Xe

Nơi dân thường dùng xe chống đạn nhiều nhất thế giới

Nói đến xe chống đạn, ắt hẳn ai cũng nghĩ đây là loại xe bọc thép hạng nặng, siêu sang chỉ có các nguyên thủ quốc gia hoặc giới tỷ phú...

Ác mộng tắc đường tại Brasil tạo điều kiện cho tội phạm cướp xe ngay giữa đường bùng nổ

Nói đến xe chống đạn, ắt hẳn ai cũng nghĩ đây là loại xe bọc thép hạng nặng, siêu sang chỉ có các nguyên thủ quốc gia hoặc giới tỷ phú sở hữu, nhưng ở Brasil, đây hoàn toàn là một suy nghĩ sai lầm. Đất nước Nam Mỹ này là nơi có số xe bọc thép, chống đạn được sử dụng nhiều nhất thế giới.

Cướp xe giữa đường “như cơm bữa”

Bất chấp thực tế là Brasil đang chật vật vì kinh tế trì trệ, giới chuyên gia ước tính, ngành công nghiệp xe chống đạn tại nước này vẫn đạt khoảng 245 triệu USD, giá trị nhất trên hành tinh.

Doanh số bán xe ô tô dân dụng bọc thép tại Brasil năm 2017 nở rộ với 15.145 chiếc. Dự kiến, nhu cầu còn tăng ít nhất 25% trong năm 2018 vì không chỉ người có tiền mà cả những người không hề dư dả kinh tế cũng phải cố sắm cho mình một chiếc xe bọc thép.

Sở dĩ vậy là bởi tỉ lệ tội phạm tại Brasil không ngừng tăng cao, không chỉ dừng lại ở tấn công, trộm cắp thông thường mà ngang nhiên đến mức, các phi vụ cướp xe ngay giữa đường thường xuyên diễn ra. Đáng nói hơn, thực trạng giao thông tồi tệ chính là một trong những khởi nguồn của tội phạm.

Người dân quá sợ bạo lực, tệ nạn, không dám sử dụng phương tiện giao thông công cộng, buộc phải chọn sử dụng xe riêng, kéo theo tỉ lệ xe cá nhân lớn và thường xuyên đối mặt cảnh tắc đường.

Các phương tiện không thể di chuyển nhanh, vừa đi, vừa dừng tạo “cơ hội ngàn vàng” cho những kẻ tội phạm, băng nhóm đường phố chớp thời cơ chĩa súng vào tài xế uy hiếp, bắt xuống xe để cưỡng đoạt phương tiện. Tình trạng bắt cóc, trộm xe trên đường xảy ra “như cơm bữa”.

Đó chính là lý do nhiều người như anh João Neves, chủ một công ty marketing nhỏ quyết tâm mua một chiếc xe bọc thép sau hai lần bị tấn công ngay giữa đường. “Kể cả khủng hoảng kinh tế trầm trọng, tôi cũng phải đặt sự an toàn của bản thân lên trên hết. Tôi rất sợ một ngày nào đó sẽ bị tội phạm bắn chết giữa đường!”, anh chia sẻ.

Ngoài mục đích chống đạn, một số người còn mua xe bọc thép để “nâng cao và bảo vệ thể diện”. Ở Sao Paulo, thành phố giàu nhất Brasil, ông Marcelo Christiansen, Chủ tịch Hiệp hội xe chống đạn Aablin cho biết: “Với một số người, sở hữu một chiếc xe chống đạn tại Brasil cũng là để nâng cao vị thế. Nhiều người lo cho vị thế của họ hơn là an toàn của bản thân”.

Một mẫu xe chống đạn hạng sang của BMW

Một mẫu xe chống đạn hạng sang của BMW

Đa dạng chủng loại bọc thép

Chỉ trong vòng 10 năm, từ một vài công ty xe bọc thép xuất hiện lẻ tẻ, hiện nay, con số đã lên tới 120 hãng, với đủ loại dịch vụ và mẫu xe dành cho các tầng lớp khác nhau.

Giới đại gia, tỷ phú bảo vệ mình bằng những chiếc xe chống đạn hạng sang như: BMW, Jeep Cherokees, Mercedes-Benzes và Range Rovers. Còn với những người ở tầng lớp trung lưu hoặc cận trung lưu thì dùng Toyota, Volkswagen, GM và các dòng xe nhỏ hơn như: Kia, Smart với giá phải chăng.

“Chi phí gia công bọc thép tới 560 triệu VND

Chi phí bọc thép cho xe ô tô tại Brasil khá đa dạng. Tuy nhiên, mức tối đa mà luật pháp nước này quy định đối với một phương tiện chở khách thông thường là loại có thể chịu nhiều phát bắn từ đạn cỡ 22, 38, 44, 357 và 9mm.

Mức giá phổ biến để gia cố tính năng chống đạn cho xe dao động từ 50.000 - 75.000 reais (tương đương 360 - 560 triệu VND). Nếu bọc cả phần cửa trời của xe thì phí có thể đội thêm hơn 9.000 reais.

Nhờ cạnh tranh của nhiều hãng xe mà giá xe bọc thép cũng giảm nhanh chóng. Trong các mùa World Cup và Thế vận hội năm 2014, 2016, nhu cầu xe bọc thép tăng vọt, giá bán loại xe này còn giảm mạnh hơn.

Gần 3/4 hoạt động gia cố, bọc thép cho xe tại thị trường Brasil được thực hiện tại Sao Paulo (trung tâm kinh tế của Brasil) và phần lớn trong số 150.000 xe bọc thép của Brasil được đăng ký tại thành phố này, theo Hiệp hội Xe chống đạn Aablin.

Với những đối tượng khách hàng ít tiền, họ có thể lựa chọn mua xe cũ giống như luật sư Mauricio Paulo, hiện đang sở hữu một chiếc xe bọc thép “lướt” Volvo XZ 60. Đây là chiếc xe chống đạn thứ 4 mà ông Paulo đã mua.

Ông mua chiếc xe có tính năng chống đạn đầu tiên sau khi bị cướp ô tô trắng trợn giữa đường, lúc chờ đèn tín hiệu. “Tôi cần một chiếc xe bọc thép vì xã hội lúc này hỗn loạn. Tôi lựa chọn mua xe cũ vì không có nhiều tiền để mua xe mới”, vị luật sư chia sẻ.

Theo ước tính của một số chủ xe và đại lý bán xe, việc mua xe đã qua sử dụng và được trang bị tính năng bọc thép sẽ giúp tiết kiệm chi phí khá nhiều, khoảng 10-40%.

Tuy Hiệp hội Aablin chưa theo dõi doanh số bán xe chống đạn cũ tại Brasil nhưng các chuyên gia trong ngành cho rằng, đây là xu hướng đang nổi. “Năm nay, thị trường ô tô đã qua sử dụng rất nóng. Vì tình hình hiện tại của đất nước, nhu cầu xe đã qua sử dụng đang tăng rất mạnh”, ông Fabio Rovedo de Mello, Giám đốc một công ty ô tô bọc thép có trụ sở tại Sao Paulo nhận định.

Năm ngoái, loại ô tô bọc thép bán chạy nhất là Toyota Corolla. Đây là loại rẻ và nhỏ nhất có thể cải tiến thêm tính năng chống đạn. Nếu làm thêm lớp bảo vệ bên ngoài, trọng lượng phương tiện sẽ tăng thêm 12%.

Tác giả: Trang Trần

Nguồn tin: Báo Giao thông

  Từ khóa: xe chống đạn , mua xe , xe ô tô

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok