Giới trẻ

Phía sau câu chuyện cô shipper khuyết tật bị 'bom hàng', khóc nức nở giữa trời nắng Sài Gòn: Tuổi thơ bị miệt thị và ước mơ thành đầu bếp

Nữ cho biết bản thân còn nuôi ước mơ một ngày được trở thành đầu bếp, mặc những lời dèm pha, mặc cho đôi tay không lành lặn đã khiến em gặp nhiều khó khăn trong cuộc đời.

Cô gái khuyết tật nhỏ nhắn ấy đã không ngừng tìm cách để vươn lên trong cuộc sống. Thế nhưng, không phải may mắn nào cũng luôn mỉm cười với những ai biết cố gắng!

Đó là trường hợp của Nguyễn Thị Nữ (26 tuổi, Ngụ quận 12 TP.HCM). Nữ là một nạn nhân chất độc màu da cam, bị tật bẩm sinh, bàn tay cô chỉ có vỏn vẹn một ngón. Nữ làm nghề buôn bán nho nhỏ nuôi ước mơ trở thành đầu bếp. Mới đây, khi bắt đầu tập quen dần với mạng xã hội, Nữ học cách livestream (phát trực tiếp) kêu gọi khách đến mua ủng hộ trái cây mình bán. Cũng từ cách này cô gái 26 tuổi gặp rất nhiều rắc rối xung quanh khiến bản thân buồn bã và cơ cực hơn.

Nguyễn Thị Nữ làm nghề buôn bán nhỏ với mong ước nuôi được chính mình và được làm…. đầu bếp!

Nữ khóc nức nở cầu xin đừng ai “bom hàng” mình vì mình rất khổ…

26 tuổi bị khách bom hàng và bị tố “trộm cắp” nhưng chỉ biết… khóc

Mới đây, trong một buổi chiều phát trực tiếp, Nữ nhận được đơn hàng của tài khoản Facebook đặt 2kg xoài và 1kg đu đủ giao đến số 102 đường Trần Văn Biểu, phường 10, quận 6, TP.HCM. Với bàn tay không lành lặn, Nữ vẫn chạy xe hơn 20km từ quận 12 đến quận 6 giữa trưa nắng. Thế nhưng những gì cô gái này nhận được đó là một cú “bom hàng” gây căm phẫn dư luận.

Khi đến địa điểm được yêu cầu, Nữ gọi người nhận hàng nhưng họ đã khoá máy và nơi họ chỉ cô gái tật nguyện đến là một bãi đất trống, không có địa chỉ hẳn hoi. Vì uất ức Nữ đã phát trực tiếp khóc nghẹn nài nỉ khách hàng lấy số trái cây giúp mình. Video clip nhanh chóng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng, ai nấy đều xót thương cho tình cảnh ngặt nghèo của cô gái.

Tìm về nhà nơi Nguyễn Thị Nữ đang sinh sống ở đường Đông Bắc (khu phố 7, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, TP.HCM), chúng tôi có dịp tiếp xúc với cô gái này nhiều hơn. Chia sẻ video trên, Nũ nói: “Hôm đó, em chẳng biết gì cả, cũng chẳng dựng chuyện câu like. Vì em uất ức nên mới khóc, em khóc cả đoạn đường từ đó về nhà, chạy mấy chục cây số”.

Nhiều người chứng kiến cũng không khỏi chột dạ vì cô gái khuyết tật bị khách dẫn dụ giao đến một “địa chỉ ma” với đoạn đường hơn 20km giữu trời Sài Gòn nắng như đổ lửa. Chưa dừng lại ở đó khi video được chia sẻ trên mạng xã bội đã trở thành con dao hai lưỡi đẩy cô gái 26 tuổi vào câu chuyện trớ trêu. Nhiều người đã “bóc phốt” rằng cô “lừa đảo” và “trộm cắp tài sản”… kéo theo vô vàn những lời miệt thị, xúc phạm, công kích cô dưới một bài đăng không có chứng cứ.

“Lúc trước em đi làm osin cho người ta sau đó nghỉ, em xin đi bán quán cơm nhưng không nơi nào chịu nhận vì họ nghĩ em bị phong cùi. Ở đâu họ cũng lắc đầu với em, chứ em chưa bao giờ ăn cắp của ai cái gì cả”, Nữ phân trần.

Nguyễn Thị Nữ

Được biết, sau khi bị Nữ tố “bom hàng” chủ tài khoản Minh Đỗ không những không biết lỗi mà còn nhắn tin xúc phạm và miệt thị cô: “Muốn làm giàu thì đi chỉnh hô đi”, tài khoản này cho rằng Nữ đã lợi dụng việc này để “câu like”.

Nữ cho biết bản thân mình không thù oán với ai, trước đó cô đã từng làm giúp việc cho một gia đình tuy nhiên luôn được ông bà chủ yêu quý chứ không hề có chuyện trộm đồ và lừa đảo, bị vu oan nhưng không thông thạo cách dùng Facebook và công nghệ để lên mạng thanh minh cho mình, Nữ chỉ biết lặng im và khóc…

Nữ nói: “Em chỉ muốn cuộc sống em được yên ổn bán trái cây với bán đồ ăn. Em không muốn câu like gì cả em cũng không biết câu like là gì mà họ cứ chửi rồi gáng ghép cho em. Lúc trước em làm ở gia đình đó có con gái của ông bà chủ thường khó khăn với em lắm, thường theo dõi và để ý mọi hành động của em”.

Nữ luôn cố gắng hoàn thành tốt công việc của mình.

Để tìm hiểu rõ sự việc cô gái khuyết tật bị tố trộm cắp, lừa đảo, chúng tôi liên hệ với một người nắm rõ sự việc tên là Trang Na Na. Chị Na kể lại sự việc: “Hôm em đi mua trái cây, em cũng không quen biết gì với Nữ tự nhiên thấy Nữ tội nghiệp nên em gọi hỏi bán ở đâu em tới mua vì thấy địa chỉ gần nhà em quá. Nhưng em gọi không thấy Nữ nói gì mà chỉ khóc. Em đi theo địa chỉ trên Facebook khi đến nơi thấy Nữ đang ngồi trong một góc nhà mà khóc lúc ấy em mới hỏi thì biết chuyện, Nữ chỉ nói: “Chị ơi chị giúp em với em bị oan.”

Từ chuyện này, Na Na cũng bị cuốn theo vòng xoáy phức tạp của mạng xã hội với những lời tố “giật gân” như “Na na là đồng bọn ăn cắp đồ của Nữ”,…

“Phóng lao thì phải theo lao, em thấy Nữ tội nghiệp nên em nói giúp chứ em có biết Nữ trước đó đâu”, Na Na giải thích. Sáng ngày 2/6, Na và Nữ cùng nhiều người thân cận với Nữ đã tìm về gia đình lúc xưa Nữ làm giúp việc. Chính ông bà chủ cũ nơi cô gái khuyết tật từng làm giúp việc xác nhận tài khoản tố nữ trộm cắp là tài khoản của con gái họ, hiện chị này đang đang đi làm xa, còn chuyện Nữ bị tố trộm cắp và lừa đảo là hoàn toàn không có.

“Nếu con tôi làm vậy thì nó sai rồi”, bà chủ cũ của Nữ cho biết.

Theo bà này, bà không rõ lý do con gái lên tiếng tố nữ trộm cắp, lừa đảo tuy nhiên thời điểm Nữ đi làm giúp việc nhà bà, theo dõi qua camera gia đình có thể khẳng định tính tình Nữ siêng năng, đi đúng giờ, chịu khó, mặc dù gia cảnh khó khăn phải lo con cái, mẹ cha nhưng Nữ luôn cố gắng hoàn thành công việc.

Mặc dù đã 26 tuổi, nhưng khi bị vu oan và bị miệt thị cô gái này chỉ lặng lẽ khóc.

Vượt lên trên số phận, tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ thành đầu bếp

Theo đó, Nữ từng có một gia đình hạnh phúc sớm, nhưng hiện tại đã ly hôn, gia đình chồng rất yêu thương và xem cô như con gái trong nhà. Nữ và chồng có một cô con gái hiện cháu đang sống cùng ông bà nội.

Biết bản thân mình kém cõi lại mang trong mình những dị tật, cô gái này đã tự đi khắp nơi tìm việc với mong muốn thay đổi cuộc sống và số phận.

“Nếu em có tay đầy đủ có lẽ người ta sẽ nhận em”, Nữ mơ ước. Từ một cô gái không giỏi về công nghệ, Nữ tìm tòi cách phát trực tiếp, hỏi người này người kia. Cô cuối cùng cũng đã tìm được công việc phù hợp với mình và đi lên bằng chính sức lực của mình.

Công việc buôn bán và giao hàng online mặc dù nhiều gian nan nhưng cô gái khuyết tật vẫn quyết tâm không từ bỏ.

“Em làm đủ thứ chuyện, bán trái cây dưới quê mẹ em gửi lên còn quần áo em lựa chỗ nào bỏ sỉ rẻ em lấy về bán, em thích nấu ăn lắm, làm bao nhiêu em mua nguyên liệu nấu món này món kia bán, nhưng bán được mấy tô, dữ lắm là 5 - 10 tô còn bao nhiêu em tự mình ăn hết. Mà bán không được thì em cũng vẫn thích. Em quen rồi nhưng em thích nấu món này món kia, đủ thứ món người nhà em khen ngon”, cô gái tự hào tiếp lời.

Khi ai cũng nghĩ làm “đầu bếp” với thật ra chỉ là một công việc cực kỳ bình thường, không có điểm đặc biệt nhưng đối với cô gái Nguyễn Thị Nữ đó là một ước mơ…một mong muốn được ấp ủ mỗi ngày.

“Nếu em có bàn tay đầy đủ em sẽ làm được rất nhiều thứ”, nữ trầm giọng.

Nữ cho biết bản thân nuôi ước mơ thành đầu bếp, cô gái học hết món này đến món khác, cô còn nhanh chóng khoe với chúng tôi những tô, chén phơi trên kệ để “sau này bán bún hoặc đồ ăn”.Còn trái cây, Nữ lấy từ quê mẹ ruột trồng ở Bà Rịa lên, tự mình ra bến xe để vận chuyển. Nữ không biết nhiều về công nghệ nên không biết đến những ứng dụng giao hàng, cô phải tự đi giao hết nơi này đến nơi kia mỗi khi có khách yêu cầu.

“Hôm trước em giao hàng xe em hết xăng em ghé vào đổ, lúc đó trên yên xe em có chở một bao trái cây. Khi em dẫn xe vào đổ xăng ai cũng đứng nhìn em chẳng ai chịu giúp em. Họ đứng nhìn rất lâu, dõi theo hành động, cử chỉ của em nhưng cũng không ai chịu giúp, bao hàng rất nặng mà em vẫn phải tự khiêng xuống một mình, lúc đó em tủi thân lắm”, Nữ kể.

Nữ ấp ủ nhiều mong muốn và dự định trong đó có cả việc nấu ăn…

Bị khách bom hàng, Nữ cho biết bản thân rất uất ức và buồn nhưng nhiều lần gặp phải tình huống éo le khiến bản thân cô hiểu đó dường như chỉ là những khó khăn, thử thách không thể khiến mình gục ngã và từ bỏ ước mơ của mình.

Trên gương mặt ấy chúng tôi vẫn thấy từng nét khắc khổ và cố gắng thay đổi bản thân từng ngày một…

Tác giả: Bảo Trân

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok