Giáo dục

Nữ sinh xứ Thanh đạt 29 điểm khối C00, ước mơ trở thành cô giáo

Với 29 điểm, Phạm Thùy Dung - cựu học sinh Trường THPT Lê Hồng Phong, thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa là một trong 5 thí sinh có điểm xét tuyển khối C00 cao nhất tỉnh Thanh Hóa.

Không tin mình là thủ khoa của tỉnh

Trong kỳ thi THPT năm 2022, thí sinh Phạm Thùy Dung đã xuất sắc đạt 29 điểm, trong đó, Ngữ văn 9,25 điểm; Lịch sử 9,75 và Địa lý 10 điểm.

Gặp Phạm Thùy Dung khi em đang phụ mẹ bán hàng ở một quán nước nhỏ cạnh Quốc lộ 1A. Trò chuyện với chúng tôi, Dung vẫn chưa hết cảm xúc vui mừng.

Phạm Thùy Dung là một trong 5 thí sinh có điểm xét tuyển khối C00 cao nhất tỉnh Thanh Hóa (Ảnh: NVCC).

Thùy Dung bộc bạch: "Sau khi xem điểm thi xong em rất vui và người đầu tiên em thông báo là mẹ. Nhưng em không nghĩ mình là một trong những thí sinh đạt điểm khối C00 cao nhất của tỉnh. Cho đến sáng hôm sau, khi cô giáo chủ nhiệm báo tin, em thực sự mới vỡ òa".

Dung chia sẻ, trong 3 môn thi, em hài lòng nhất là môn Địa lý, bởi đây là môn học sở trường của em, môn Lịch sử là môn Thùy Dung nuối tiếc nhất, vì đã để mất điểm ở câu em cho rằng mình hơi chủ quan. Còn kết quả môn Văn khiến Dung bất ngờ, bản thân em chỉ nghĩ được khoảng hơn 8 điểm.

Chia sẻ về đề thi năm nay, Dung cho biết, đề thi Văn rất hay. Em khá tâm huyết với phần đọc hiểu, bên cạnh đó bài văn nghị luận xã hội yêu cầu thí sinh phải có cách nhìn nhận, đánh giá, có lối tư duy rành mạch.

"Để hoàn thành bài viết nghị luận xã hội, em bắt đầu từ việc trình bày cách hiểu về trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc tiếp bước các thế hệ đi trước, phân tích được những biểu hiện và ý nghĩa của trách nhiệm đó rồi lấy dẫn chứng đời sống để minh họa…

Dung bất ngờ và không tin mình đạt 29 điểm khối C00.

Cuối cùng, học sinh phải biết liên hệ bản thân để rút ra bài học nhận thức và bài học hành động ý nghĩa, thiết thực. Em đã viết bằng tất cả những suy nghĩ chân thực từ cuộc sống của em", Thùy Dung tâm sự.

Theo Thùy Dung, thầy cô định hướng cho học sinh thiên về lối học tư duy chứ không học thuộc lòng; hướng dẫn các loại sách, báo tham khảo, lấy đề thi từ Internet cho học sinh tập làm, vì thế khi gặp đề thi vừa qua em không bị bỡ ngỡ.

Tuy nhiên, trong đề thi năm nay ở câu 2, phần làm văn có sự liên hệ "chiếc thuyền" trong đoạn trích với hình ảnh "chiếc thuyền đang chống chọi với sóng gió" là một câu hỏi khó, em chưa gặp bao giờ. Bởi vậy, khi đọc đến đây em đã bình tĩnh, suy nghĩ mãi mới dám đặt bút viết.

Thùy Dung chia sẻ, những ngày ôn thi vất vả, mẹ là người đồng hành cùng em, thức đêm chờ em học bài, động viên để em không bị áp lực.

Chị Lê Thị Hương, mẹ của Thùy Dung cho biết, Dung học đều các môn, tuy nhiên, tố chất thiên về khối C. Biết con học tốt nhưng khi nghe tin con đạt số điểm cao như vậy và lại là một trong 5 thí sinh có điểm xét tuyển khối C00 cao nhất tỉnh, chị rất bất ngờ.

"Không giúp được gì cho con nên tôi luôn động viên con cố gắng học hành. Bao năm qua, mỗi lần đi họp phụ huynh, Dung luôn khiến tôi tự hào về lực học của con. Khi biết con gái điểm cao như vậy, cả nhà tôi vui quá, thức cả đêm như là đón giao thừa vậy", chị Hương bộc bạch.

Ước mơ trở thành cô giáo

Dù học giỏi tất cả các môn, song Dung lại đặc biệt yêu thích các môn học của khối C00. Bởi thế, ngay từ năm lớp 10, nữ sinh định hướng cho mình theo khối học này.

Thùy Dung từng 2 lần giành giải Nhì môn Địa lý tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2020-2021 và 2021-2022.

Thùy Dung có ước mơ trở thành cô giáo (Ảnh: NVCC).

Đạt điểm cao, có nhiều lựa chọn nhưng Dung cho biết sẽ chọn trường Đại học Sư phạm Hà Nội để thực hiện ước mơ trở thành giáo viên đứng trên bục giảng.

"Cô giáo dạy Văn, Sử, Địa truyền cho em cảm hứng về học các môn xã hội; các cô cũng hay kể về những kỷ niệm khi cô là sinh viên sư phạm, vì thế em yêu thích và nuôi ước mơ trở thành cô giáo giống như các cô của mình", Dung cho biết.

"Gia đình ủng hộ con trở thành giáo viên dạy Ngữ văn vì đó là mơ ước của con. Bố mẹ mong con học giỏi, thành công", mẹ Thùy Dung chia sẻ.

Cô Đinh Thị Lý, giáo viên chủ nhiệm của Thùy Dung không được giấu niềm tự hào, vui mừng khi học trò của mình đạt điểm cao trong kỳ thi quan trọng này.

Mẹ là người luôn đồng hành cùng Thùy Dung trong suốt quá trình học tập.

Theo cô Lý, Dung là lớp phó học tập gương mẫu, học đều các môn và có ý thức tự giác rất cao trong học tập, luôn tích cực trong các hoạt động nhóm hay tập thể. Em chịu khó tìm tòi các phương pháp khác nhau để giải các bài tập khó, biết vận dụng kiến thức đã học vào đời sống thực tế, luôn chủ động, chịu khó tìm tư liệu cho bài học, có tinh thần tương trợ cho các bạn khi học theo tổ nhóm.

"Sư phạm và Luật là 2 ngành em ước mơ từ khi bước chân vào mái trường cấp 3 và cô trò đã quyết tâm để em thực hiện được ước mơ của mình", cô Lý tâm sự.

Theo cô Lý, hôm biết điểm của học trò, cô không bất ngờ bởi Dung học rất chắc, cẩn thận trong lúc làm bài. Cô vui nhất là học trò của mình là một trong 5 học sinh có điểm xét tuyển khối C00 cao nhất toàn tỉnh.

Tác giả: Nguyễn Thùy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok