Trong nước

Ông Nguyễn Bá Cảnh vi phạm luật Hôn nhân và gia đình

Ông Nguyễn Bá Cảnh vi phạm điều 5 luật Hôn nhân và gia đình và vi phạm những điều đảng viên không được làm.

Chiều 12.4, hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP.Đà Nẵng lần thứ 16 đã thảo luận và đề nghị hình thức kỷ luật cán bộ đối với ông Nguyễn Bá Cảnh, Phó trưởng ban thường trực Ban Dân vận, Thành ủy Đà Nẵng.

Theo đó, Thành ủy Đà Nẵng đã bỏ phiếu đề nghị cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Nguyễn Bá Cảnh, với 35/43 phiếu đồng ý.

Ông Cảnh vi phạm điều 5 luật Hôn nhân và gia đình và vi phạm những điều đảng viên không được làm. Hiện Thành ủy Đà Nẵng đang thực hiện quy trình kỷ luật và sẽ trình Ủy ban Kiểm tra T.Ư xem xét, quyết định kỷ luật theo thẩm quyền.

Ông Nguyễn Bá Cảnh (36 tuổi, quê quán xã Hòa Tiến, H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) là con trai của cố Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh.

Tháng 8.2017, ông Cảnh được phân công giữ nhiệm vụ Phó trưởng ban thường trực Ban Dân vận Đà Nẵng. Trước đó, ông Cảnh từng giữ chức Phó bí thư thường trực Thành đoàn, Bí thư Thành đoàn TP.Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Bá Cảnh tốt nghiệp Đại học Kinh tế Đà Nẵng và đi du học ở Anh lấy bằng thạc sĩ quản trị công.

Cũng tại hội nghị, Thành ủy Đà Nẵng cho biết trong quý 1/2019, Đà Nẵng đã khiển trách 53 đảng viên, cảnh cáo 6 đảng viên và khai trừ 1 đảng viên.

Điều 5. Bảo vệ chế độ hôn nhân và gia đình

1. Quan hệ hôn nhân và gia đình được xác lập, thực hiện theo quy định của Luật này được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ.

2. Cấm các hành vi sau đây:

a) Kết hôn giả tạo, ly hôn giả tạo;

b) Tảo hôn, cưỡng ép kết hôn, lừa dối kết hôn, cản trở kết hôn;

c) Người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ;

d) Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa những người cùng dòng máu về trực hệ; giữa những người có họ trong phạm vi ba đời; giữa cha, mẹ nuôi với con nuôi; giữa người đã từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi, cha chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, cha dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng;

đ) Yêu sách của cải trong kết hôn;

e) Cưỡng ép ly hôn, lừa dối ly hôn, cản trở ly hôn;

g) Thực hiện sinh con bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản vì mục đích thương mại, mang thai hộ vì mục đích thương mại, lựa chọn giới tính thai nhi, sinh sản vô tính;

h) Bạo lực gia đình;

i) Lợi dụng việc thực hiện quyền về hôn nhân và gia đình để mua bán người, bóc lột sức lao động, xâm phạm tình dục hoặc có hành vi khác nhằm mục đích trục lợi.

3. Mọi hành vi vi phạm pháp luật về hôn nhân và gia đình phải được xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật.

Cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền yêu cầu Tòa án, cơ quan khác có thẩm quyền áp dụng biện pháp kịp thời ngăn chặn và xử lý người có hành vi vi phạm pháp luật về hôn nhân và gia đình.

4. Danh dự, nhân phẩm, uy tín, bí mật đời tư và các quyền riêng tư khác của các bên được tôn trọng, bảo vệ trong quá trình giải quyết vụ việc về hôn nhân và gia đình.

(Luật Hôn nhân và gia đình)

Đồ họa: Lâm Nhựt

Tác giả: Hoàng Sơn

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok