Thế giới

Ông Kim Jong-un nhận được “bức thư tuyệt vời” từ ông Trump

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhận được lá thư tuyệt vời từ Tổng thống Mỹ Donald Trump, truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un (Ảnh: AFP)

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho biết ông Kim đã nhận được thư riêng từ ông Trump. Theo KCNA, Chủ tịch Triều Tiên đã gọi đây là một bức thư “tuyệt vời” và nói rằng ông sẽ “nghiêm túc chiêm nghiệm các nội dung thú vị”.

Ông Kim cũng ca ngợi “sự can đảm phi thường” của Tổng thống Trump. KCNA cũng nói rằng ông Kim đã đưa ra lời khen với tâm trạng vui vẻ và hài lòng.

Triều Tiên không công bố nội dung lá thư ông Trump gửi ông Kim. Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận về thông tin này, theo BBC.

Hồi đầu tháng, ông Trump từng cho biết ông nhận được một lá thư “tuyệt đẹp” từ ông Kim.

Đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên đang trong tình trạng đình trệ sau hội nghị thượng đỉnh lần 2 giữa 2 nhà lãnh đạo hồi đầu năm tại Việt Nam. Hai bên đã kết thúc cuộc thương lượng mà không thể đưa ra được tuyên bố chung do những bất đồng về đường hướng phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, hai nhà lãnh đạo vẫn tiếp tục trao đổi thư từ từ đó tới nay. Quan hệ cá nhân giữa 2 nhà lãnh đạo được cho là đã tốt lên, dựa vào những phát ngôn trong thời gian qua.

Hồi tháng 5, trong chuyến công du Nhật Bản, ông Trump đã mô tả ông Kim là “một người rất thông minh” và ông kỳ vọng “nhiều điều tốt đẹp” sẽ đến với Triều Tiên.

Hồi đầu tháng này, ông Trump từng nói với các phóng viên rằng Triều Tiên dưới sự lãnh đạo của ông Kim có rất nhiều tiềm năng.

Bình luận về động thái của KCNA trong việc công bố nhận thư từ ông Trump, cây viết Laura Bicker của BBC cho rằng đây là tiến triển lớn đầu tiên giữa 2 nước trong nhiều tháng qua sau khi ông Trump và ông Kim kết thúc hội nghị thượng đỉnh lần 2 mà không đạt được thỏa thuận. Bà Bicker cũng cho rằng thời điểm công bố cũng là yếu tố đáng lưu ý vì ông Trump có kế hoạch thăm Seoul vào tuần tới và gặp gỡ Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Thông tin về lá thư được công bố vài ngày sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kết thúc chuyến công du đầu tiên của ông tới Triều Tiên. Các chuyên gia đánh giá rằng vào thời điểm hiện tại Trung Quốc được cho là một trong những “nước lớn” then chốt trong tiến trình thúc đẩy phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok