Trong nước

Ông Phạm Phú Quốc xin thôi việc, thôi đại biểu Quốc hội vì vụ quốc tịch Síp

Chiều 1/9, TPHCM họp báo về việc đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc có 2 quốc tịch. Thông tin mới nhất, ông Quốc đã nộp đơn xin thôi việc, thôi làm đại biểu Quốc hội. Việc xử lý cán bộ sẽ sớm thực hiện.

Buổi họp báo bắt đầu lúc 17h30. Chủ trì cuộc họp là ông Phan Nguyễn Như Khuê - Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy; ông Hà Phước Thắng - Chánh Văn phòng UBND TPHCM; ông Từ Lương - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM.

TPHCM họp báo vụ ông Phạm Phú Quốc có 2 quốc tịch

Người phát ngôn của chính quyền thành phố - ông Hà Phước Thắng cho biết, năm 2018 ông Phạm Phú Quốc có quốc tịch thứ 2 mà không khai báo là không gương mẫu, trung thực.

Ngày 25/8/2020, ông Quốc có đơn xin thôi việc (Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận - doanh nghiệp 100% vốn nhà nước) và thôi đại biểu Quốc hội.

Chánh Văn phòng UBND TPHCM Hà Phước Thắng thông tin vụ việc.

Theo ông Thắng, các cơ quan thành phố đã đề xuất hướng xử lý và lãnh đạo thành phố thống nhất xử lý.

Theo đó, trong tuần, các cơ quan của thành phố sẽ có báo cáo cơ quan thẩm quyền để bãi miễn đại biểu Quốc hội đối với ông Phạm Phú Quốc.

Về mặt Đảng, Ban Tổ chức Thành ủy và Ủy ban Kiểm tra Thành ủy sẽ xử lý cán bộ trong tháng 9/2020.

Trong tuần này cũng sẽ có quyết định đình chỉ Tổng Giám đốc Công ty Tân Thuận với ông Quốc.

Sau đó, thành phố giao đơn vị chức năng làm rõ trách nhiệm ông Quốc làm việc tại Tân Thuận và Công ty đầu tư tài chính thành phố với hạn định phải hoàn thành trong tháng 9/2020.

Các cơ quan thông tấn quan tâm nội dung buổi họp báo.

Tại thời điểm bầu cử đại biểu Quốc hội (tháng 5/2016), ông Phạm Phú Quốc có quốc tịch Việt Nam. Nguyên tắc là nếu giữa chừng thời gian làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội mà có thêm quốc tịch khác thì đại biểu phải báo cáo Ban Công tác đại biểu và Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM.

Ngoài ra, ông Phạm Phú Quốc (Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận - doanh nghiệp 100% vốn nhà nước) cũng là Đảng viên, cũng có trách nhiệm báo cáo cho tổ chức Đảng quản lý việc có thêm quốc tịch khác ngoài quốc tịch Việt Nam.

Phóng viên các cơ quan báo chí đã có mặt từ sớm để thông tin nhanh nhất về buổi họp báo

Lãnh đạo Ban Tổ chức Thành uỷ TPHCM phân tích, trường hợp có hai quốc tịch, thì ông Phạm Phú Quốc vi phạm quy định khi không báo cáo với cơ quan có thẩm quyền.

Tuy nhiên, đến thời điểm báo chí thông tin mới đây thì Ban Tổ chức Thành ủy cũng chưa nhận được báo cáo nào nói về việc cán bộ thuộc quản lý của Thành uỷ sở hữu hai quốc tịch.

Trao đổi với phóng viên Dân trí sáng 27/8, bà Tô Thị Bích Châu - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM - cho biết, hiện nay Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM đã yêu cầu ông Phạm Phú Quốc giải trình, sau đó đoàn sẽ trao đổi và báo cáo Thường trực Thành ủy TPHCM.

Đồng thời, Đoàn đại biểu Quốc hội TP sẽ báo cáo lên cơ quan của Quốc hội để xem xét giải quyết sự việc đúng pháp luật.

"Tinh thần là sẽ có kết luận sớm nhất. Mặt trận tham gia vào quá trình này theo đúng quy định pháp luật", bà Châu nói.

Trước đó, ngày 25/8, giải thích với báo chí, đại biểu Phạm Phú Quốc thừa nhận ông có quốc tịch Cộng hòa Síp từ giữa năm 2018 nhưng do gia đình bảo lãnh chứ không phải ông “mua” quốc tịch như thông tin công bố từ hãng tin Al Jazeera (hãng tin nhà nước của Qatar).

Tác giả: Quốc Anh - Nguyễn Quang

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok