Thế giới

Ông Fumio Kishida trở thành Thủ tướng thứ 100 của Nhật Bản

Quốc hội Nhật Bản bầu ông Fumio Kishida làm thủ tướng thứ 100 của nước này trong phiên họp bất thường diễn ra lúc 13h (giờ Tokyo) chiều 4/10.

Theo kết quả cuộc bỏ phiếu bầu thủ tướng trong phiên họp, 311 trong tổng số 458 nghị sỹ nhất trí bầu ông Kishida làm nhà lãnh đạo tiếp theo của Nhật Bản.

Việc cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida trở thành tân Thủ tướng Nhật Bản là kết quả nằm trong dự đoán bởi đảng Dân chủ Tự do (LDP) mà ông Kishida làm chủ tịch đang chiếm đa số tại Quốc hội Nhật.

Sau khi nhậm chức, ông Kishida dự kiến sẽ công bố thành phần của nội các mới. Trước đó, vào sáng 4/10, Nội các của Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã đồng loạt từ chức.

Tân Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio. (Ảnh: Reuters)


Tân Thủ tướng Nhật Bản được cho là sẽ giải tán Hạ viện vào ngày 14/10 để tổ chức tổng tuyển cử trước thời hạn, có thể vào ngày 7/11 hoặc 14/11.

Cũng như những Thủ tướng tiền nhiệm, tân Thủ tướng Nhật Bản chắc chắn sẽ phải đương đầu với hàng loạt thách thức. Nhưng ở nhiệm kỳ 3 năm này, ông Kishida sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn trong việc giải quyết hài hòa các vấn đề trong và ngoài nước.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Kishida từng nói Nhật Bản cần xem xét lại việc xây dựng chương trình tên lửa tấn công để chống lại những đối thủ tiềm năng, bao gồm Trung Quốc và Triều Tiên. Theo ông, dù Nhật Bản không tấn công trước, nước này có quyền tấn công cơ sở tên lửa của đối thủ trong trường hợp chúng được sử dụng phát động các cuộc tấn công đầu tiên nhằm vào Tokyo.

Về kinh tế, dù LDP được xem là khá bảo thủ và ủng hộ doanh nghiệp, ông Kishida từng kêu gọi một “chủ nghĩa tư bản mới theo phong cách Nhật Bản”, sẽ tái phân bổ tài sản để giảm khoảng cách giàu nghèo đã bị khoét sâu trong đại dịch.

Tác giả: SONG HY

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok