Giáo dục

Nữ sinh Tanzania phải thử thai 2 lần trong năm, bị đuổi học nếu có bầu

Học sinh từ lớp 8 trở lên ở Tanzania, Đông Phi, phải làm các xét nghiệm thử thai 2 lần trong năm học. Nếu có thai, họ sẽ bị đuổi khỏi trường.

Tại trường Trung học Arusha, Tanzania, từng người trong số 800 nữ sinh được đưa vào toilet lấy nước tiểu hai lần trong một năm. Bên ngoài tủ đựng, một giáo viên trực sẵn để đảm bảo các mẫu không bị tráo đổi. Nữ sinh trong trường phải thực hiện thử thai bắt buộc. Nếu bị phát hiện mang thai, họ không còn cơ hội đi học.

Hình thức kiểm tra này áp dụng cho học sinh từ lớp 8 trở lên và đã được triển khai ở trường hơn 3 năm qua. Theo CNN, nhiều trường ở vùng Kilimanjaro và Arusha xác nhận đang áp dụng việc thử thai cho học sinh.

Các nữ sinh ở trường trung học Arusha, Tanzania. Ảnh: CNN.

Đuổi học nữ sinh mang thai

Nữ sinh Elifuraha cảm thấy vô cùng xấu hổ khi nói về việc giáo viên tại trường Trung học Moshono ở Arusha triệu tập cô để thử thai.

"Tất cả học sinh được gọi đến một phòng và giáo viên nữ bắt đầu kiểm tra chúng tôi... Họ sờ nắn kỹ lưỡng phần bụng...", nữ sinh 19 tuổi nghẹn ngào trả lời phóng viên CNN.

Elifuraha biết mình đang mang thai và cố mọi cách để giấu chiếc bụng bầu ngày càng lớn. Sau khi thừa nhận mình mang thai, nữ sinh này lập tức bị đuổi học.

Tanzania áp dụng một điều khoản đạo đức trong luật giáo dục để giúp các trường đủ điều kiện pháp lý trục xuất học sinh.

Hiện chưa có thống kê chính thức về số bé gái mang thai bị đuổi khỏi các trường học ở Tanzania. Tuy nhiên, năm 2013, một tổ chức quốc tế có trụ sở tại Mỹ từng ước tính 8.000 bé gái mang thai phải rời trường mỗi năm ở quốc gia Đông Phi này.

Nữ sinh Elifuraha bị đuổi học khi mang thai lúc 16 tuổi. Ảnh: CNN.

Anna Ulimboka, nữ y tá giám sát việc khám thai ở trường Trung học Arusha, cho biết mục đích của việc này hoàn toàn tốt đẹp. Nhiều học sinh bày tỏ sự đồng ý. Không ít nữ sinh cho biết họ tin tưởng việc xét nghiệm được làm để bảo vệ mình và xem đây như là trải nghiệm bình thường ở trường.

"Trước đây, khi chưa thực hiện thử thai cho học sinh, nhiều nữ sinh từng mang thai khi vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường. Nhưng kể từ khi nhà trường tiến hành xét nghiệm trước và sau kỳ nghỉ, kết quả là giúp các em tránh được việc quan hệ thiếu an toàn với bạn trai", Ulimboka nói.

Quay trở lại học tập sau kỳ nghỉ, các nữ sinh trường Arusha sẽ phải khám thai. Ảnh: CNN.

Nữ y tá cũng cho biết, việc thử thai và các chính sách trục xuất học sinh mang thai là cần thiết.

"Một nữ sinh mang thai sẽ trở thành tấm gương xấu cho các bạn khác. Chúng sẽ nghĩ ngay cả khi có bầu vẫn có thể đi học bình thường", Ulimboka cho hay.

Tuy vậy, nữ y tá vẫn cảm thấy buồn cho các nữ sinh bị đuổi học: "Tôi luôn khuyên chúng phải chấp nhận và việc mang thai chưa phải là dấu chấm hết. Mọi thứ còn ở phía trước và không được bỏ cuộc".

Ngoài Tanzania, một số quốc gia khác như Equatorial Guinea và Sierra Leone cũng không cho phép nữ sinh mang thai và bà mẹ ở tuổi vị thành niên tiếp tục đi học.

Không được giáo dục giới tính

Giáo dục giới tính không nằm trong chương trình giáo dục ở Tanzania nên nhiều bé gái không biết việc quan hệ tình dục có thể dẫn đến mang thai. Nữ sinh 18 tuổi Lilian là một trong số đó. Cô mang bầu khi mới 16 tuổi.

Lilian và con gái. Vì thiếu kiến thức, cô gái Tanzania mang bầu khi 16 tuổi và bị đuổi khỏi trường. Ảnh: CNN.

"Một số phụ nữ được giáo dục và hiểu rằng quan hệ tình dục trước hôn nhân sẽ để lại hậu quả nhưng số khác thì không có cơ hội ấy. Tôi không hề có kiến thức và đó là lý do tôi mang thai khi mới 16 tuổi", Lilian chia sẻ.

Thời điểm Lilian mang thai cũng là lúc việc trục xuất học sinh mang bầu được áp dụng. Bà mẹ một con từng thích Hóa học, Sinh học và Địa lý nhưng cô không còn cơ hội để quay lại trường.

"Tôi muốn thực hiện các mục tiêu của mình nhưng chẳng thể làm khác được. Tôi phải ở nhà và chờ đợi một cơ hội khác", Lilian nói.

Bà mẹ 18 tuổi và con gái Favor hiện sống tại trung tâm Faraja, một nơi trú chân cho các phụ nữ và bà mẹ trẻ bị đuổi khỏi trường học khi mang bầu. Giống như những người cùng cảnh ngộ, Lilian đang học may và làm tóc. Nó khác hoàn toàn với việc học khoa học nhưng sẽ giúp cô có công việc sau khi rời trung tâm.

Lilian vẫn chưa từ bỏ ước mơ của mình. Cô còn giữ những cuốn vở Vật lý cẩn thận, bọc chúng kỹ càng bằng giấy. Bà mẹ một con luôn hy vọng một ngày nào đó được quay trở lại trường học.

Phụ nữ và trẻ em tại trung tâm Faraja, nơi trú chân cho bà mẹ trẻ bị đuổi khỏi trường học khi mang bầu. Ảnh: CNN.

Khoảng một phần tư phụ nữ Tanzania từ 15 đến 19 tuổi đã trở thành mẹ hoặc đang mang thai. Hôn nhân trẻ em vẫn còn phổ biến tại quốc gia châu Phi này. Theo thống kê chính thức năm 2010, khoảng 37% phụ nữ (độ tuổi 20-24) kết hôn trước tuổi 18. Hơn một phần tư phụ nữ kết hôn trước tuổi 19, có chồng già hơn 10 tuổi.

Lệnh cấm học sinh mang thai đến trường là một trong những giải pháp của Tổng thống Tanzania John Magufuli nhằm giải quyết vấn đề mang thai ở tuổi vị thành niên.

Nam giới khiến các nữ sinh có thai sẽ phải đối mặt án tù lên tới 30 năm. Truyền thông địa phương cho biết các nữ sinh cố tình che giấu người khiến họ mang thai cũng sẽ chịu phạt. Ở một số trường, hình ảnh minh họa còn được in lên lịch để cảnh báo học sinh.

Tác giả: Thái Bình

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: Nữ sinh Tanzania , nữ sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok