M. đã gửi một số clip có nội dung nhạy cảm của mình cho H. Từ đó, đối tượng này đã ép M. cho quan hệ tình dục nếu không sẽ gửi clip cho gia đình xem. Lo sợ bị phát hiện, M. đã nhiều lần để H. quan hệ tình dục. Sau khi biết sự việc, gia đình cháu M. đã trình báo sự việc lên cơ quan công an.

Tại Đắk Nông, vào tháng Mười vừa qua cũng xảy ra sự việc, đối tượng V. 19 tuổi, thông qua mạng xã hội cũng dụ dỗ, ép buộc bé gái 12 tuổi chụp, gửi ảnh khỏa thân.

Sau khi có được hình ảnh, đối tượng gửi những clip có nội dung khiêu dâm cho cô bé và yêu cầu làm theo nếu không sẽ tung ảnh khỏa thân của em lên mạng xã hội. Quá sợ hãi, cô bé đã tự quay 2 video khỏa thân của mình rồi gửi cho V.

Trước đó, tại Đắk Lắk, sau nhiều lần từ chối, V. - một nữ sinh lớp 11 cũng gửi ảnh khỏa thân của mình cho thanh niên tên L. quen qua mạng xã hội. Sau đó, đối tượng này liên tục yêu cầu V. chụp gửi thêm nhiều hình khỏa thân khác rồi sử dụng chính những hình ảnh này để ép nữ sinh phải gặp mặt và quan hệ tình dục.

Đó là những sự việc đã được phanh phui, tố cáo, đối tượng bị xử lý theo pháp luật. Trên thực tế, những vụ việc tương tự có lẽ đã xảy ra không ít lần.

Nhiều nữ sinh bị khống chế, điều khiển vì gửi ảnh "nóng" cho các đối tượng quen trên mạng xã hội. (Ảnh minh họa)


Làm sao để bảo vệ con khỏi “chết” vì thiếu hiểu biết?

Chị Nguyễn Ngọc Hà (40 tuổi, ở Hà Nội) cho hay, bản thân từng bị sốc đến nỗi phải tìm đến bác sĩ tâm lý khi vô tình phát hiện cô con gái học lớp 9 của mình gửi nhiều ảnh khỏa thân cho bạn trai quen trên mạng. Được bác sĩ tâm lý tư vấn, chị nén giận, nhẹ nhàng trao đổi hỏi han con và được biết, một đối tượng tên là M. (22 tuổi, ở Bắc Ninh) là “bạn trai” mới quen của con trên mạng yêu cầu làm vậy.

“Con hồn nhiên nói, bạn trai bảo yêu nhau thì gửi ảnh như vậy là bình thường. Tôi tá hỏa khi biết, chỉ vài ngày nữa, đối tượng kia sẽ ra Hà Nội gặp con tôi theo lời hẹn. Nếu không phát hiện kịp thì chắc chắn con tôi sẽ bị lạm dụng, và không biết còn những nguy hiểm gì nữa”, chị Hà kể.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy - Hội trưởng hội quán Các Bà Mẹ - chia sẻ, bà gặp nhiều trường hợp phụ huynh bị sốc khi phát hiện con mình khoe thân trên mạng, gửi ảnh riêng tư, nhạy cảm cho các đối tượng chỉ biết trên mạng. Điều phụ huynh bất ngờ nhất là thường ngày họ đánh giá con rất ngoan, nghe lời nên không lý giải được sao trên mạng con lại "bất thường" như vậy.

Theo bà Thúy, đây là một tình trạng cần cảnh báo. Bố mẹ cần có sự quan tâm hơn đến con cái trong các vấn đề phát triển tâm lý, tình cảm của trẻ. Đặc biệt trong gia đình, cần lắng nghe trẻ, để các em có cơ hội bày tỏ tình cảm, thể hiện con người, cá tính của mình thay vì luôn bị cha mẹ coi là trẻ con dẫn đến việc phải lên mạng để tìm kiếm sự đồng cảm.

Chuyên gia tâm lý Trần Ly (Vũng Tàu) cũng khuyến cáo, trẻ cần được trang bị các kiến thức, kỹ năng sử dụng mạng xã hội trước khi sử dụng. Hiện nay, nhiều gia đình có bố mẹ bận rộn nên thường nhốt các em ở nhà với cái máy tính, iPad hoặc trang bị cho con điện thoại thông minh nhưng không kiểm soát xem chúng sử dụng mạng xã hội vào việc gì”.

“Vì trẻ em thiếu kiến thức để tự vệ, lại được sử dụng internet một cách tự do, bản năng, thiếu chỉ dẫn của người lớn nên dễ vướng vào những cạm bẫy của đối tượng xấu", chuyên gia tâm lý Trần Ly nhận định.

Theo nhiều kết quả khảo sát, với hơn 60 triệu người sử dụng, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 18 trên thế giới về tỉ lệ người dân sử dụng Internet và là 1 trong 10 nước có lượng người dùng Facebook, YouTube cao nhất thế giới, trong đó thanh thiếu niên chiếm tỉ lệ lớn. Thời lượng sử dụng mạng xã hội trong một ngày của giới trẻ Việt Nam trung bình là 7 giờ.

Mạng xã hội từ lâu đã trở nên gần gũi và phổ biến, thậm chí là một phần tất yếu trong cuộc sống hiện đại của giới trẻ. Tuy nhiên, nếu không có đủ kiến thức, kỹ năng sử dụng mạng xã hội thì sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới nhận thức, thái độ, hành vi, lối sống của giới trẻ ngày nay.

Theo pháp luật hiện hành, người trưởng thành có hành vi giao cấu với trẻ vị thành niên thì có 2 tình huống để xử lý. Trường hợp có sự đồng thuận của nạn nhân thì xử lý theo Điều 145 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung 2017).

Điều 145. Tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi

1. Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 142 và Điều 144 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm: Phạm tội 02 lần trở lên;...

Trường hợp cưỡng ép, dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực để giao cấu thì áp dụng Điều 142 Bộ luật Hình sự 2015 về Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi để xử lý.

Điều 142. Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi

1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi trái với ý muốn của họ;

b) Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi.

Tác giả: Hải Yến

Nguồn tin: doisongphapluat.com

  Từ khóa: trên mạng , khoe thân , phụ huynh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok