Thế giới

Ông Trump áp thuế lên 200 tỷ USD hàng Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khiến cuộc chiến thương mại với Trung Quốc leo thang chóng mặt khi chính thức tuyên bố sẽ áp thuế lên các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD.

CNN dẫn thông báo từ chính quyền Tổng thống Trump xác nhận Mỹ sẽ áp mức thuế 10% vào cuối tháng 9 và tăng lên 25% vào cuối năm nay.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AP)

Đây là đòn tiếp theo của chính quyền ông Trump sau quyết định đánh thuế 25% lên 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Cộng lại sẽ có gần một nửa lượng hàng mà Trung Quốc bán cho Mỹ chịu tác động của các mức thuế mới.

Hồi tháng 7, chính quyền Mỹ đã công bố danh sách gồm hàng nghìn sản phẩm sẽ chịu đòn trừng phạt thương mại mới nhất. Sau đó, hơn 300 mặt hàng được dỡ khỏi danh sách, gồm đồng hồ thông minh, các thiết bị y tế và an toàn.

Tuần trước, ông Trump đã yêu cầu các cố vấn thúc đẩy chủ trương đánh thuế 200 tỷ USD, kể cả khi Washington và Beijing vẫn đang nỗ lực tái khởi động đàm phán thương mại. Quyết định mới của Tổng thống Mỹ được cho là sẽ khiến cho căng thẳng giữa hai bên thêm trầm trọng.

"Trung Quốc đã có nhiều cơ hội giải quyết hết mọi lo ngại của chúng tôi. Một lần nữa, tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo Trung Quốc hãy hành động nhanh chóng để chấm dứt những hành xử thương mại bất công của đất nước họ", ông Trump nhấn mạnh trong một thông cáo được Nhà Trắng đưa ra tối ngày 17/9 (giờ địa phương).

Tổng thống Trump còn dọa sẽ tiếp tục hành động thông qua thuế quan nếu Bắc Kinh trả đũa.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã mời các nhà đàm phán Trung Quốc tới Washington trong tuần này để nối lại thương lượng. Tuy nhiên, Bắc Kinh tuyên bố sẽ từ chối đề nghị nếu Mỹ tiếp tục đánh thuế hàng hóa nước này.

Các nỗ lực chấm dứt chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đến nay đều thất bại. Quan chức của hai bên đã gặp nhau 4 lần để đàm phán chính thức, mới đây nhất là trong tháng 8. Mục đích của Nhà Trắng là tìm cách gây sức ép để buộc Bắc Kinh phải giảm thặng dư thương mại với Mỹ và bảo vệ các quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp Mỹ.

Tác giả: Thanh Hảo

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok