Bạn cần biết

Phô mai rất tốt nhưng không phải ai cũng ăn được, nhất là nhóm người này

Ăn phô mai có nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng nếu ăn quá nhiều thì rất có thể lại dẫn đến những tác hại nghiêm trọng.

Lợi ích của phô mai

Phòng chống ung thư: Phô mai có thể góp phần làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. Bởi loại thực phẩm này rất giàu axit linoleic và sphingolipid, đây là những hóa chất được biết đến với đặc tính chống oxy hóa. Ngoài ra, các nghiên cứu sâu hơn cũng đang được tiến hành để tìm hiểu tác động của việc tiêu thụ phô mai đối với bệnh ung thư ruột kết.

Nguồn protein dồi dào: Protein rất cần thiết cho cơ thể. Protein có trong phô mai rất dễ tiêu hóa và đặc biệt hữu ích cho quá trình trao đổi chất. Bổ sung phô mai vào bữa ăn nhẹ sau khi tập luyện hoặc rắc lên món salad sẽ giúp duy trì nhiều chức năng của cơ thể, từ quá trình trao đổi chất lành mạnh đến tái tạo cơ bắp.

Giúp xương chắc khỏe: Thực tế, phô mai là một nguồn cung cấp canxi, chất béo và protein tuyệt vời. Nó cũng chứa một lượng lớn vitamin A và vitamin B12, cùng với kẽm, phốt pho và riboflavin.

Phô mai làm từ sữa của 100% các loài động vật ăn cỏ có chất dinh dưỡng cao nhất và cũng chứa axit béo omega-3 và vitamin K2. Vì vậy, bổ sung phô mai vào chế độ ăn uống hàng ngày là một cách tuyệt vời và đơn giản để xương chắc khỏe. Đồng thời, loại thực phẩm này cũng cung cấp canxi và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

Giúp răng khỏe mạnh: Canxi và phốt pho được biết đến với công dụng bảo vệ sức khỏe răng miệng. Vì vậy, canxi và các khoáng chất khác có trong phô mai sẽ giúp duy trì độ chắc khỏe và toàn vẹn của răng cho đến tuổi già.

Giàu lợi khuẩn: Tất cả chúng ta đều biết lợi ích của sữa chua như một chế phẩm sinh học, nhưng đó không phải là sản phẩm duy nhất từ ​​sữa có chứa vi khuẩn tốt. Các vi khuẩn tốt trong phô mai có tác dụng cải thiện và duy trì sức khỏe đường ruột.

Protein cho người ăn chay: Những người ăn chay không ăn thịt hoặc các sản phẩm từ động vật, có thể khó cung cấp đủ lượng protein cho cơ thể. May mắn thay, phô mai là một nguồn protein thay thế tuyệt vời thích hợp cho những người ăn chay.

Cải thiện chức năng của não: Omega 3, omega 6 cùng các axit amin có trong phô mai có thể cải thiện chức năng thần kinh và não bộ. Do đó, hãy bổ sung phô mai vào khẩu phần ăn để giữ tâm trí hoạt động tốt hơn.

Phô mai tuy tốt cho sức khoẻ nhưng bạn không nên ăn quá nhiều để tránh gây phản tác dụng. Mỗi ngày chỉ nên ăn tối đa 30g phô mai để cơ thể khỏe mạnh.

Giảm huyết áp: Phô mai là một sản phẩm từ sữa giàu chất béo và natri, nó có thể có tác động xấu đến huyết áp.

Giảm căng thẳng: Nếu bạn vừa trải qua một ngày đặc biệt căng thẳng, hãy tìm một chiếc bánh pizza phô mai.

Phô mai có chứa tryptophan, một loại axit amin thiết yếu hỗ trợ sản xuất serotonin, có thể có tác dụng làm dịu bằng cách điều chỉnh tâm trạng và mức độ lo lắng của bạn.

Phô mai được làm từ sữa, mang lại một loạt lợi ích cho sức khỏe như tăng cường xương chắc khỏe, kiểm soát mức huyết áp, tăng cường mạch máu...


Những lưu ý khi ăn phô mai

Phô mai có thể tốt cho sức khỏe và ngon, nhưng bạn cũng cần lưu ý một số điểm sau:

Người nhạy cảm với đường lactose: Phô mai không tốt cho người bất dung nạp lactose. Những người nhạy cảm với đường lactose do thiếu enzym phân hủy đường trong cơ thể, gây ra táo bón, đầy hơi, đầy bụng và tiêu chảy - tất cả các vấn đề về đường tiêu hóa.

Người hay đau đầu: Ăn quá nhiều phô mai có thể gây đau đầu và thậm chí đau nửa đầu vì sự hiện diện của tyramine.

Người bị dị ứng protein sữa: Với những người bị dị ứng protein sữa, phô mai có thể là mối nguy lớn. Nó có thể gây ra phản ứng viêm khắp cơ thể và dẫn đến phát ban, tắc nghẽn xoang và mụn trứng cá.

Cách ăn phô mai tốt cho sức khỏe

Phô mai có thể dễ dàng là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh khi không tiêu thụ quá mức, vì nó chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi. Các loại phô mai có hàm lượng chất dinh dưỡng không giống nhau nhưng khi tiêu thụ phô mai nói chung, chúng ta nên tuân theo những điều dưới đây là tốt nhất.

Kiểm tra thành phần dinh dưỡng của phô mai: Điều này giúp chọn được đúng loại phô mai phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình.

Cân nhắc lượng phô mai sẽ ăn: Tốt nhất là không nên ăn quá nhiều.

Chọn phô mai tươi: Phô mai tươi còn chứa vi khuẩn có lợi cho đường ruột, làm giảm nguy cơ nhiễm trùng ở những người bị suy giảm hệ miễn dịch.

Lựa chọn sản phẩm chất lượng: Hãy lựa chọn những loại sản phẩm mới và đạt chất lượng từ các cửa hàng chuyên bán phô mai chính hãng.

Tác giả: Trúc Chi

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: Phô mai , sức khỏe

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok