Thế giới

Phá kỷ lục ca Covid-19 mới và tử vong, Indonesia tiến sát "bờ vực thảm họa"

Indonesia ghi nhận số ca bệnh Covid-19 và số ca tử vong tăng trong 24h cao chưa từng có tiền lệ, trong bối cảnh một tổ chức quốc tế cảnh báo nước này đang tiến gần "bờ vực thảm họa" vì dịch bệnh.

Khu vực chôn cất nạn nhân Covid-19 tại một nghĩa trang ở Tây Java, Indonesia (Ảnh: Reuters).

Hàng nghìn người Indonesia xếp hàng bên ngoài một sân vận động ở ngoại ô Jakarta hôm 1/7 để tiêm chủng Covid-19. Đây là nỗ lực của chính phủ Indonesia trong việc tăng tốc ứng phó với dịch bệnh khi tổ chức Chữ thập Đỏ cảnh báo viễn cảnh u ám rằng quốc gia Đông Nam Á đang tiến gần tới "bờ vực thảm họa" vì Covid-19.

Indonesia chứng kiến tình trạng dịch bệnh lây lan nghiêm trọng trong vài tuần qua. Hôm 1/7, họ trải qua ngày chết chóc nhất vì dịch bệnh với 504 trường hợp tử vong. Đây cũng là ngày Indonesia ghi nhận mức tăng ca nhiễm mới cao nhất kể từ khi dịch bùng phát, với 24.836 trường hợp. Indonesia hiện là vùng dịch lớn nhất Đông Nam Á với hơn 2,2 triệu ca bệnh và 58.995 người thiệt mạng vì dịch.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo thông báo rằng nước này sẽ áp dụng một số biện pháp mới nhằm ngăn chặn sự lây lan của mầm bệnh.

"Tôi kêu gọi mọi người tuân thủ những lệnh hạn chế mới vì an toàn cho tất cả mọi người. Bộ Y tế sẽ tiếp tục tăng công suất bệnh viện, các cơ sở cách ly tập trung cũng như sẵn sàng cung cấp thuốc, thiết bị y tế và bình ôxy", ông Widodo cho hay.

Giới chức y tế Indonesia cảnh báo rằng, một số khu vực tại Indonesia đang cạn kiệt giường bệnh, trong khi biến chủng Delta nguy hiểm đang lây lan với tốc độ cao. Delta - chủng SARS-CoV-2 dễ lây nhiễm nhất thế giới - đã gây ra làn sóng dịch bệnh bùng nổ ở Ấn Độ hồi tháng 4 và tháng 5.

Ông Jan Gelfand thuộc Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế nhận định: "Mỗi ngày, chúng ta đều thấy biến thể Delta đang đưa Indonesia đến gần hơn bờ vực của thảm họa Covid-19".

Sự kiện tiêm chủng diện rộng hôm 1/7 nằm trong nỗ lực đạt được mục tiêu tiêm 1 triệu liều/ngày trong tháng 7 và tiến tới mục tiêu 2 triệu liều/ngày vào tháng 8.

Tại nhiều bệnh viện, số lượng bệnh nhân tăng nhanh, và các lều đã được dựng lên ở bãi đỗ xe để mở rộng nơi thăm khám, chữa trị cho người bệnh.

Indonesia, quốc gia đông dân thứ 4 thế giới, đặt ra mục tiêu hoàn thành tiêm chủng cho 181 triệu người trên tổng dân số 270 triệu vào tháng 3/2022 (tương đương 67%), tuy nhiên, tới nay chính quyền mới tiêm đủ mũi cho 13,6 triệu người.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok