Pháp luật

Phá đường dây ma túy “khủng” từ Campuchia về Việt Nam, thu giữ số heroin 6 triệu USD

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (bộ Công an) vừa triệt phá một đường dây đưa ma túy từ Campuchia về Việt Nam. Quá trình khám xét, cảnh sát thu giữ 446 bánh heroin, trị giá trên 6 triệu USD.

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 bộ Công an) vừa phối hợp với Công an TP.Hồ Chí Minh, cục Điều tra chống buôn lậu thuộc Tổng cục Hải quan và các đơn vị nghiệp vụ triệt phá một đường dây đưa ma túy từ Campuchia về Việt Nam, rồi chuyển sang nước khác tiêu thụ.

Phía Công an Việt Nam cũng đã trao đổi thông tin, phối hợp với Cảnh sát Đài Loan (Trung Quốc) để mở rộng điều tra vụ án.

Được biết, quá trình khám xét tại nhiều địa điểm ở TP.Hồ Chí Minh, lực lượng chức năng thu giữ 446 bánh heroin, được cất giấu trong 6 bao tải và nhiều bao khác xen lẫn hạt nhựa. Giá trị của số “hàng trắng” này ước tính khoảng trên 6 triệu USD.

Bước đầu xác định, nhóm đối tượng buôn “hàng trắng” này có mối liên hệ với đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy với số lượng gần 1.400 bánh heroin, đã bị cơ quan công an triệt phá hồi tháng 3 tại TP.Hồ Chí Minh.

C04 cho biết, đang tiếp tục đấu tranh, điều tra mở rộng vụ án, truy bắt các đối tượng có liên quan.

Tài liệu ban đầu cho thấy: Sau khi vụ án gần 1.400 bánh heroin bị triệt phá, đối tượng Chen Tsen Wei (SN 1986, quốc tịch Đài Loan – Trung Quốc) bị bắt giữ (lúc Chen Tsen Wei bị bắt đang mang theo 895 bánh heroin), cơ quan điều tra xác định, một nhánh ma túy khác có liên quan đến đường dây này vẫn âm thầm hoạt động.

Quá trình xác minh, thu thập tài liệu, trinh sát phát hiện, các đối tượng cầm đầu người Đài Loan (Trung Quốc) vẫn tiếp tục ở Campuchia chỉ đạo 2 đàn em là Yang Po Hung (tức A Hùng, quốc tịch Đài Loan) và Yang Kai Chen (tức A Chen, quốc tịch Đài Loan - Trung Quốc) nhập cảnh vào Việt Nam để hoạt động buôn bán, vận chuyển ma túy.

Hai đối tượng A Hùng và A Chen đến TP.Hồ Chí Minh thuê nhà ở, thuê người phiên dịch tiếng, rồi nghe ngóng tình hình, để báo về cho “ông trùm” đang ở bên Campuchia biết. Từ đây, “ông trùm” sẽ chỉ đạo “đường đi nước bước” của các “mắt xích” trong nhánh buôn bán ma túy “khủng” này.

Số tang vật 446 bánh heroin bị thu giữ, trị giá ước tính khoảng trên 6 triệu USD.

Tại Việt Nam, A Hùng và A Chen sẽ lợi dụng trả tiền công hậu hĩnh cho một số người bản địa đứng tên thuê 5 địa điểm tại khu vực TP.Hồ Chí Minh, nhằm làm chỗ ở và xưởng sản xuất băng keo nhựa, xuất nhập khẩu hạt nhựa, kho chứa hàng hóa… Tuy nhiên, đó chỉ là hình thức bề ngoài, còn thực chất, các nhà xưởng trên chính là bình phong để bọn chúng ngụy trang cho hoạt động cất giấu, vận chuyển ma túy.

Nhóm đối tượng này rất tinh quái, để che mắt lực lượng chức năng và những người xung quanh, bọn chúng giấu ma túy trong các thùng hoặc bao tải chứa lẫn hàng hóa như băng keo nhựa, phế thải, hạt nhựa…

Sau đó, số ma túy ngụy trang sẽ được đóng container, vận chuyển qua đường biển đến Đài Loan.

Khi đã nắm bắt được các thông tin cơ bản về đường dây ma túy này, phía Công an Việt Nam cũng đã phối hợp với Cảnh sát Đài Loan (Trung Quốc) để trao đổi, xác minh thông tin.

Ngày 18/10, Cảnh sát Đài Loan (Trung Quốc) bắt giữ container chứa 400 bao tải hạt nhựa PVC được vận chuyển từ TP.Hồ Chí Minh, qua kiểm tra đã phát hiện, thu giữ 56 bánh heroin giấu bên trong nhiều bao tải chứa hạt nhựa. Đồng thời, Cảnh sát Đài Loan cũng bắt giữ hai đối tượng A Hùng và A Chen.

Về phía Việt Nam, sau một thời gian thu thập chứng cứ, mới đây, cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã đồng loạt khám xét khẩn cấp 5 địa điểm là chỗ ở, kho chứa hàng, xưởng sản xuất băng keo của A Hùng và A Chen. Tại những nơi này, lực lượng chức năng đã thu giữ 446 bánh heroin, được cất giấu trong 6 bao tải và nhiều túi khác chứa hạt nhựa.

Tác giả: Chí Công

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok