Thế giới

Ông Trump nói sẵn sàng gặp ông Kim lần 3

Ngày 11-4 (giờ Mỹ), trong cuộc hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ sẵn sàng gặp thượng đỉnh lần ba với nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un và cho biết Washington sẽ từ từ dỡ các lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng, hãng Reuters đưa tin.

Trong cuộc hội đàm tại Nhà Trắng, hai nhà đồng cấp Mỹ - Hàn đã thảo luận về khả năng ông Moon sớm tổ chức một hội nghị thượng đỉnh liên Triều với mong muốn thúc đẩy đối thoại Mỹ-Triều về phi hạt nhân hóa.

"Hội nghị thượng đỉnh thứ ba có thể diễn ra. Điều đó không phải là một quá trình nhanh chóng. Và việc đó phải đi từng bước từng bước”, Reuters dẫn lời Tổng thống Trump cho biết.

Tổng thống và Đệ nhất phu nhân Mỹ tiếp đón Tổng thống Hàn Quốc tại Nhà Trắng. Ảnh: AP

Theo hãng tin AP, ông Trump cho biết Mỹ sẽ ủng hộ việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt với Triều Tiên vào đúng thời điểm nhưng ông nhấn mạnh: “Hiện nay không phải là thời điểm thích hợp”. Theo đó, Mỹ vẫn còn muốn các biện pháp trừng phạt tiếp tục duy trì.

Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về một số điều khoản nhân đạo và khả năng Hàn Quốc giúp đỡ thực phẩm cho Triều Tiên, theo Reuters.

Tổng thống Trump có thể tham gia một hội nghị thượng đỉnh ba bên với cả Hàn Quốc và Triều Tiên.

Tổng thống Trump bày tỏ tham gia một hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Mỹ, Hàn Quốc và Triều Tiên. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bày tỏ hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều lần hai tại Việt Nam không phải là một thất bại, những đó là một bước tiến dài, Reuters cho biết.

“Nhiệm vụ quan trọng mà chúng ta phải đối mặt bây giờ là duy trì động lực đối thoại và hy vọng hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 3 sẽ sớm được tổ chức và có những kết quả tích cực”, ông Moon nói.

Tuy nhiên, phía Hàn Quốc vẫn chưa quyết định về thời gian, địa điểm cho hội nghị thượng đỉnh liên Triều.

Ông Moon cho biết sẽ nhanh chóng liên lạc với Triều Tiên trao đổi về việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh liên Triều cũng như bày tỏ những nguyện vọng của tổng thống Trump tới nhà lãnh đạo Kim, Reuters dẫn lời một quan chức Hàn Quốc.

Nói về hội nghị thượng đỉnh liên Triều, hai bên đã đồng ý hướng tiếp cận “từ cao xuống thấp” sẽ tiếp tục để duy trì hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Tác giả: NGUYÊN VĂN

Nguồn tin: Báo Pháp luật TP.HCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok