Giáo dục

Phụ huynh “sốc” khi nam sinh lớp 2 vạch áo, "động chạm" bạn nữ

Con học lớp 2 về mách với mẹ, có một nhóm bạn trai xem phim bậy rồi vạch áo và còn cố tình động chạm các vòng của bạn nữ.

Một người mẹ có con học lớp 2 tại một tiểu học ở TPHCM kể bà vừa lên tiếng về sự việc "quấy rối tình dục" giữa các bạn cùng lớp của con mình với mong muốn cảnh báo phụ huynh cần quan tâm đến vấn đề giáo dục giới tính cho con nhỏ hơn.

Con chị học lớp 2, từ khi con biết chữ, biết dùng internet, biết tìm kiếm phim là chị đã thấy rất nhiều nguy cơ. Một lần vô tình nghe một bé hàng xóm rủ con xem "cái gì đó" chị giật mình và đã chú ý một cách nghiêm túc nói chuyện, trao đổi, dạy con về sự khác biệt giới tính, giữa nam và nữ, việc tôn trọng cơ thể và nhân phẩm người khác.

Cha mẹ choáng khi trẻ tiểu học đã xem phim bậy và có những hành vi "quấy rối" bạn học (Ảnh minh họa)

Mới đây, cháu về kể có một nhóm bạn nam rủ nhau xem phim "bậy" rồi các bạn kéo bạn gái, vạch áo bạn và khi đi qua còn cố tình đưa tay động chạm các vòng của bạn nữ.

Cháu đã đi mách cô giáo về sự việc nhưng không biết cô xử lý thế nào. Hai ngày liền, cháu muốn mẹ lên tiếng, làm việc với cô giáo về vấn đề này.

Người mẹ choáng váng, bị "sốc" vì không thể hình dung sự việc xảy ra ở mức độ như vậy ở lứa tuổi này. Đặc biệt, chị không thấy giáo viên, hay Hội phụ huynh lên tiếng nhắc nhở chung đến mọi người quan tâm hơn về vấn đề này.

Cuối cùng, chị đã lên tiếng với giáo viên, với phụ huynh, không nhắc tên các bé trai, bé gái trong sự việc mà chỉ mang tính cảnh báo. Tất cả phụ huynh đều "sốc".

Chị đề nghị mọi người, không chỉ những bố mẹ có con lạm dụng các bạn nữ mà tất cả phụ huynh cần giáo dục giới tính cho con ngay bây giờ.

Chí ít, các bạn nam cần phải biết đúng sai, những hành vi nào là không được phép; còn các bạn nữ cần biết tự bảo vệ mình, không mắc cỡ, sợ hãi mà phải phản kháng, kể lại cho người lớn.

Người mẹ cũng chia sẻ, phụ huynh nên tìm cách hợp lý để giáo dục con về vấn đề giới tính khi các con còn nhỏ chứ không phải chờ đến lúc dậy thì. Đừng để con mình đi rủ rê hay bị rủ rê xem những thứ lệch lạc, đi lạm dụng bạn cũng như đừng để con mình bị lạm dụng bởi chính bạn học, ám ảnh vô cùng.

Học sinh nữ bậc tiểu học ở TPHCM trong một chuyên đề về giáo dục giới tính, phòng chống xâm hại

"Tôi đã từng bị lạm dụng, đã rất sợ hãi nhưng không dám nói với ba mẹ do chưa từng được ba mẹ cởi mở về vấn đề này. Cảm giác đó sẽ đeo bám suốt cuộc đời mình, mình không muốn một bé gái nào phải chịu như vậy nữa", chị bộc bạch.

Người mẹ chia sẻ cách giúp con phân biệt, tìm hiểu cơ thể nam nữ bằng hình ảnh. Chị tìm trên mạng hình vẽ ngực phụ nữ mang tính giáo dục, cho con xem và giải thích cho con hiểu về các bộ phận của nữ giới khác với nam giới thế nào, vai trò ra sao trong việc sinh sản, nuôi con...

Đặc biệt, chị nhấn mạnh với con, người có học, văn minh, lịch sự thì không bao giờ nhìn lén cơ thể người khác, biết tôn trọng thân thể, nhân phẩm của mình và của người khác.

Về tình huống này, bác sĩ Nguyễn Lan Hải (Cố vấn chuyên môn Hội quán Các bà mẹ) chia sẻ, "hiếu kỳ tính dục" là một trong 4 đặc điểm quan trọng của thời kỳ "nụ hoa tính dục" ở các em Mẫu giáo và đầu tiểu học.

Nhiều bậc cha mẹ, giáo viên "sốc" khi chứng kiến con em mình có những hành vi này và thường xử lý theo hai hướng: Coi đó là "chuyện trẻ con", "nghịch dại", bỏ qua, lờ đi hoặc làm to chuyện lên như "xử một vụ án" quấy rối tình dục học đường. Hai cách này đều cần tránh.

Theo bác sĩ Hải, hiện nay nhiều trường học đã tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề cho phụ huynh/giáo viên/học sinh với nguyên tắc "Thêm hiểu biết, hết ngộ nhận". Hướng các em vào những tò mò, khám phá cơ thể con người theo kiểu "em yêu khoa học" hơn là quấy rối, nhìn trộm, tìm kiếm hình ảnh khiêu dâm...

Dạy bé về vấn đề giới tính, theo bác sĩ Hải, bắt đầu từ khi bé hiểu được ngôn ngữ, tức tầm 2,5 - 3 tuổi. Sớm hơn nữa là từ lúc mới sinh ra, trong việc tắm rửa hàng ngày cho con, từ lúc mang thai, thậm chí... phải dạy từ hàng chục năm trước, dạy cho chính cha mẹ của những đứa trẻ.

Bác sĩ Hải nhấn mạnh, cốt lõi của giáo dục giới tính chính là giáo dục làm người, tính người: Biết quý trọng thân thể, sinh mạng và yêu quý người khác giới.

Tác giả: Lê Đăng Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok