Thế giới

Philippines “tố” quân đội Trung Quốc ngụy trang thành ngư dân tại Trường Sa

Truyền thông Philippines đưa tin nhiều tàu cá Trung Quốc hoạt động tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam do dân quân và binh sĩ cải trang thành ngư dân vận hành.

Philippines “tố” quân đội Trung Quốc ngụy trang thành ngư dân tại Trường Sa - Ảnh 1.

Các tàu cá Trung Quốc. (Ảnh: Atimes)

Hãng tin Philippines Star ngày 12/1 dẫn lời một quan chức quốc phòng cho biết lực lượng vận hành các tàu cá Trung Quốc hoạt động xung quanh nhóm đảo Kalayaan (KIG) tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam không phải là ngư dân, mà thực chất là các dân quân và binh sĩ Trung Quốc cải trang.

"Chúng tôi biết một sự thật rằng Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc đã cử người và tài trợ tiền cho lực lượng dân quân hàng hải của nước này để cải trang thành ngư dân trên hàng chục tàu dân sự trong khu vực", quan chức giấu tên thuộc Bộ Quốc phòng Philippines tiết lộ.

Theo quan chức trên, việc Trung Quốc triển khai hàng chục tàu được cho là tàu cá ở khu vực trong hoặc gần vùng đặc quyền kinh tế của các nước Đông Nam Á là cách để Bắc Kinh tăng cường sự hiện diện và phô diễn sức mạnh trong khu vực.

Theo Philippines Star, Trung Quốc từng ngang nhiên tuyên bố sẽ khôi phục lại các khu vực bị thiệt hại trên Biển Đông. Hiện chưa rõ sự hiện diện ngày càng tăng của các tàu Trung Quốc trong khu vực có phải là một phần trong nỗ lực khôi phục của nước này hay không.

"Hiện tại, chúng tôi chưa rõ lý do số tàu cá Trung Quốc gia tăng đột biến trong khu vực", quan chức quốc phòng Philippines nói thêm.

Một quan chức quân sự cấp cao khác cho rằng Philippines và các nước cần giám sát sự xuất hiện của các tàu Trung Quốc ngay cả khi chúng được ngụy trang thành các tàu dân sự. Quan chức này thừa nhận các tàu màu xám của Trung Quốc, được cho là các tàu hải quân, thường xuyên xuất hiện trong khu vực.

Ngoài Philippines, Indonesia từ lâu cũng theo dõi và nghi ngờ hoạt động của đội tàu cá Trung Quốc ở gần các vùng biển của nước này. Đội tàu cá Trung Quốc được "che chở" bởi lực lượng dân quân biển, hay còn gọi là "lực lượng biển thứ 3" chuyên nhận lệnh từ quân đội Trung Quốc và chủ yếu tham gia vào các cuộc xung đột "vùng xám" của Bắc Kinh trên Biển Đông. Chiến lược xung đột vùng xám cho phép Trung Quốc sử dụng dân quân biển hơn là hải quân trong các cuộc xung đột nhằm tránh đối đầu quân sự vì dân quân biển được xem là lực lượng dân sự.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok