Thế giới

Ông Trump sẽ làm gì sau khi rời Nhà Trắng?

Từ cuộc chiến pháp lý đến tranh cử một lần nữa, các kế hoạch thời hậu Nhà Trắng của ông Trump được dự đoán cũng bất thường như tính cách của ông.

AFP cho rằng những điều có thể đoán biết chắc chắn về ông Trump sau nhiệm kỳ là không nhiều. Một là, Tổng thống Trump nhiều khả năng sẽ không yên vị với vai trò của một chính khách lớn tuổi hoặc dành nhiều thời gian để làm việc trong thư viện tổng thống truyền thống.

Hai là, không giống như nhiều người tiền nhiệm của mình, ông Trump gần như là một chính khách “ngoại đạo” và vì thế, có thể ông không bận tâm và sẵn sàng rời khỏi Washington.

“Tôi đã có một cuộc sống tươi đẹp trước đây”, ông Trump thường nói một cách tiếc nuối.

Còn những kịch bản khác, AFP nhận định là không thể đoán trước.

Ra mắt kênh truyền hình Trump

Là một doanh nhân, sẽ không ngạc nhiên khi ông Trump có khuynh hướng tận dụng sự nổi tiếng khác thường của mình để kiếm tiền.

Thương hiệu “Trump” là thành quả chính của ông trong nhiều năm. Theo lời luật sư lâu năm của ông Trump, Michael Cohen, người bị ông sa thải, cuộc tranh cử tổng thống 2016 vốn được xem là “cơ hội xây dựng thương hiệu” cho đến khi ông bất ngờ chiến thắng.

Nhưng thay vì đầu tư nhiều vào các giao dịch bất động sản hơn, động thái tiếp theo có thể là truyền thông.

Tổng thống Trump là ngôi sao của chương trình truyền hình thực tế The Apprentice trước khi đắc cử năm 2016. Ảnh: Getty.

Không ai có thể phủ nhận tổng thống có tài ăn nói. Tại vô số cuộc vận động, ông Trump gần như mê hoặc được đám đông khi biến những triết lý thành lời nói đùa.

Nghe rất giống một người dẫn chương trình trò chuyện trên đài phát thanh cánh hữu của Mỹ. Ông ấy cũng trở thành ngôi sao, MC nổi tiếng trong serie truyền hình thực tế The Apprentice.

Liệu ông ấy có thể vận dụng những kỹ năng đó để ra mắt kênh truyền hình Trump không? Ông Trump đã ám chỉ điều này khi liên tục phàn nàn về việc Fox News không đủ tầm là một kênh truyền hình cánh hữu.

“Khán giả muốn cái gì đó mới lạ hơn. Tôi cũng thế!”, ông Trump nói, theo AFP.

Cuộc chiến pháp lý

Không kém phần hợp lý là kịch bản cựu Tổng thống Trump vướng vào các vấn đề pháp lý nghiêm trọng.

Các công tố viên New York đang điều tra việc ông Trump giấu giếm trả tiền cho một ngôi sao khiêu dâm, cũng như các giao dịch kinh doanh rối rắm và những hoạt động kế toán khó hiểu của ông. Cùng với đó là các cáo buộc tấn công tình dục cũ.

Là tổng thống, ông Trump gần như được bảo vệ khỏi việc truy tố. Nhưng một khi ra khỏi Nhà Trắng, ông sẽ dễ dàng bị sờ gáy. Trừ khi ông được tổng thống đắc cử Joe Biden miễn trừ như những gì Tổng thống Gerald Ford đã ban cho Richard Nixon sắp mãn nhiệm một lệnh ân xá năm 1974.

Tám cộng sự thân cận của ông Trump, bao gồm những người từng là quản lý chiến dịch tranh cử năm 2016, luật sư và cố vấn an ninh quốc gia, đã bị truy tố hoặc bỏ tù vì các tội danh nghiêm trọng kể từ khi ông tiếp quản Nhà Trắng.

Roger Stone, cựu cố vấn an ninh quốc gia, đồng minh lâu năm của ông Trump thoát án tù hồi tháng 7 nhờ quyết định của tổng thống. Ảnh: Reuters.Lệnh ân xá

Sau thất bại trong cuộc bầu cử, Tổng thống Trump vẫn còn 77 ngày tại vị. Việc ân xá cho tổng thống là không phức tạp về mặt pháp lý. “Như những gì ông ấy hình dung trong nhiệm kỳ tổng thống, ông ấy chỉ cần vẫy tay và thế là xong”, Quinta Jurecic, quản lý của blog Lawfare nói với Politico.

Đó là quyền lực mà ông Trump đã sử dụng 28 lần trước đây, bao gồm việc giảm nhẹ bản án của Roger Stone - cựu chiến lược gia đảng Cộng hòa kiêm cộng sự thân cận của ông - vào tháng 7.

Việc giảm án cho ông Stone cho thấy khả năng ân xá có ý nghĩa như nào trong việc xây dựng các mối quan hệ thời hậu tổng thống. Điều này sẽ đặc biệt hữu ích cho các vụ kiện mà ông Trump có thể phải đối mặt khi hết nhiệm kỳ.

Tranh cử một lần nữa

Trong thế giới lệch chuẩn của Tổng thống Trump, một lựa chọn có thể xảy ra là ông sẽ tái tranh cử vào năm 2024.

Hiến pháp Mỹ không cho phép một người nắm giữ hơn hai nhiệm kỳ tổng thống, nhưng không quy định hai nhiệm kỳ phải liền nhau.

Hầu như các tổng thống Mỹ đương nhiệm thường giành chiến thắng thêm 4 năm nữa như cựu Tổng thống Barack Obama, hoặc rút lui êm ái sau khi thua thuộc như cựu Tổng thống George H.W. Bush.

Tổng thống duy nhất trong lịch sử Mỹ phục vụ hai nhiệm kỳ không liên tục là Grover Cleveland (tổng thống thứ 22 và 24). Ông thất bại trong cuộc tái tranh cử năm 1888 nhưng đã giành lại chiến thắng năm 1892, đánh bại người khiến ông thua trước đó - cựu Tổng thống Benjamin Harrison.

Những chuyến đi

Có thể vị cựu tổng thống 74 tuổi đơn giản là muốn thoát khỏi mọi chuyện. Tuy điều này nghe có vẻ khó tin, nhưng ông Trump đã vài lần bóng gió.

Vào tháng 6 tại Nhà Trắng, ông ấy đã trầm ngâm về một chuyến đi trên chiếc RV với bà Melania. “Có lẽ tôi sẽ lái xe trở lại New York với đệ nhất phu nhân. Tôi nghĩ là tôi sẽ mua một chiếc RV và đi du lịch khắp nơi với đệ nhất phu nhân của chúng ta”.

Tổng thống Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump đi qua bãi cỏ phía nam Nhà Trắng. Ảnh: AP.Ông Trump sẽ đi đâu

Tất nhiên, ông Trump có thể đi thẳng đến một trong các sân golf hoặc tòa tháp của mình. Hay như khi vận động trong cộng đồng hưu trí nổi tiếng The Villages ở Florida, ông nói đùa rằng có thể gia nhập hàng ngũ những người cao niên.

“Tôi sẽ chuyển đến The Villages. Đó không phải ý tưởng tồi nhất. Tôi thích ý tưởng đó”, ông Trump nói.

“Tôi sẽ không cảm thấy tốt lắm”, ông nói về nỗi nhục nhã nếu thua ông Biden. “Có lẽ tôi sẽ phải rời khỏi đất nước”.

Hoặc cũng có thể tổng thống sẽ biến mất. Trong buổi vận động ở North Carolina hôm 19/9, ông nói đùa: “Nếu tôi thua ông ta, tôi không biết mình sẽ làm gì… Tôi sẽ không bao giờ nói chuyện với mọi người nữa. Các bạn cũng sẽ không bao giờ gặp lại tôi nữa”.

Tác giả: Hạnh Vũ

Nguồn tin: zingnews.vn

  Từ khóa: Ông Trump , Nhà Trắng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok