Thế giới

Phát ngôn gây sốc của kẻ buôn người giữa tâm bão 39 nạn nhân chết trong xe container

Trong khi cả thế giới đang xót thương cho 39 sinh mạng đã vĩnh viễn mất đi trong chuyến đi định mệnh, một con buôn phi pháp người Anh lại có phát ngôn sốc.

Ngày 23/10, cả nước Anh rúng động khi tìm thấy thi thể 39 người châu Á trong thùng xe container ở nhiệt độ -25°C tại hạt Essex. Tài xế Mo Robinson phủ nhận liên quan đến nhóm nhập cư bất hợp pháp này, song vẫn bị buộc tội ngộ sát 39 mạng người.

Công chúng nước Anh kinh hoảng khi phát hiện thi thể lạnh cứng của 39 người nhập cư trái phép.

Kastrijot Ahmati, người đã buông lời khinh khi các nạn nhân, ngạo mạn tuyên bố mình có thể đưa họ vượt biên an toàn vào địa phận nước Anh theo đúng tuyến đường cũ chỉ với 14.000 £ (khoảng 417 triệu VND). Không chỉ vậy, gã còn mỉa mai cái chết của những người này là “do số phận an bài”.

Tất cả nạn nhân đều là người châu Á.

Không chút xót thương trước thảm kịch kinh hoàng mà đồng loại phải chịu đựng, tay tội phạm máu lạnh còn đăng kèm số điện thoại và quảng cáo về dịch vụ “buôn” người của mình trong một nhóm trên Facebook có tên Albanians. Nhóm này được định vị ở London và có hơn 16.000 thành viên.

Tài xế Mo Robinson bị kết tội ngộ sát.

Trò chuyện với phóng viên, Ahmati vốn là cư dân Albania vượt biên sang Anh thành công bằng cách trốn trong thùng xe tải. Sau khi thành công đến được xứ sở sương mù, gã sinh sống tại Walthamstow, phía đông bắc London đến tận bây giờ. Ahmati cho biết mình có thể cung cấp giấy tờ giả giúp một người có thể bay từ thủ đô Tirana của Albania đến Anh với giá 17.000 £ (506 triệu VND).

Kastrijot Ahmati vượt biên vào Anh.

Ngoài ra, gã còn có dịch vụ đưa người nhập cư trái phép vào Anh bằng đường xe tải xuất phát từ Bỉ - nơi Mo Robinson bắt đầu chặng đường “buôn” người trước khi gặp sự cố tại Essex. Hành trình thường mất 12 - 16 tiếng, tùy theo thời gian đợi phà. Khi đến Anh, “khách hàng” sẽ phải thanh toán tiền đầy đủ, với điều kiện số tiền đó được bảo đảm nguồn gốc bởi một cư dân sống tại London.

Rất nhiều người nhập cư trái phép đã chọn cách co ro trốn trong thùng xe đông lạnh.

Khi phóng viên nói rằng mình sợ gặp phải biến cố như 39 người đã khuất, Ahmati thản nhiên đáp: “Chẳng sao đâu, chuyện đó tùy vào số phận của cô thôi. Ai muốn vượt biên cũng đều thế cả”. Cô khẽ khàng đáp: “Nhưng chúng ta sẽ chết mất”, gã liền cười phá lên.

Cảnh sát tại hiện trường.

Các bài viết trên mạng xã hội của Ahmati cho thấy gã đã sống tại Anh từ tháng 9/2018. Tuy nhiên, khi bị truy xét vì phát ngôn táo tợn, gã chối đây đẩy và cho biết mình chỉ đùa thôi, sau đó xóa luôn tài khoản Facebook mang tên Kace Kace.

Cảnh sát kéo chiếc xe tải ra khỏi hiện trường vụ việc.

Số liệu năm 2018 do Cơ quan tội phạm quốc gia công bố hồi tháng 3 cho biết số người bị nghi là “nô lệ hiện đại” ở Anh là 6.993, tăng vọt so với mức 1.746 người vào năm 2013. Trong số đó, có 947 là người Albania, nghĩa là đất nước này có nhiều công dân có khả năng là nạn nhân hơn bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới.

Tác giả: Thanh Vân

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok