Thế giới

Ông Trump phủ quyết dự luật quốc phòng, chính phủ Mỹ có thể lại đóng cửa

Tổng thống Mỹ Donald Trump phủ quyết dự luật chính sách quốc phòng lưỡng đảng vào 23/12 và khiến Mỹ có thể đối mặt với việc chính phủ đóng cửa.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phủ quyết dự luật chính sách quốc phòng hôm 23/12 và mong muốn sửa đổi hai phần luật chi tiêu phức tạp khác đều đã được Quốc hội thông qua sau nhiều tháng đàm phán.

Với tư cách Tổng thống, việc ông Trump chặn gói chi tiêu sẽ khiến các bộ phận lớn của chính phủ Mỹ sẽ bắt đầu đóng cửa vào tuần tới vì thiếu tiền. Trong khi đó, đây thời điểm các quan chức đang phân phối hai loại vaccine COVID-19 và làm việc để đối phó với một cuộc tấn công mạng quy mô lớn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: IE)

Trump cho biết ông đã phủ quyết dự luật chính sách quốc phòng (NDAA), được thông qua hàng năm kể từ năm 1961, vì phản đối các biện pháp bảo vệ đối với các công ty truyền thông xã hội không liên quan đến an ninh quốc gia, và không muốn đổi tên các căn cứ quân sự hiện được đặt theo tên các tướng lĩnh chiến đấu cho Liên minh trong Nội chiến.

Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa đều phản đối quyền phủ quyết của ông Trump đối với Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng.

“Tôi mong muốn có thể từ chối nỗ lực vô lý của Tổng thống nhằm phá hoại an ninh quốc gia của chúng ta”, Thượng nghị sĩ Dân chủ Mark Warner tuyên bố.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Jim Inhofe cũng chỉ trích việc ông Trump đe dọa phủ quyết các luật.

Inhofe cho biết: “NDAA đã được thông qua hàng năm trong 59 năm liên tiếp vì nó vô cùng quan trọng đối với an ninh quốc gia và quân đội của chúng ta. Năm nay không thể là một ngoại lệ".

Ông Trump trước đó yêu cầu các nhà lập pháp thay đổi phần viện trợ COVID-19 trong gói cứu trợ 900 tỷ USD để mỗi người Mỹ nhận được 2.000 USD, thay vì 600 USD. Một số nguồn tin cho biết các cấp dưới của ông đã ngạc nhiên vì họ nghĩ chuyện này đã được thống nhất.

Trump không nói rõ ràng rằng ông sẽ phủ quyết dự luật, mà hy vọng Quốc hội sẽ sửa đổi một gói cứu trợ đã mất nhiều tháng đàm phán. Nhà Trắng đã nói rằng ông sẽ ký nó thành luật.

Bên cạnh đó, Quốc hội hiện tại sẽ tạm dừng hoạt động vào cuối năm và được thay thế bằng Quốc hội mới vào ngày 3 tháng 1, nên dự luật sẽ tự động bị phủ quyết sau 10 ngày nếu ông Trump không có hành động nào tiếp theo.

Trước đây, ông Trump đã khởi đầu cho kỷ lục 35 ngày chính phủ Mỹ đóng cửa khi từ chối một dự luật chi tiêu liên bang vì phần ngân sách xây dựng bức tường biên giới Mỹ-Mexico.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho biết Hạ viện sẽ trở lại vào ngày 28/12 để bỏ phiếu về việc có từ chối quyền phủ quyết của ông Trump hay không. Đó cũng là ngày ngân sách cũ hết hạn. Hai phần ba Hạ viện và Thượng viện phải bỏ phiếu ủng hộ dự luật để yêu cầu từ chối của ông Trump vô hiệu.

Dù vậy, cũng có một số nghị sĩ Đảng Dân chủ ủng hộ lời kêu gọi của ông Trump về các khoản thanh toán lớn hơn trong gói cứu trợ COVID-19. Họ cho rằng gói cứu trợ là quá nhỏ để đáp ứng trước một cuộc khủng hoảng đã giết chết hơn 320.000 người Mỹ và khiến hàng triệu người mất việc làm.

Bà Pelosi cho biết Hạ viện có thể bỏ phiếu để tăng các khoản thanh toán vào 24/12 nếu Lãnh đạo Đảng Cộng hòa của Hạ viện Kevin McCarthy đồng ý. Mức thanh toán vốn đã là chủ đề tranh cãi một thời gian dài trước khi gói cứu trợ được hai đảng thống nhất.

Tác giả: Phương Anh

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok