Du lịch

Nữ du khách thoát khỏi Vũ Hán trước lệnh phong toả

Crystal Reid là một trong những người may mắn khi đã rời Vũ Hán thành công trước khi chính phủ có lệnh phong tỏa 12 tiếng sau đó.

"Làm ơn hãy để tôi được đi" là những gì Crystal Reid, làm cho tờ Telegraph, liên tục lặp lại trong đầu khi ngồi ở sảnh đợi của sân bay Vũ Hán vào đêm 22/1. Khi đó, cứ mỗi phút, sân bay lại thông báo có chuyến bị hoãn hoặc hủy.

Crysal đã nghe về tin đồn Trung Quốc sẽ phong tỏa Vũ Hán trước đó không lâu. Trong nhóm chat dành cho những người Anh sống ở nước ngoài, Crystal đọc được thông tin rằng các tin đồn trên là thật, và chính quyền sẽ ban lệnh phong tỏa thành phố trong sớm chiều. Chuyến bay của thành viên nào đó vào ngày 23/1 cũng đã được thông báo hủy.

Một công nhân đang làm công tác phòng dịch bên ngoài nhà ga xe lửa ở Vũ Hán. Ảnh: AP.

Tại sân bay, các chuyến bay bị hủy ngày một nhiều. Crystal nghe nhiều thêm về các tin bị phong tỏa. Nhưng khi cô đi qua cổng an ninh để lên máy bay của mình, mọi thứ vẫn diễn ra bình thường và không xuất hiện thêm quy trình kiểm tra, sàng lọc.

Khi ngồi trên máy bay bay tới Thượng Hải, Crystal mới thực sự nhẹ nhõm. Mặt cô vẫn còn đau và ướt đẫm mồ hôi vì phải đeo khẩu trang liên tục cả ngày trong thời gian ở Vũ Hán. Nhưng cuối cùng, cô đã thoát khỏi những thứ khó chịu này.

Người dân Vũ Hán mua rau ở chợ. Ảnh: AP.

Chỉ vài giờ sau khi Crystal rời đi, Vũ Hán và thêm hai thành phố khác chính thức bị phong tỏa. Mọi chuyến tàu, máy bay ra vào thành phố đều bị hủy. Người dân sống trong tình trạng "nội bất xuất, ngoại bất nhập".

Crystal ngồi tàu điện ngầm để về nơi ở tại Thượng Hải, một không khí yên lặng bao trùm khoang tàu. Nhiều người đeo khẩu trang," dán mắt" vào màn hình smartphone để đọc tin tức về dịch bệnh.

Vài ngày trước, khi Crystal đến Vũ Hán, thành phố 11 triệu dân này đã vắng vẻ một cách kỳ lạ. Một vài người dân địa phương ra đường với khẩu trang để mua sắm mọi thứ chuẩn bị cho Tết Nguyên Đán đang tới gần. Lúc đó, thành phố này đã được biết đến với hàng chục ca nhiễm virus viêm phổi lạ, hay còn gọi là "viêm phổi Vũ Hán". Một khu chợ đã bị cảnh sát đóng cửa sau khi những ca đầu tiên nhiễm virus được phát hiện vào ngày 31/12. Chiếc lều cùng một đống mặt nạ phòng dịch được sử dụng chất đống bên ngoài rào chắn nhắc Crystal nhớ rằng, cô đang ở tâm điểm của một dịch bệnh đang khiến cả thế giới lo ngại.

Tuy nhiên, không phải du khách nào cũng may mắn như Crystal. Josh Nielson, 30 tuổi, đến Vũ Hán vào tháng 12 và phát hiện mình kẹt giữa ổ dịch viêm phổi do virus Corona (nCoV). "Ba ngày trước tôi mới được thông báo phải đeo khẩu trang, tích trữ thực phẩm. Tôi vẫn ổn, nhưng rõ ràng người bệnh sẽ không có triệu chứng gì trong 10 ngày sau khi nhiễm virus", Josh cho biết ngày 24/1. Nam du khách Australia vẫn đang ngủ trong căn hộ của mình ở Vũ Hán khi biết tin lệnh phong toả có hiệu lực.

Josh Nielson vẫn mắc kẹt tại Vũ Hán. Ảnh: Daily Star.



Tác giả: Anh Minh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok