Giải trí

Noo Phước Thịnh và nhiều sao lớn bị kiện "trắng mắt" do đâu?

Noo Phước Thịnh, Bảo Anh, Ed Sheera... là những nghệ sĩ từng bị kiện vì vi phạm bản quyền.

Zack Hemsey yêu cầu Noo Phước Thịnh phải bồi thường gần 1 tỷ động vì vi phạm bản quyền

Mới đây, Toà án Nhân dân TP.HCM vừa thụ lý đơn kiện ca sĩ Noo Phước Thịnh của nhạc sĩ người Mỹ Zack Hemsey vì lý do vi phạm bản quyền. Theo đó, phía Zack Hemsey cho biết MV Chạm kẽ tim anh một chút thôi được phát hành vào tháng 10/2017 của Noo Phước Thịnh, có sử dụng một phần của ca khúc The Way của Zack Hemsey để làm nhạc nền cho phân đoạn từ phút 6:05 đến phút 7:30.

The Way được phát hành năm 2011 và thuộc quyền sở hữu của Zack Hemsey. Theo người này, Noo Phước Thịnh chưa xin phép và có được sự đồng ý của chủ sở hữu khi sử dụng đoạn nhạc trên. Bên cạnh việc đệ đơn kiện, Zack Hemsey còn yêu cầu nam ca sĩ xoá bản MV có đoạn nhạc trong ca khúc The Way trên các phương tiện truyền thông và bồi thường 850 triệu đồng bao gồm tiền thiệt hại vật chất, tinh thần và chi phí thuê luật sư.

Trao đổi với truyền thông, đại diện của Noo Phước Thịnh xác nhận vụ việc và cho biết nhạc sĩ người Mỹ đã gửi đơn kiện từ năm 2017, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được giải quyết. Hiện, phía nam ca sĩ vẫn đang làm việc với luật sư nên từ chối tiết lộ chi tiết cụ thể xoay quanh vụ việc.

Đây không phải là lần đầu tiên các nghệ sĩ dính phải lùm xùm bản quyền tác phẩm.

Bảo Anh phải trả 270 triệu đồng để giữ lại MV "Sống xa anh chẳng dễ dàng"

Tháng 12/2017, ca sĩ Bảo Anh phải trả cho Ivan Torrent 10.000 Euro (khoảng 270 triệu đồng) bao gồm cả tiền phạt vi phạm và mua bản quyền khi tự ý dùng hòa âm của nhà soạn nhạc này cho MV Sống xa anh chẳng dễ dàng.

Tháng 6/2018, nam ca sĩ Ed Sheeran bị kiện và đòi bồi thường 100 triệu USD vì bản hit Thinking Out Loud bị tố là có có nhiều phần giống ca khúc Let's Get It On. Đây là lần thứ 5 Ed Sheeran dính scandal đạo nhạc. Trước đó, nam ca sĩ từng bị kiện tụng vì bản quyền ca khúc Photograph (2016) và Shape of You (2017).

Theo Điều 18 Nghị định 131/2013/ND-CP quy định về hành vi xâm phạm quyền sao chép tác phẩm

1. Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 35.000.000 đồng đối với hành vi sao chép tác phẩm mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả.

2. Biện pháp khắc phục hậu quả:

Buộc dỡ bỏ bản sao tác phẩm vi phạm dưới hình thức điện tử, trên môi trường Internet và kỹ thuật số hoặc buộc tiêu hủy tang vật vi phạm đối với hành vi quy định tại Khoản 1 Điều này.

Tác giả: Bạch Dương

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok