Kinh tế

Nửa đầu năm, Vietnam Airlines thu về gần 2.000 tỷ đồng lợi nhuận

Lợi nhuận trước thuế trong 6 tháng đầu năm của Vietnam Airlines ước đạt khoảng 1.920 tỷ đồng, tăng 87% so với cùng kỳ năm ngoái và vượt gấp đôi kế hoạch đề ra.

Nửa đầu năm nay, thị trường vận tải hàng không có xu hướng tăng trưởng chậm lại, đặc biệt là thị trường nội địa. Giá nhiên liệu liên tục tăng cao, bình quân 6 tháng khoảng 82 USD/thùng cũng gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh hàng không.

Trong bối cảnh đó, Vietnam Airlines vẫn đạt được kết quả kinh doanh ấn tượng. Doanh thu hợp nhất của tổng công ty ước đạt gần 49.800 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu của công ty mẹ là 36.330 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 1.251 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế công ty mẹ ước đạt 1.392 tỷ đồng, vượt gần 2,5 lần so với kế hoạch.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, tổng công ty thực hiện hơn 72.800 chuyến bay với chỉ số đúng giờ (OTP) đạt 90%; vận chuyển 13,7 triệu lượt hành khách, tăng 4% so với cùng kỳ và vận chuyển hàng hóa xấp xỉ 167.000 tấn, tăng 8,5% so với cùng kỳ. Với những con số này, hãng hàng không quốc gia đã hoàn thành gần 100% kế hoạch ở cả thị trường quốc tế và nội địa.

Vietnam Airlines hoàn thành gần 100% kế hoạch đặt ra năm 2018.

Chất lượng dịch vụ 6 tháng đầu năm được tổng công ty duy trì ổn định, hoàn thành các chương trình đánh giá của Skytrax và đạt tiêu chuẩn 4 sao năm thứ 3 liên tiếp. Những tháng đầu năm, tỷ lệ hành khách tự làm thủ tục cao hơn so với cùng kỳ năm 2017. Tại Hà Nội, hành khách tự làm thủ tục đạt 39%, trong khi tỷ lệ này tại TP.HCM và Đà Nẵng lần lượt là 42,2% và 29,2%.

Với chủ trương tái cơ cấu nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động, Vietnam Airlines đã giảm dần tỷ lệ lực lượng lao động. Số lao động sử dụng tính đến tháng 30/6 là 6.685 người, thấp hơn 3% so với kế hoạch và thấp hơn 2% so với cùng kỳ 2017.

Theo số liệu báo cáo của Hiệp hội các hãng hàng không khu vực châu Á - Thái Bình Dương (AAPA), năng suất lao động thông qua lượng hành khách trên một lao động của Vietnam Airlines nằm trong top 3 hãng hàng không có kết quả cao nhất. Thu nhập, quyền lợi, phúc lợi dành cho lao động của tổng công ty liên tục tăng, trung bình 8,8%/năm giai đoạn 2012-2018. Đây cũng là giai đoạn Vietnam Airlines hoàn thành phương án cải cách tiền lương của tổng công ty.

Vietnam Airlines ứng dụng CNTT để tạo ra hệ sinh thái dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của hành khách.

6 tháng cuối năm, tổng công ty sẽ triển khai các giải pháp quan trọng nhằm tiết kiệm nhiên liệu, nâng cao năng lực kỹ thuật. Từ tháng 7 đến tháng 12, Vietnam Airlines nghiên cứu đưa vào khai thác 2 tàu bay phản lực khu vực (Regional Jet) bay các chặng địa phương ngắn.

Song song với các hoạt động kinh doanh sẽ là nhiệm vụ triển khai công tác cổ phần hóa tổng công ty. Hãng bay đặt mục tiêu hoàn tất phương án tăng vốn điều lệ theo hình thức phát hành cổ phiếu chào bán cho cổ động hiện hữu; triển khai thủ tục, hoàn tất việc niêm yết cổ phiếu HVN trên sàn giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE) 6 tháng cuối năm. Đây là biện pháp để bảo đảm nguồn vốn tín dụng cho các dự án đầu tư của tổng công ty, cũng như xây dựng lộ trình giảm tỷ lệ sở hữu nhà nước giai đoạn 2019-2020.

Vietnam Airlines đang khai thác 90 đường bay đến 20 điểm nội địa và 29 điểm đến quốc tế với tổng cộng hơn 400 chuyến bay mỗi ngày. Hãng sở hữu đội máy bay trẻ, hiện đại với nhiều chủng loại máy bay tân tiến trên thế giới như: Boeing 787 Dreamliner, Airbus A350-900 XWB, Airbus A330 và Airbus A321.

Năm 2017, Vietnam Airlines đạt doanh số 88.400 tỷ đồng, vận chuyển 26,5 triệu lượt khách, chỉ số chuyến bay đúng giờ đạt trên 90%. Cũng trong năm này, Vietnam Airlines được CAPA công nhận là Hãng hàng không của năm tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Hãng bay cũng được World Travel Awards trao giải thưởng “Hãng hàng không hàng đầu thế giới về bản sắc văn hoá” và “Hãng hàng không hàng đầu thế giới về hạng Phổ thông đặc biệt”.

Tác giả: Hà Mỹ Giang

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: Vietnam Airlines

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok