Thế giới

Ông Trump - Tập điện đàm, hẹn gặp tìm giải pháp chiến tranh thương mại

Lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc đã đồng ý tìm cách giải quyết những bất đồng thương mại song phương trong dịp gặp mặt trực tiếp tại thượng đỉnh G20 cuối tháng 11.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1/11 thông báo ông đã có "cuộc đối thoại khá lâu và tích cực" với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về nhiều vấn đề, trong đó nổi bật là quan hệ thương mại giữa hai nước.

"Các cuộc thảo luận diễn ra tốt đẹp. Chúng tôi đang lên kế hoạch cho nhiều cuộc gặp tại G20 ở Argentina", ông Trump viết trên tài khoản Twitter.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: AP.

Trong khi đó, trả lời truyền thông Trung Quốc, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh hai nền kinh tế hàng đầu thế giới cần đạt được một giải pháp cho những bất đồng thương mại hiện nay.

"Trong giai đoạn vừa qua, Trung Quốc và Mỹ có nhiều điểm khác biệt về thương mại. Điều này tác động tiêu cực lên nhiều ngành kinh tế của hai nước và toàn thế giới. Trung Quốc không mong muốn điều này tiếp diễn", CCTV dẫn lời nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Ông Tập nhắc lại hai nước từng giải quyết thành công nhiều vấn đề thương mại và kinh tế thông qua đối thoại. Ông cho rằng đội đàm phán cả hai nước cần đẩy mạnh liên lạc và phối hợp làm rõ những mối quan ngại của mỗi bên, cùng xây dựng một giải pháp có thể làm vừa lòng đôi bên.

Khả năng diễn ra cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước bên lề thượng đỉnh G20 ngày 30/11 đã được đặt dấu hỏi trong nhiều ngày qua. Wall Street Journal cuối tuần qua dẫn 2 nguồn tin giấu tên cho rằng chương trình nghị sự giữa ông Trump và ông Tập có thể không đề cập đàm phán thương mại để tăng khả năng đạt được một thỏa thuận song phương về các vấn đề khác.

Đối đầu thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, có nguy cơ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Ảnh: AP.

Cuộc chiến thương mại giữa hai nước chính thức bắt đầu từ tháng 7 khi Mỹ công bố danh sách áp thuế nhập khẩu đầu tiên nhắm vào hàng hóa Trung Quốc.

Cho đến nay, chính phủ Mỹ đã áp thuế 25% lên 350 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Tháng 9, Tổng thống Trump tiếp tục ký lệnh áp thuế 10% lên một loạt mặt hàng khác của Trung Quốc với tổng giá trị hàng hóa lên đến 200 tỷ USD.

Ở chiều ngược lại, Trung Quốc áp thuế 25% lên 50 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ. Bắc Kinh cũng trả đũa đợt áp thuế tháng 9 của Washington bằng mức thuế từ 5% đến 10% đối với một loạt mặt hàng nhập khẩu từ nền kinh tế số môt thế giới. Tổng giá trị hàng hóa chịu mức thuế mới lên đến 60 tỷ USD.

Tác giả: Thanh Danh

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok