Kinh tế

Nửa tỷ đồng một lá cây kiểng đột biến

Khi cơn sốt lan đột biến chưa hạ nhiệt, thị trường cây cảnh tiếp tục nóng lên với monstera (trầu bà Nam Mỹ) có mức giá từ vài chục triệu đến nửa tỷ đồng mỗi lá.

Anh Ngọc Quang, chủ một nhà vườn ở Huế, cho biết các dòng monstera như én, aurea hay Thai constellation có giá dao động từ 10-50 triệu đồng/lá tùy loại đột biến và kích thước lá.

Ở những dòng cao cấp đang được săn lùng như mint hay hồng hạc, giá mỗi lá lên đến 100-500 triệu đồng, thậm chí cả tỷ đồng.

Lá càng lớn thì cây monstera càng có giá trị cao. Ảnh: Tiến Thành.

Mức giá cũng chênh lệch lớn giữa cây thông thường và cây đột biến. Đơn cử, một cây monstera hồng hạc thông thường được bán với giá 1 triệu đồng, nhưng cây được giới đầu tư cho là đột biến khẳng định có thể được giao dịch đến 500 triệu đồng.

Giá cao là vậy nhưng thông tin trên thị trường cho thấy monstera "không thiếu người mua". Các mạng xã hội thời gian qua xuất hiện nhiều hội nhóm của những người yêu Monstera. Trong đó, mỗi nhóm có đến hàng nghìn thành viên với số lượng bài đăng hàng ngày liên tục gia tăng.

"Thị trường Việt Nam không đủ hàng, nhiều người phải nhập hàng từ Thái Lan về bán", bà Thùy Liên, đại diện nhà vườn Anam Cara (Bảo Lộc, Lâm Đồng) chia sẻ.

Một cây Philodendron đột biến có giá 1,5 tỷ đồng. Ảnh: Ngọc Quang.

Bà cho biết giới chơi cây kiểng ở Việt Nam đã biết đến các dòng monstera từ 5-6 năm trước, nhưng chủ yếu chỉ ở phân khúc không đột biến và giá trị chưa cao.

"Nhưng từ đầu tháng 4 đến nay, thị trường quá sôi động do nhiều người chơi lan đổ tiền vào. Có thời điểm tôi không dám kiểm tra tin nhắn khách hàng vì sợ hết cây bán", bà Liên nói thêm.

Chủ vườn này cho biết đến nay đã bán được hàng trăm cây monstera và đang tiếp tục nhập hàng đột biến từ Thái Lan về phục vụ khách hàng.

Chia sẻ với Zing, những người bán này cho rằng thị trường còn ở giai đoạn khởi động và sẽ tiếp tục bùng nổ trong thời gian tới. So với lan đột biến đang gây tranh cãi hiện nay, họ nhìn nhận mức giá của monstera thấp hơn và thực tế hơn, đến nay chưa xuất hiện trường hợp lừa đảo hay có dấu hiệu "bong bóng".

Tuy nhiên, trao đổi với Zing, PGS.TS Đặng Văn Đông, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Rau quả, lại nhận định monstera chỉ là một trong rất nhiều loại cây kiểng đang bị thổi giá, bắt chước lan đột biến.

"Giá trị của cây monstera (nếu có) chỉ nằm ở sự hiếm, lạ, độc đáo chứ không có công năng gì khác", PGS.TS Đặng Văn Đông khẳng định.

Monstera có xuất xứ từ những vùng có khí hậu ôn đới như Trung Mỹ hay các hòn đảo gần xích đạo. Loại cây này tạo ấn tượng với tán lá to rộng, xẻ sâu và có nhiều lỗ nhỏ trên lá, các loại đột biến có thêm các mảng màu trắng hoặc vàng nổi bật. Nếu phát triển trong điều kiện lý tưởng, một chiếc lá có thể có đường kính 1m.

Tác giả: Lan Anh

Nguồn tin: zingnew.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok