Thế giới

Ông Hun Sen tự tin đủ năng lực nắm quyền thêm 10 năm

Thủ tướng Campuchia Hun Sen mới đây tiếp tục lặp lại lời cam kết nắm quyền "thêm ít nhất 10 năm" và sẽ duy trì sức ảnh hưởng thậm chí lâu hơn.

Thủ tướng Hun Sen trong lần khánh thành một ngôi chùa mới ở Campuchia sáng 5-3 - Ảnh: AFP

Theo báo The Phnom Penh Post, ông Hun Sen đưa ra tuyên bố trên trong cuộc tiếp xúc với công nhân nhà máy dệt vào hôm qua (7-3).

"Tôi từng tuyên bố tôi sẽ tiếp tục làm thủ tướng thêm ít nhất 10 năm nữa. Dựa trên tính toán cho hai nhiệm kỳ, năm 2028 tôi sẽ về hưu" - Thủ tướng Campuchia phát biểu.

Vừa dứt lời ông bổ sung thêm: "Thậm chí có thể lâu hơn. Mục tiêu là trở thành quốc gia có thu nhập trên trung bình đến năm 2030. Thời điểm đó tôi có thể vẫn còn đủ năng lực".

Tiếp lời, ông Hun Sen chuyển sang cảm ơn khán giả vì đã chúc ông "hạnh phúc và trường thọ", nhưng ông đề nghị thay vì chúc như vậy, họ nên trao cho ông lá phiếu.

Không cần phải chúc. Điều tốt nhất để làm là gì? Hãy bỏ phiếu cho CPP (Đảng Nhân dân Campuchia) và giúp Hun Sen ở lại với người dân"

Thủ tướng Campuchia Hun Sen

Thủ tướng Campuchia còn nhắc nhở người nghe rằng phát triển là sản phẩm của "sự ổn định chính trị", nhấn mạnh rằng nếu thay đổi đường hướng bây giờ sẽ "rũ bỏ" những thành quả Campuchia đã đạt được.

Cũng theo tờ Phnom Penh Post, thực tế là cơ hội cho bất cứ thay đổi nào đã biến mất khi Đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) bị buộc giải tán hồi tháng 11-2017.

Cũng trong bài phát biểu, ông Hun Sen có đề cập đến lời kêu gọi từ chức của nhân vật đối lập Sam Rainsy - đồng sáng lập CNRP.

"Tôi được bầu dựa trên hiến pháp và tôi muốn gửi thông điệp này đến các bạn. Tôi hay các bạn, nếu chúng ta được bầu theo hiến pháp, chúng ta phải đi xuống theo hiến pháp" - ông Hun Sen chốt lại.

Gia hạn tạm giam thủ lĩnh đối lập

Trong khi đó, vào ngày 5-3, Tòa sơ thẩm Phnom Penh đã quyết định gia hạn tạm giam thêm 6 tháng đối với ông Kem Sokha - cựu chủ tịch Đảng CNRP, để tiến hành các biện pháp tố tụng tiếp theo.

Quyết định trên đã được Tòa sơ thẩm Phnom Penh đưa ra sau cuộc thẩm vấn ông này tại trại giam Trapeng Phlong ở tỉnh Tbong Khmum trong cùng ngày.

Ông Sam Sokong - một trong 5 luật sư bảo vệ cho Kem Sokha, cho biết nhóm luật sư sẽ đệ đơn kháng cáo lên tòa phúc thẩm trong thời gian sớm nhất.

Theo lịch đã được quyết, cuộc bầu cử quốc hội ở Campuchia sẽ diễn ra vào cuối tháng 7 tới và xem như sẽ không có đảng đối lập chủ chốt CNRP.

Hồi trung tuần tháng 11 năm ngoái, Tòa án tối cao Campuchia đã ra lệnh giải thể CNRP, sau khi Bộ Nội vụ nước này khẳng định CNRP đã cùng một quốc gia nước ngoài âm mưu lật đổ chính phủ. Tòa án cũng ra phán quyết cấm hoạt động chính trị trong 5 năm đối với 118 nhân vật cấp cao của đảng này.

Cảnh sát Campuchia lập vành đai bảo vệ trong một phiên xử đối với ông Kem Sokha vào đầu tháng 2 vừa qua - Ảnh: REUTERS

Ông Kem Sokha bị bắt giữ từ ngày 3-9-2017 và bị tạm giam từ ngày 6-9-2017 với cáo buộc phạm tội "câu kết bí mật với nước ngoài" theo Điều 443 Luật Hình sự Campuchia.

Tòa phúc thẩm và Tòa án Tối cao Campuchia đã bác đơn kháng cáo, đề nghị trả tự do hoặc cho tại ngoại điều tra của nhóm luật sư biện hộ. Với cáo buộc nói trên, ông này có thể phải đối mặt với mức án từ 15- 30 năm tù giam.

Phát biểu tại lễ khánh thành công trình tại một ngôi chùa ở ngoại ô Phnom Penh sáng 5-3, Thủ tướng Hun Sen tuyên bố ông sẽ không đề nghị quốc vương ân xá cho Kem Sokha và không đàm phán với các thủ lĩnh của đảng đối lập đã bị kết tội hình sự.

Thủ tướng Hun Sen cũng bác bỏ việc đề nghị quốc vương can thiệp, hủy quyết định của Tòa án Tối cao, theo đó cấm hoạt động chính trị trong 5 năm cho giới thủ lĩnh đối lập vì luật pháp Campuchia không có quy định này.

Truyền thông Campuchia dẫn các quy định của Luật tố tụng hình sự nước này cho biết thời hạn tạm giam của bị can lần đầu là không quá 6 tháng, nhưng thẩm phán điều tra có quyền gia hạn thời hạn này 2 lần, với thời hạn mỗi lần là không quá 6 tháng nếu có chứng cứ đúng đắn và rõ ràng.

Tác giả: PHÚC LONG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

  Từ khóa: Ông Hun Sen , quyền lực , Campuchia

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok