Thế giới

Philippines quan ngại nguy cơ gián điệp từ các sòng bài Trung Quốc gần căn cứ quân sự

Một quan chức cấp cao Philippines đã bày tỏ quan ngại rằng người Trung Quốc làm việc trong trụ sở sòng bài trực tuyến hoạt động gần các căn cứ quân sự của Manila có thể ẩn chứa nguy cơ trở thành gián điệp chuyên thu thập các thông tin tình báo cho Bắc Kinh.

Philippines quan ngại nguy cơ gián điệp từ các sòng bài Trung Quốc gần căn cứ quân sự - 1

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana (Ảnh: EPA-EPE)

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana ngày 18/8 kêu gọi di chuyển các sòng bài trực tuyến Trung Quốc ra xa căn cứ quân sự Philippines vì quan chức này quan ngại rằng công dân Trung Quốc làm việc tại những doanh nghiệp này có thể sẽ thu thập thông tin tình báo cho Bắc Kinh,

Theo ước tính của Manila, phần lớn trong 138.000 lao động được các sòng bài trực tuyến Bắc Kinh thuê đều là người Trung Quốc và các công ty này phục vụ phần lớn các khách hàng từ quốc gia đông dân nhất thế giới.

“Do các công ty Trung Quốc thường được chính phủ nước này ủy nhiệm thu thập thông tin tình báo, nên quan ngại về việc các công dân nước này cũng có thể làm như vậy không phải là điều quá xa vời”, ông Lorenzana cho hay.

Tuyên bố của ông Lorenzana được ra sau khi Đại sứ Trung Quốc tại Manila Zhao Jianhua gửi một thông điệp tới chính quyền Philippines rằng nếu lao động Trung Quốc làm việc tại quốc gia Đông Nam Á bị cáo buộc là gián điệp, thì lao động Philippines tại Trung Quốc cũng sẽ bị cáo buộc tương tự.

Ông Lorenzana đã bác bỏ tuyên bố của ông Zhao, nhấn mạnh rằng đó là “một sự so sánh vô lý”.

“Đó là tuyên bố phi lý nhất tôi từng nghe trong một thời gian dài. Không có mô hình sòng bài nào ở Trung Quốc giống như các doanh nghiệp Bắc Kinh mở ở Philippines”, ông Lorenzana nói. Ông cho rằng không có sòng bài nào hoàn toàn do người Philippines vận hành nằm gần các căn cứ quân sự Trung Quốc, vì vậy tuyên bố của quan chức Trung Quốc là không thể chấp nhận.

Ông Lorenzana cũng cho rằng ông tin các cá nhân Trung Quốc sang Philippines với mục đích lao động thuần túy nhưng do vị trí của các sòng bài nằm gần căn cứ quân sự Philippines nên nguy cơ gián điệp là có thể xảy ra. Chính vì vậy, ông đề xuất chuyển địa điểm những doanh nghiệp này vào các đặc khu kinh tế nằm cách xa các căn cứ để giảm thiểu mối đe dọa.

Ông Lorenzana là người thường có những phát ngôn chỉ trích Trung Quốc. Tuần trước, ông đã phản đối việc Trung Quốc âm thầm nhiều lần đưa tàu chiến qua lãnh hải Philippines từ tháng 7 mà không thông báo, gọi vấn đề này là “gây phiền nhiễu”.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok