Thế giới

Phó Thủ tướng Anh mất chức vì ảnh khiêu dâm

Phó Thủ tướng Anh Damian Green đã bị buộc từ chức vì có những phát ngôn không trung thực về sự xuất hiện của những bức ảnh khiêu dâm trong máy tính làm việc của ông tại Hạ viện Anh.

Cựu Phó Thủ tướng Anh Damian Green. (Ảnh: ADP)

Guardian đưa tin, Thư ký Nội các Anh Jeremy Heywood đã tiến hành điều tra về phát ngôn của ông Green về thông tin những bức ảnh người lớn được tìm thấy trong máy tính làm việc của ông. Cuộc điều tra kết luận rằng những lời phủ nhận của ông Green về bê bối này là “không chính xác và gây hiểu nhầm”.

Theo đó, cuộc điều tra kéo dài trong 7 tuần đã chứng minh rằng ông Green có lưu trữ ảnh người lớn trong máy tính làm việc từ năm 2008, song ông luôn phủ nhận việc từng tải và xem các hình ảnh này trong văn phòng.

Sự ra đi của ông Green là cú sốc với Thủ tướng Anh Theresa May do ông Green vốn là trợ tá thân cận nhất, người mà bà May tin tưởng nhất. Phát biểu về việc mất đi “cánh tay phải” trong chính trường Anh, bà May cho biết bà “rất thất vọng”, đồng thời rất trân trọng sự đóng góp của ông Green trong nhiều năm qua.

Trong thư từ chức, ông Green tiếp tục phủ nhận việc tải và xem ảnh nóng nhưng cho biết ông lẽ ra nên làm rõ vấn đề này trong thông cáo báo chí để tránh những ý kiến trái chiều.

Cuộc điều tra của ông Heywood đi đến kết luận rằng ông Green đã 2 lần vi phạm luật bộ trưởng, do bình luận của ông không tuân theo quy tắc ứng xử của quan chức, trong đó đề cao sự trung thực.

Ông Green còn bị cáo buộc quấy rối tình dục với phóng viên Kate Maltby vào năm 2015 song ông một mực bác bỏ. Ông Heywood cho biết cuộc điều tra của ông không có đủ bằng chứng để khẳng định cáo buộc chính xác hay không. Tuy nhiên, ông Green đã lên tiếng xin lỗi cô Maltby vì ông có thể đã khiến cô cảm thấy không thoải mái mặc dù ông không biết về những cáo buộc mà cô đưa ra.

Ở cương vị Phó Thủ tướng Anh, ông Green đã đồng hành cùng Thủ tướng May trong mọi hoạt động chính trị kể từ khi bà nhậm chức. Họ quen biết nhau từ khi còn học đại học và thân thiết từ đó.

Ông Green là thành viên thứ hai trong Nội các Anh từ chức do các bê bối liên quan tới lạm dụng tình dục trong năm qua. Trước ông, Bộ trưởng Quốc phòng Michael Fallon đã từ chức liên quan tới cáo buộc rằng ông tấn công tình dục một nữ phóng viên.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok