Thế giới

Ông Trump dọa đóng cửa hoàn toàn biên giới Mỹ - Mexico

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ đóng cửa hoàn toàn biên giới phía nam với Mexico nếu các nghị sĩ phản đối yêu cầu chi tiền xây tường.

 Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa đóng cửa biên giới với Mexico. REUTERS

"Chúng tôi sẽ buộc phải đóng toàn bộ biên giới phía nam nếu các nghị sĩ Dân chủ cản trở không chịu chi tiền để hoàn thiện bức tường và thay đổi đạo luật nhập cư nực cười mà đất nước đang phải gánh chịu", Tổng thống Trump viết trên tài khoản Twitter cá nhân ngày 28.12.

Tổng thống Trump đã đề nghị Quốc hội cấp ngân sách 5 tỉ USD để xây dựng bức tường biên giới với Mexico, điều mà theo ông là biện pháp hữu hiệu để giải quyết vấn đề làn sóng nhập cư bất hợp pháp vào nước Mỹ. Tuy nhiên, các nghị sĩ Dân chủ phản đối đề xuất của tổng thống.

Lời đe dọa của chủ nhân Nhà Trắng đưa ra giữa lúc chính phủ của ông đang phải đóng cửa một phần vì thiếu ngân sách hoạt động, cũng liên quan đến sự mâu thuẫn trên tại Quốc hội.

Theo AFP, Thượng viện Mỹ ngày 28.12 đã trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Giáng sinh, nhưng ngay lập tức hoãn cuộc bỏ phiếu về ngân sách chi tiêu của chính phủ cho đến ngày 2.1.2019. Điều đó đồng nghĩa chính phủ Mỹ sẽ ngừng hoạt động một phần qua tới năm sau.

Nhiều cơ quan chính quyền Mỹ chịu ảnh hưởng vì thiếu ngân sách. Trước tình hình này, một số tổ chức tín dụng đã hỗ trợ các nhân viên chính phủ bị ảnh hưởng từ việc đóng cửa (khoảng 800.000 người) các khoản vay với lãi suất thấp để có tiền chi tiêu trong thời gian chưa được nhận lương, theo NBC News.

Tác giả: Ngọc Mai

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok