Thế giới

Ông Maduro tuyên bố đặt quân đội trong tình trạng báo động

Quân đội Venezuela đã được đặt trong tình trạng báo động để ngăn chặn các chiến thuật chiến tranh “phi thông thường” của Mỹ, vốn nhằm lật đổ chính phủ bằng những cuộc tấn công vào các dịch vụ công cộng.

Đài RT ngày 4-4 đăng tin Tổng thống Venezuela đã đưa ra tuyên bố trên trong một thông cáo đăng trên website của chính phủ nước này.

“Venezuela đang chứng minh với thế giới rằng nước này là nơi thử nghiệm các loại vũ khí chiến tranh điện từ, điều khiển mới, và một chiến lược chiến tranh mới. Đó không phải là cuộc xâm lược hoặc tấn công trực tiếp bằng tên lửa, mà là tấn công các dịch vụ công cộng quan trọng”, ông Maduro nói.

Nhà lãnh đạo Venezuela thừa nhận rằng, với sự cố mất điện liên tục, tình hình tại nước này vẫn “nghiêm trọng”.

Theo ông Maduro, mục tiêu của chiến thuật nói trên là khiến cho tình hình Venezuela trở lâm vào tình trạng bất ổn đủ để kích động các cuộc xung đột nội bộ. Chủ nhân Điện Miraflores cáo buộc phe đối lập tham gia vào các “kế hoạch tội phạm” nhằm lợi dụng một kịch bản hỗn loạn như thế để ám sát ông và những người ủng hộ trung thành khác.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: GOB.VETổng thống Venezuela cũng nói rằng những phần tử chống chính phủ có kế hoạch “tấn công các đơn vị quân đội”.

Để đương đầu với những mối nguy này, Tổng thống Maduro cho biết ông đã đặt các cơ quan tình báo và phản gián vào tình trạng báo động cao nhất. Tương tự, nhà lãnh đạo Venezuela kêu gọi 51.000 đơn vị bán quân sự được huy động, bao gồm khoảng 2,1 triệu người tình nguyện, hỗ trợ quân đội đối phó với những mối đe dọa tiềm tàng.

Chính quyền của ông Maduro đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ sau khi Washington công nhận lãnh đạo đối lập Juan Guaido là tổng thống lâm thời của Venezuela.

Hiện ông Maduro vẫn đang nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của quân đội, điều mà ông Guaido muốn có trong nỗ lực hạ bệ Tổng thống Maduro, người vừa tái đắc cử nhiệm kỳ mới trong một cuộc bỏ phiếu gây tranh cãi.

Gần đây chính quyền của ông Maduro đã tăng cường những nỗ lực nhằm đáp trả thách thức từ ông Guaido. Trong diễn biến mới nhất, vào ngày 2-4 vừa qua, các nghị sĩ trung thành với Tổng thống Maduro thuộc Hội đồng Hiến pháp Quốc gia đã quyết định tước quyền miễn trừ truy tố của ông Guaido.

Hội đồng Hiến pháp Quốc gia Venezuela được lập nên dưới thời chính phủ Maduro, trước cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi. Bước đi tước quyền miễn trừ nghị viện này mở đường cho việc truy tố và khả năng bắt giam ông Guaido, người hiện là Chủ tịch Quốc hội do phe đối lập Venezuela kiểm soát, theo hãng tin AP.

Tác giả: TRÙNG QUANG

Nguồn tin: Báo Pháp luật TP.HCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok