Pháp luật

Phát hiện nhiều thủ đoạn chở than lậu rất tinh vi

Thời gian gần đây, tại một số tuyến, địa bàn trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh đã xuất hiện một số thủ đoạn vận chuyển than lậu mới rất tinh vi, hòng qua mặt cơ quan chức năng.

Chiều 8/10, lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, thời gian gần đây, lực lượng CSGT đường bộ, đường sắt, Công an tỉnh Quảng Ninh liên tiếp phát hiện, bàn giao lực lượng chức năng xử lý hơn 10 trường hợp vận chuyển than trái phép trên các tuyến quốc lộ.

Đáng chú ý, các đối tượng hiện sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn mới để vận chuyển than trái phép.

CSGT tỉnh Quảng Ninh kiểm tra hành chính phương tiện vận tải trên Quốc lộ 18.

Theo số liệu, từ ngày 3 đến 6/10/2018, các tổ công tác thuộc Đội Tuần tra kiểm soát giao thông số 2, Phòng CSGT đường bộ - đường bộ, Công an tỉnh Quảng Ninh liên tiếp phát hiện 5 vụ vận chuyển than không có hóa đơn chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. Trong đó, riêng ngày 6/10/2018, các tổ công tác của đội phát hiện 2 vụ đối tượng vận chuyển tổng cộng gần 20 tấn than lậu.

Thống kê từ tháng 5/2018 đến nay, riêng Đội Tuần tra kiểm soát giao thông số 2, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt – Công an tỉnh Quảng Ninh kiểm tra, phát hiện, bàn giao các lực lượng chức năng xử lý 12 vụ vận chuyển tổng cộng gần 180 tấn than các loại không có hóa đơn chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

Các tổ tuần tra của Đội Tuần tra kiểm soát giao thông số 2 báo cáo, để đối phó với lực lượng chức năng, các chủ xe cử người theo dõi hoặc lợi dụng sơ hở của các lực lượng như việc giao ca, giờ nghỉ trưa, lợi dụng các cung đường ngắn vận chuyển than trái phép hay ẩn nấp tại các vị trí như cây xăng, quán cơm… khi lực lượng chức năng đi qua sẽ lập tức di chuyển.

Một số đối tượng lợi dụng quy định của tỉnh cho phép các phương tiện đã đăng ký chạy trên các tuyến quốc lộ vào ngày 15 hàng tháng để cho phương tiện trà trộn vào các xe được phép chạy. Khi bị phát hiện, kiểm tra, các chủ xe lấy lí do phương tiện được phép chạy bị hỏng để chuyển hàng hóa sang.

Ngoài các phương thức thủ đoạn như trên, thời gian gần đây, tại một số tuyến, địa bàn trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh đã xuất hiện một số thủ đoạn vận chuyển than lậu mới.

Cụ thể, trên địa bàn TP Hạ Long, các đối tượng vận chuyển than trái phép đi vào các khu dân cư, sau đó vào khu đảo Tuần Châu để lên phà đi sang Hải Phòng.

Để ngăn chặn tình trạng này, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông số 2, cử cán bộ giám sát chặt chẽ khu vực trên, tuy nhiên đến nay lại xuất hiện thủ đoạn mới.

Theo đó, lợi dụng tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng; Hạ Long - Vân Đồn (Phòng CSGT Đường bộ- Đường sắt Công an tỉnh Quảng Ninh không phụ trách quản lý) có nhiều đường dẫn lên, xuống, các đối tượng đã vận chuyển than trên tuyến đường này.

Lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, ngay trong quá trình thi công tuyến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, các đối tượng đã lợi dụng để chở than trái phép.

"Để "mở đường" cho các xe than trái phép, các đối tượng còn mang cả xe cẩu để cẩu những tấm bê tông lớn được nhà thầu đặt tại đầu đường dẫn lên đường cao tốc Hạ Long -Vân Đồn" - lãnh đạo phòng CSGT tỉnh Quảng Ninh cho biết thêm.

Nhằm tránh bị kiểm tra, kiểm soát, các chủ xe, lái xe đã chủ động chở than dưới tải trọng cho phép của phương tiện nên bằng mắt thường nhìn xe không nhận biết được phương tiện đang vận chuyển hàng hóa hay không.

Thậm chí, có xe còn để than ở dưới mặt sàn rồi để các loại hàng hóa khác như củi, gỗ, rau…lên trên, phương tiện được rửa sạch sẽ hoặc hóa trang thành các loại xe vận chuyển hàng hóa khác.

Theo lãnh đạo phòng CSGT tỉnh Quảng Ninh, thời gian tới đơn vị sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát xe chở than trái quy định trên địa bàn quản lý. Nếu phát hiện vi phạm, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh sẽ xử lý nghiêm.

Tác giả: Nguyên Trung

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok