Thể thao

Phía sau bản hợp đồng mới với thầy Park

Không phải ngẫu nhiên mà người đại diện của HLV Park Hang-seo nhấn mạnh VFF càng phải công bằng với ông thầy Hàn Quốc sau khi giúp bóng đá Việt Nam vô địch AFF Cup 2018.

Cách đây hơn 10 năm, HLV Calisto đã đưa đội tuyển Việt Nam (VN) lần đầu tiên đăng quang AFF Cup 2008. Suốt hơn một năm sau đó, ông thầy người Bồ Đào Nha cùng các học trò sống trong vầng hào quang như những người hùng dù thời điểm trước đó Thái Lan và Singapore thay nhau vô địch đến ngán ngẩm.

Bóng đá VN hồi đó một lần vô địch Đông Nam Á cũng đủ sướng trên chín tầng mây. Ngay lập tức, VFF gia hạn hợp đồng, tăng lương tháng hậu hĩnh cho ông Calisto, vào khoảng 22.000 USD. Tuy nhiên, cuộc chơi của HLV Calisto không kéo quá dài khi ông chỉ với những con người cũ trong một nền bóng đá còn lạc hậu đã dẫn đến những sa sút. Đội tuyển VN đã không thể thắng Malaysia ở bán kết AFF Cup 2010 và ông thầy người Bồ vì sức ép nặng nề cuối cùng đã nói lời chia tay VFF.

Mãi sau này, HLV Calisto trong một buổi trà dư tửu hậu với bạn bè bị gặng hỏi, bất chợt ông cầm chiếc đũa lên rồi chia sẻ: “Bóng đá VN chỉ dài như chiếc đũa này. Tôi chỉ có thể làm cho nó sáng bóng hơn, chứ không có phép thuật để kéo nó dài hơn nữa. Chúng tôi đã chọn cách chia tay nhau để tránh áp lực không tốt cho cả hai phía”.

Sau bản hợp đồng mới, thầy Park rất cần những nền tảng tương lai sau lứa Công Phượng, Tiến Dũng… Ảnh: HUY PHẠM

Hoàn cảnh của HLV Park Hang-seo bây giờ có những nét tương đồng với người tiền nhiệm Calisto. Chẳng hạn, thầy Park thường nhắc đến tinh thần chiến đấu của học trò là điểm quan trọng nhất để làm nên chiến thắng và sau đó là những may mắn nhất định.

Ngược lại, ông cũng luôn nhắc đến sự phát triển bền vững của bóng đá VN chỉ mỗi mình ông sẽ không làm nổi. Ông cần sự kế thừa các lứa cầu thủ trong các đội tuyển quốc gia, cần thêm nhiều học viện bóng đá hiện đại, sự đầu tư nền tảng vật chất, sân bãi từ các CLB, cần sự cải thiện chế độ dinh dưỡng khoa học để tăng thể trạng cầu thủ…

Ông Calisto cách đây 10 năm cũng có những đòi hỏi bức thiết y hệt HLV Park Hang-seo để bình tâm và thoải mái hơn cho các chiến lược với bóng đá VN. Nhưng rồi những điều mà ông Calisto cho là bức thiết lại được chu cấp rất hạn chế.

Dĩ nhiên ông thầy Hàn sau nhiều chiến tích cho bóng đá VN sẽ hưởng những ưu đãi lớn hơn mức lương tháng cũ. Cái hơn của thầy Park so với Calisto là nhờ vào một đội ngũ trợ lý hùng hậu từ chuyên môn đến y tế, dinh dưỡng… Điều mà lịch sử bóng đá VN chưa đời HLV nào có điều kiện thuận lợi như thế.

Không cần người đại diện Lee Dong-jun của ông Park bóng gió về việc tăng lương sau khi giúp đội tuyển VN vô địch Đông Nam Á, phía đối tác VFF thừa biết sẽ làm gì.

Sau bản hợp đồng mới với thầy Park, nếu hai phía thương thảo được thì vấn đề còn lại là bóng đá VN có gì cho HLV Park Hang-seo. Để ít ra nếu không giúp ông thắng mãi các trận đấu thì cũng tạo ra một nền móng vững chắc để bóng đá VN phát triển bền vững.

VFF thăm dò đại diện của thầy Park

Ông Lee Dong-jun, được biết đến là đại diện của HLV Park Hang-seo, vừa có cuộc ngồi lại với VFF để nói về bản hợp đồng tiếp theo sau tháng 1-2020. Ông Lee nhấn mạnh: Ưu tiên của việc đàm phán hợp đồng mới là tập trung vào các chiến lược và thời hạn cho sự phát triển của bóng đá VN chứ không quá quan trọng về vấn đề tiền lương. Vị đại diện này cũng khẳng định sẽ đặt mối quan tâm hàng đầu về thành tích trong tương lai của HLV Park Hang-seo với các đội tuyển VN. Còn Chủ tịch VFF Lê Khánh Hải thì tiết lộ VFF không để ông thầy Hàn thiệt thòi về chuyện lương bổng và mong muốn tái ký hợp đồng thêm hai năm nữa.

Tác giả: CÔNG TUẤN

Nguồn tin: Báo Pháp luật TP.HCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok