Kinh tế

Ổ bánh mì, bịch mì chính, mớ rau... đã tăng giá

Người bán nói xăng tăng liên tục, giá mua từ cây chả, cọng rau hành đều tăng, không thể bán bánh mì bằng giá cũ được, như vậy không có lãi đồng nào.

Giá xăng tăng kéo các mặt hàng khác tăng theo - Ảnh: Ngọc Dương

Dẫn chứng cho việc tăng giá rõ ràng nhất, ông Văn Công Điểm - Phó tổng giám đốc Công ty Phương Trang, kể lâu nay ông mua bánh mì tại tủ bán bánh mì trên đường Bùi Thị Xuân (Q.1, TP.HCM) giá 20.000 đồng, nhưng sáng nay tăng giá lên 25.000 đồng/ổ. Hỏi, người bán nói xăng tăng liên tục, giá mua từ cây chả, cọng rau hành đều tăng, không thể bán bánh mì bằng giá cũ được, như vậy không có lãi đồng nào.

Tại cửa hàng chuyên bán rau sạch trên đường Nguyễn Đình Chiểu (Q.3, TP.HCM), giá bó rau muống sạch mua tuần trước là 14.000 đồng, sáng qua (18.4), cửa hàng niêm yết giá bó rau này 17.000 đồng. Hỏi sao tăng đột ngột quá vậy, cô chủ cửa hàng bảo nhẽ ra đã tăng từ tuần trước, những cố giữ giá, sáng nay xe chở rau đến đã tăng, cộng thêm giá mua tại nông trại tăng, nên buộc phải tăng thêm 10 - 20% cho giá các loại rau củ bán trong cửa hàng.

Tương tự, ông Lê Quang Hậu, chủ cơ sở chả sạch Quang Hậu (Q.Tân Phú, TP.HCM), cho hay bột ngọt hiệu Ajinomoto của cơ sở mua lâu nay tăng 3.000 đồng/kg từ tuần trước và sáng qua tăng tiếp 2.000 đồng/kg. Tổng cộng hai lần tăng hơn 10% so với tháng trước. Giá thịt bán sỉ tại các chợ đầu mối sáng qua chưa thấy tăng, tuy nhiên giá thịt tại chợ bán lẻ đã rục rịch tăng. Tại chợ Thái Bình (Q.1, TP.HCM), theo người bán, giá thịt nạc thăn tăng 5.000 đồng/kg từ hôm qua (giá cũ 85.000 đồng, giá mới 90.000 đồng/kg), thịt ba chỉ 135.000 đồng/kg (tăng 15.000 đồng/kg so với tuần trước), giá sườn 125.000 đồng/kg (tăng 10.000 đồng).

Ông Hậu cho rằng, giá điện đã “giáng đòn” quá nặng lên DN sản xuất nay thêm giá xăng tăng vọt khiến nhà sản xuất không thể không tăng giá bán. “Giá tăng đã “leo lên” ngồi chễm chệ trên bàn ăn mỗi gia đình rồi”, ông Hậu ví von.

Góp ý về việc điều hành giá xăng, ông Nguyễn Ngọc Thanh - Vận tải Kim Phát, nêu ý kiến: “Nhà nước cần có chính sách bình ổn giá xăng dầu trong thời gian nhất định, trung bình khoảng 4 - 6 tháng để DN có thể hoạt động ổn định, đảm bảo lợi nhuận”.

Tác giả: Ng.Nga - H.Mai

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok