Pháp luật

Nộp 85 bằng khen, ông Nguyễn Đức Chung được giảm 1 năm tù vụ Nhật Cường

Tòa phúc thẩm đánh giá ông Chung đã thay đổi nhận thức, thừa nhận hành vi phạm tội nên có căn cứ để giảm án. Tính cả 3 vụ án, ông Chung được giảm từ 16 năm tù xuống còn 12 năm tù.

Cựu chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại phiên tòa phúc thẩm - Ảnh: GIANG LONG

Sau 3 ngày xét xử và nghị án, chiều 13-7, hội đồng xét xử phiên phúc thẩm xem xét kháng cáo của cựu chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung trong vụ án "tiếp tay" cho Công ty Nhật Cường trúng thầu đã ra phán quyết với các bị cáo.

Tòa phúc thẩm chấp nhận đề nghị của viện kiểm sát, giảm 1 năm tù cho ông Nguyễn Đức Chung so với án sơ thẩm. Tòa tuyên ông Chung 2 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tổng hợp hình phạt 10 năm tù của hai bản án trước, tòa buộc bị cáo Nguyễn Đức Chung chấp hành hình phạt 12 năm tù.

Bị cáo Phạm Thị Thu Hường (cựu chánh văn phòng Sở Kế hoạch và đầu tư) được tòa tuyên giảm từ 42 tháng xuống 2 năm 8 tháng tù.

Bị cáo Phạm Thị Kim Tuyến (cựu trưởng phòng đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và đầu tư) được giảm từ 4 năm 6 tháng xuống 3 năm tù.

Ba bị cáo nghe tòa tuyên án chiều 12-7 - Ảnh: GIANG LONG

Bản án xác định gói thầu số hóa dữ liệu đăng ký doanh nghiệp do Sở Kế hoạch và đầu tư làm chủ đầu tư. Tuy vậy, quá trình thực hiện các gói thầu, từ đề xuất của Bùi Quang Huy (tổng giám đốc Công ty Nhật Cường), bị cáo Nguyễn Đức Chung chỉ đạo dừng thầu trái quy định.

Hội đồng xét xử nhận định ông Chung thực hiện hành vi trên "một cách quyết liệt" với động cơ mục đích tạo điều kiện cho Nhật Cường tham gia và trúng thầu.

Trong quá trình sửa đổi gói thầu, ông Chung còn yêu cầu Sở Kế hoạch và đầu tư lựa chọn công nghệ số hóa cơ sở dữ liệu doanh nghiệp để đảm bảo tích hợp với hệ thống dùng chung của thành phố, trong khi đến nay Hà Nội chưa có hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung.

"Bị cáo Chung phạm tội nghiêm trọng, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng đến việc lựa chọn nhà thầu khách quan, minh bạch; xâm phạm hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước, gây bức xúc dư luận", bản án nêu.

Các bị cáo tại Sở Kế hoạch và đầu tư Hà Nội tiếp nhận chỉ đạo này và thực hiện can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu bằng việc sửa đổi hồ sơ mời thầu, tạo lợi thế cho liên danh Đông Kinh - Nhật Cường trúng thầu.

Các bị cáo tại Công ty Đông Kinh cùng với Công ty Nhật Cường thiết lập "quân xanh" để thông thầu, sau khi trúng thầu lại chuyển nhượng trái phép cho nhau để hưởng lợi.

Hội đồng xét xử đánh giá hành vi của các bị cáo đã làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, dẫn đến hiệu quả, mục đích, yêu cầu gói thầu không đạt được (chỉ có 45% tài liệu hồ sơ được đẩy lên Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp), gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 26 tỉ đồng.

Chủ tọa phiên tòa đọc bản án chiều 13-7 - Ảnh: GIANG LONG

Tuy nhiên tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Đức Chung thừa nhận hành vi, nhận trách nhiệm cá nhân, thay đổi nhận thức so với tòa sơ thẩm nên được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ.

Luật sư bào chữa của ông Chung cũng nộp 85 bằng khen của người thân, gia đình bị cáo, giấy tờ ghi nhận sự đóng góp của gia đình và bản thân bị cáo với xã hội. Ngoài ra bị cáo đang bị bệnh nặng nên tòa phúc thẩm đồng thuận với đề nghị của viện kiểm sát và người bào chữa về việc giảm nhẹ hình phạt.

Trước đó trong suốt quá trình trả lời thẩm vấn, cựu chủ tịch Hà Nội giữ nguyên kháng cáo kêu oan, đề nghị xem xét lại toàn bộ bản án. Xuyên suốt phiên tòa, ông Chung phủ nhận việc chỉ đạo dừng thầu để "dọn đường" cho Công ty Nhật Cường tham gia và trúng thầu các gói thầu số hóa hồ sơ, dữ liệu của Sở Kế hoạch và đầu tư Hà Nội các năm 2016 và 2017.

Ông Chung khẳng định nguyên nhân của việc chỉ đạo dừng thầu là do "hồ sơ mời thầu của Sở Kế hoạch và đầu tư chưa đạt yêu cầu".

Cựu chủ tịch Hà Nội cũng phủ nhận cáo buộc có quan hệ mật thiết với Bùi Quang Huy - ông chủ Nhật Cường (hiện đang bỏ trốn và bị truy nã). Ông Chung khai chỉ có "mối quan hệ xã hội" bình thường và khẳng định một chủ doanh nghiệp như Nhật Cường "không thể chỉ đạo được chủ tịch Hà Nội".

Tuy nhiên viện kiểm sát luận tội quy kết ông chủ Nhật Cường có mối quan hệ mật thiết với cựu chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Viện kiểm sát đánh giá hành vi của ông Chung đã can thiệp quá trình đấu thầu để "ưu ái" cho Nhật Cường tham gia và trúng thầu.

Dù vậy vì phiên tòa có tình tiết mới là ông Chung nộp 85 bằng khen, giấy khen… nên viện kiểm sát đề nghị giảm một phần trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Trong phần tranh tụng, ông Chung cũng bất ngờ thay đổi từ kêu oan sang xin giảm nhẹ hình phạt, "đồng ý với quan điểm của viện kiểm sát để sớm kết thúc vụ án".

Đây là lần thứ 5 ông Chung hầu tòa trong ba vụ án. Vụ án đầu tiên liên quan chiếm đoạt tài liệu mật trong vụ Nhật Cường, ông Chung bị xử phạt 5 năm tù. Mới đây, trong phiên tòa phúc thẩm vụ mua chế phẩm Redoxy-3C, ông Chung đã nộp 25 tỉ đồng khắc phục toàn bộ hậu quả vụ án nên được tòa quyết định giảm án từ 8 năm tù còn 5 năm tù.

Tác giả: THÂN HOÀNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok