Trong nước

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: 'Trường học vĩ đại nhất là sách vở'

Phó thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của sách, đồng thời đánh giá cao những ý nghĩa mà Giải thưởng Sách Quốc gia mang lại.

Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ ba diễn ra tối 9/10 tại Hà Nội. Chương trình thu hút sự quan tâm của đông đảo tác giả, dịch giả, những người hoạt động trong ngành xuất bản.

Tại lễ trao giải, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao ý nghĩa và giá trị mà giải thưởng mang lại. Ông đề nghị đưa Giải thưởng sách Quốc gia trở thành một sự kiện văn hóa ý nghĩa.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam (ngoài cùng bên phải) trao giải cho đại diện tác giả, NXB đoạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia. Ảnh: Quỳnh Trang.

Giải thưởng tiếp tục đổi mới

Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ ba do Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức. Giải được trao cho 27 tác phẩm giàu tính sáng tạo, mang tinh thần nhân văn sâu sắc, những công trình nghiên cứu khoa học hết sức công phu, nghiêm túc, có nhiều giá trị khoa học, xã hội và thực tiễn cao.

Đánh giá Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ ba, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhắc tới khía cạnh đổi mới. Ông nhận định: “Đến nay, Giải thưởng Sách Quốc gia đã qua ba lần tổ chức. Qua mỗi lần tổ chức, Giải thưởng lại có những đổi mới và kết quả tích cực hơn. Số lượng các nhà xuất bản, số lượng sách tham gia dự Giải tăng cùng với sức lan tỏa trong xã hội ngày càng rộng”.

Phó thủ tướng nói Giải thưởng Sách Quốc gia chính là hoạt động cụ thể hóa sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, toàn xã hội với văn hóa đọc, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách, tôn vinh giá trị của sách, người viết sách.

Ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan đã tổ chức Giải thưởng Sách Quốc gia, Phó thủ tướng đề nghị tiếp tục đổi mới, phát triển Giải thưởng.

“Chúng tôi mong các cơ quan có nhiều giải pháp sáng tạo, thiết thực hơn nữa để Giải thưởng Sách Quốc gia và nhiều hoạt động của Giải nhận được sự quan tâm của công chúng, góp phần đẩy mạnh hơn nữa văn hóa đọc, để dân tộc Việt Nam thực sự là dân tộc hiếu học”, Phó thủ tướng nói.

Công nghệ đang thay đổi cách chúng ta đọc sách

Tại lễ trao giải, Phó thủ tướng cũng dành thời gian chia sẻ về ý nghĩa, tầm quan trọng của đọc sách. Không chỉ cung cấp tri thức, sách còn giúp nuôi dưỡng tâm hồn và đem lại những giá trị nhân văn. Bất kỳ một xã hội văn minh nào cũng đều mong muốn tạo thói quen đọc sách cho mọi người.

Dân tộc ta đã vượt qua nhiều khó khăn, chiến thắng nhiều thiên tai địch họa nhờ truyền thống yêu nước thương nòi, lòng dũng cảm, trí tuệ và tài năng.

Tất cả điều đó được thế hệ cha anh trao truyền qua nhiều hình thức, trong đó sách có vai trò đặc biệt quan trọng. Các kiến thức, tri thức dân tộc khác cũng được chúng ta chọn lọc, kế thừa, góp phần làm nên một nền văn hóa Việt Nam đậm đà bản sắc, hội nhập.

Một số tác phẩm đoạt Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ ba. Ảnh: Hoàng Hà.

Ngày nay, công nghệ đang thay đổi cách chúng ta sống và làm việc, thay đổi cách chúng ta học, cách chúng ta đọc. Nhưng sách, đọc sách không vì thế mà giảm tầm quan trọng và ý nghĩa của nó.

Phó thủ tướng phân tích cách mạng công nghiệp 4.0 đem đến những cơ hội nhưng cũng tạo ra thách thức: “Ngày nay kiến thức, thông tin, sách đến với độc giả đa dạng về hình thức, phong phú về phương tiện biểu đạt, truyền tải, thói quen đọc sách cũng thay đổi. Dù sao, trường học vĩ đại nhất vẫn là sách vở, cho dù sách ngày hôm nay không chỉ là sách truyền thống như ngày hôm qua”.

Đánh giá những bước tiến trong hoạt động phát triển văn hóa đọc, ông Vũ Đức Đam cũng nêu thực trạng đọc sách ở nước ta hiện nay.

Trường học vĩ đại nhất vẫn là sách vở, cho dù sách ngày hôm nay không chỉ là sách truyền thống như ngày hôm qua.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam

Mặc dù chúng ta đã rất cố gắng, đạt được một số thành tựu trong những năm gần đây, nhưng với dân số gần 100 triệu người, nếu trừ đi sách giáo khoa, sách chuyên khảo, bình quân mỗi người Việt một năm chỉ có khoảng 1,4 bản sách. Điều này đặt ra một câu hỏi, và cũng là một sự thôi thúc với người làm công tác xuất bản, xã hội và các nhà quản lý.

“Chúng ta chưa tạo được chuyển biến mạnh về văn hoá đọc trên bình diện quốc gia, chưa cổ vũ được xã hội học tập, một xã hội ham đọc thực sự”, ông Vũ Đức Đam nói..

Phó thủ tướng cũng nêu những khó khăn, vấn nạn mà ngành sách và người phát triển văn hóa đọc phải đối mặt: “Tài liệu đọc trong các thư viện công cộng còn nghèo nàn, phục vụ đọc chưa chuyên nghiệp… Đó là chưa kể vấn nạn sách lậu tràn lan, nạn vi phạm bản quyền làm ảnh hưởng đến hoạt động xuất bản”.

Các tác giả, NXB nhận giải A Giải thưởng Sách Quốc gia. Ảnh: Hoàng Hà.

Để phát triển đất nước, cần nguồn nhân lực chất lượng cao. Muốn được như vậy, mỗi người đều phải học nhiều hơn, đọc nhiều hơn. Do đó cần khơi nguồn cảm hứng để mọi người Việt Nam dành thời gian cho việc đọc, việc học để nâng tầm hiểu biết và bồi dưỡng tâm hồn.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói cần hành động thiết thực hơn để sách, tác giả, giới xuất bản, người ham đọc được tôn vinh, được tạo điều kiện đóng góp tài năng, nhiệt huyết của mình cho sự nghiệp chung.

Từ đó, Phó thủ tướng đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam và các đơn vị xuất bản trên cả nước có nhiều giải pháp sáng tạo hơn để Giải thưởng sách Quốc gia trở thành một sự kiện văn hoá ý nghĩa, nhận được sự quan tâm của đông đảo công chúng.

Tác giả: Thu Hiền

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok