Trong nước

Phó Thủ tướng: Bóng đá Việt Nam từng được “bàn luận” tại Diễn đàn kinh tế thế giới!

Các đại biểu tham dự một phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế thế giới diễn ra tại Davos - Thuỵ Sỹ hồi tháng 1/2018 đã vỗ tay chúc mừng đội tuyển U23 Việt Nam lọt vào chung kết U23 châu Á. Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới cũng từng “đi bão” để ăn mừng chiến thắng của đội tuyển Việt Nam.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã chia sẻ với PV Dân trí như vậy trong giờ giải lao bên lề một cuộc họp về kinh tế mới đây tại Văn phòng Chính phủ. Trong đó, thành công vang dội của đội tuyển U23 Việt Nam, bóng đá Việt Nam năm 2018 đã trở thành biểu tượng “đặc sắc” và khơi dậy lòng tự hào dân tộc, đã có tác động nhất định tới các vấn đề kinh tế.

- Phóng viên: Thưa Phó Thủ tướng, ai đang là người mà Phó Thủ tướng thần tượng và lấy làm phương châm sống, làm việc của mình?

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: (Cười...) Tôi đang thần tượng U23 Việt Nam và đội tuyển quốc gia Việt Nam.

HLV Park Hang Seo và đội tuyển Việt Nam trở thành nhà vô địch giải bóng đá lớn nhất khu vực Đông Nam Á - AFF Cup 2018 (ảnh: AFP)
HLV Park Hang Seo và đội tuyển Việt Nam trở thành nhà vô địch giải bóng đá lớn nhất khu vực Đông Nam Á - AFF Cup 2018 (ảnh: AFP)

Vào buổi tối, thỉnh thoảng tôi vẫn nghe đi nghe lại bài hát Việt Nam ơivới những ca từ hào sảng “Việt Nam hỡi, Việt Nam ơi, tự hào hát mãi lên Việt Nam ơi”, đặc biệt là những phiên bản bài hát này gắn với những hình ảnh đội tuyển U23 Việt Nam trong giải vô địch U23 châu Á tại Thường Châu, Trung Quốc và hình ảnh cả nước nô nức xuống đường ăn mừng sau mỗi chiến thắng của U23 Việt Nam.

- Năm 2018, với việc giành được rất nhiều kỳ tích vang dội, đội tuyển Việt Nam đã lập nên trang sử mới cho nền bóng đá nước nhà như Á quân Giải U23 châu Á, lọt vào bán kết Asiad và vô địch AFF Cup. Xét ở góc độ kinh tế, thành công của bóng đá Việt Nam có tác động và ảnh hưởng gì thưa Phó Thủ tướng?

Ở những nước tổ chức World Cup thì theo tính toán GDP của nước đó cũng tăng lên. Tinh thần của U23 Việt Nam và đội tuyển quốc gia đang lan tỏa, tạo thành khát vọng và tự hào. Tình đoàn kết của mỗi con người Việt Nam cũng trở nên chặt chẽ, gắn kết với nhau hơn sau mỗi trận đấu, mỗi mùa giải và tôi tin rằng không chỉ mỗi người dân, mà từng cấp chính quyền nhìn vào tinh thần đoàn kết, nỗ lực, tính kỷ luật và sự tinh khôn của đội tuyển hiện nay của chúng ta thì thành công sẽ đến nhiều hơn nữa với đất nước.

Hình ảnh vô cùng xúc động về các cầu thủ U23 Việt Nam trong trận chung kết U23 châu Á 2018, dưới trời mưa tuyết tại Thường Châu - Trung Quốc.
Hình ảnh vô cùng xúc động về các cầu thủ U23 Việt Nam trong trận chung kết U23 châu Á 2018, dưới trời mưa tuyết tại Thường Châu - Trung Quốc.

- Phó Thủ tướng có thể chia sẻ về cuộc làm việc với những người đồng cấp trên thế giới, hay các cuộc gặp song phương đã từng bàn luận về bóng đá Việt Nam, đặc biệt là đội tuyển U23 Việt Nam?

Tháng 1/2018, tôi dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn kinh tế thế giới tại Davos - Thuỵ Sỹ. Tại đây, Chủ toạ một phiên thảo luận của các Trưởng đoàn khi mời đại diện các quốc gia phát biểu đã đưa ra đánh giá kinh tế Việt Nam là một ngôi sao đang lên, vì vậy mời Phó Thủ tướng Việt Nam phát biểu trước.

Lúc này, tôi chia sẻ rằng: Kinh tế Việt Nam có phải là một ngôi sao đang lên hay không thì còn phụ thuộc vào đánh giá của quý vị. Còn đúng là trên Quốc kỳ của Việt Nam có 1 ngôi sao vàng và ngôi sao vàng đó đang cùng đội tuyển U23 của chúng tôi thẳng tiến vào trận chung kết U23 châu Á. Ngay sau đó, cả phòng họp tỏ ra rất ngạc nhiên và vỗ tay, không khí trở nên rất thoải mái.

Những chiến binh Việt Nam, tinh thần U23 Việt Nam đã trở nên đặc sắc và là nguồn cảm hứng về sự kiên cường, nỗ lực, đoàn kết, tất cả đã tạo nên những thành công vang dội của bóng đá Việt Nam năm 2018
Những "chiến binh" Việt Nam, tinh thần U23 Việt Nam đã trở nên đặc sắc và là nguồn cảm hứng về sự kiên cường, nỗ lực, đoàn kết, tất cả đã tạo nên những thành công vang dội của bóng đá Việt Nam năm 2018

Cũng tại Diễn đàn ở Davos, trong các cuộc gặp với Chủ tịch, Tổng Giám đốc của các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới, rất nhiều người đã nhắc tới thành công của đội tuyển Việt Nam, U23 Việt Nam và chúc mừng Việt Nam.

Mới đây nhất, ngày 7/12/2018 tại Quảng Ninh, Diễn đàn logistics do Ngân hàng thế giới tổ chức (sau trận Việt Nam thắng Philippines ở bán kết AFF Cup ngày 6/12/2018 - PV), ông Ousmane Dione - Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam - trước khi phát biểu đã cho biết: "Tôi và con trai tôi tối qua “đi bão” để cổ vũ, ăn mừng chiến thắng của đội tuyển Việt Nam nên hôm nay giọng rất khản! Logistics Việt Nam, kinh tế Việt Nam cũng nên học tập tấm gương đội tuyển quốc gia, U23 Việt Nam".

Các cuộc họp, làm việc gần đây cũng rôm rả về chủ đề bóng đá. Kể cả khi gặp nhau ở phiên họp Chính phủ, họp Thường trực cũng vậy, nhất là Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - người rất hâm mộ bóng đá và luôn luôn ủng hộ bóng đá nước nhà.

Cổ động viên Việt Nam nhuộm màu cở đỏ sao vàng ăn mừng sau mỗi chiến thắng của đội tuyển bóng đá quốc gia (ảnh: Toàn Vũ)
Cổ động viên Việt Nam "nhuộm" màu cở đỏ sao vàng ăn mừng sau mỗi chiến thắng của đội tuyển bóng đá quốc gia (ảnh: Toàn Vũ)

- Phó Thủ tướng kỳ vọng gì ở đội tuyển Việt Nam tại Asian Cup sắp tới?

Tôi không đặt nặng vấn đề thành tích. Bóng đá khiến chúng ta vui vẻ, gắn kết và đôi khi câu chuyện của một đội bóng, một cá nhân cầu thủ nào đó cũng trở thành bài học chiêm nghiệm cho chúng ta như câu chuyện của U23 Việt Nam ở Thường Châu. Ở đây, quan trọng là tinh thần, chiến đấu vì màu cờ sắc áo, ý chí và kỷ luật thi đấu của mỗi cầu thủ và cả đội bóng trên sân như thế nào.

Thật bất ngờ và kỳ lạ là đội tuyển thua trong trận chung kết và không giành được chức vô địch nhưng khi trở về được cả nước chào đón như những nhà vô địch World Cup. Nhưng bóng đá cũng có giới hạn của nó, một đội đang ở cấp khu vực, vừa vô địch cũng không thể đủ khả năng vô địch châu lục hay tham gia World Cup ngay được, tất cả phải có lộ trình từng bước.

Về thành tích thì tôi nghĩ đội tuyển của chúng ta có thể vượt qua được vòng bảng, mặc dù bảng đấu của ta rất khó khăn.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ: Tôi đang thần tượng U23 Việt Nam và đội tuyển quốc gia Việt Nam
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ: "Tôi đang thần tượng U23 Việt Nam và đội tuyển quốc gia Việt Nam"

- Được biết Phó Thủ tướng rất thích bóng đá, trong các trận cầu quan trọng của đội tuyển Việt Nam tại Hà Nội nhiều người vẫn bắt gặp hình ảnh Phó Thủ tướng ngồi trên khán đài cổ vũ cho đội nhà. Khi bằng tuổi các tuyển thủ bây giờ, Phó Thủ tướng có chơi bóng đá không?

Tôi có chơi bóng đá, nhưng đá “phủi” thôi (cười...)! Khi đội tuyển Việt Nam thi đấu, trừ khi đi công tác vắng, còn lại tôi đều ra sân cổ vũ.

- Xin trân trọng cảm ơn Phó Thủ tướng!

Tác giả: Châu Như Quỳnh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok