Kinh tế

Nở rộ bao lì xì, tiền lì xì kiểu mới ngày Tết

Bao lì xì mạ vàng, lì xì bằng tiền ảo bitcoin… là những nét mới lạ trên thị trường Tết năm nay.

Sắp đến Tết nguyên đán, thị trường bao tiền lì xì và tiền lì xì Tết đã sôi động với đủ loại khác nhau.

Hàng độc, lạ lên ngôi

Bên cạnh những mẫu mã truyền thống, dịp Tết năm nay có rất nhiều loại bao lì xì độc đáo, đẹp, lạ mắt xuất hiện trên thị trường. Trong đó nổi bật nhất là những bao lì xì gắn với các sự kiện, câu nói gây xôn xao dư luận trong năm qua với thiết kế mới mẻ, sáng tạo.

Trên bao lì xì không chỉ là những câu chúc quen thuộc kiểu như “Chúc mừng năm mới”, “Cung chúc tân xuân”, “An khang thịnh vượng”, “Tấn tài tấn lộc”… mà còn là những lời nói, câu chuyện từng gây bão trong dư luận.

Đơn cử như câu nói nổi như cồn của cô bé học sinh cảnh giác với người lạ được cải biên trên phong bao lì xì: “Cô là ai, cháu không biết, cô lì xì cháu đi”, hay “Mình thích thì mình lì xì thôi”. Thậm chí đến cả lời bài hát Em gái mưa cũng được sử dụng đầy vui nhộn: “Mình hợp nhau đến như vậy thế nên phải lì xì thôi”.

Chị Ánh Tuyết, nhân viên văn phòng một công ty chứng khoán tại TP.HCM, khoe mùa Tết năm nay ngoài bán các mặt hàng đặc sản vùng miền, chị còn bán thêm cả phong bao lì xì kiểu mới cho đồng nghiệp, bạn bè trên Facebook. Bán chạy nhất là những mẫu được đặt thiết kế theo kiểu “chạy theo trào lưu” với chất liệu giấy craft nâu, khách hàng đa số là những người trẻ.

Thị trường tiền lì xì sôi động, trong đó những mẫu mã liên quan đến năm Mậu Tuất được chào bán rầm rộ nhất. Ảnh: TL

Giá mỗi chiếc phong bao lì xì theo phong cách độc, lạ cũng rất đa dạng, trung bình 5.000-35.000 đồng/phong bì tùy loại. Những ai thích sang chảnh hơn có thể mua những chiếc phong bì mạ vàng với giá 660.000 đồng/chiếc được bày bán tại các cửa hàng vàng trang sức.

Như vậy chỉ mua khoảng 10 chiếc bao lì xì mạ vàng kiểu này, khách hàng đã tốn ngót nghét 7 triệu đồng. Do mặt hàng này quá đắt đỏ nên kén khách và không được rao bán đại trà.

Với kinh nghiệm lâu năm của một chủ cửa hàng bán sỉ các loại bao lì xì tại quận 9, TP.HCM, anh Tuấn Trung nhận xét: “Các loại bao lì xì thiết kế trẻ trung, mang ý tưởng sáng tạo rất hút khách vào năm nay. Đối với những mặt hàng này, thời gian chuẩn bị mất 1-2 tháng để lên ý tưởng mẫu mã, sau đó đặt hàng tại các cửa hàng in làm. Kinh doanh bao lì xì tuy đầu tư vốn ít nhưng thu lợi nhuận khá cao” - anh Tuấn nói.

Tuy phong bao lì xì độc, lạ lên ngôi nhưng loại truyền thống vẫn được khách hàng chú ý, nhất là người lớn tuổi. Chị Hạnh, tiểu thương ở chợ Bình Khánh, quận 2, TP.HCM, cho biết dù thị trường xuất hiện thêm rất nhiều mẫu mới nhưng sức hút của loại truyền thống vẫn không giảm nhiều. Bởi thói quen và quan niệm của người Việt chuộng màu đỏ, vàng mang ý nghĩa may mắn, thịnh vượng. Hơn nữa, giá cả bao lì xì truyền thống rẻ hơn so với loại theo phong cách mới.

Nhộn nhịp chợ tiền độc, lạ

Thị trường tiền lì xì cũng sôi động không kém, trong đó những mẫu mã liên quan đến năm Mậu Tuất được chào bán rầm rộ nhất. Thống kê sơ bộ riêng trên trang web shoptienlixitet hiện nay cũng có hơn 30 loại tiền lì xì đang được giới thiệu đến khách hàng.

Đáng chú ý bên cạnh những tờ tiền giấy quen thuộc như loại tiền 10.000 đồng màu đỏ , tiền 2 USD năm 1976 ,… dịp Tết năm nay còn có thêm bộ sưu tập 52 tờ tiền của 28 nước trên thế giới như Mỹ, Anh, Nhật, Úc… Mỗi set loạt tiền này đang được rao bán với giá dao động 400.000-700.000 đồng. Kèm theo bộ sưu tập tiền này là một chiếc bao lì xì màu đỏ làm bằng lụa pha gấm.

Đặc biệt những loại tiền mang biểu tượng linh vật của năm nay được nhiều người săn lùng. Anh Tuấn Hải, chủ một cửa hàng kinh doanh tiền độc, lạ ở quận Bình Thạnh, cho biết thêm: Thị trường Tết năm nay xuất hiện những cặp tiền xu màu vàng, bạc chạm nổi hình con chó được nhập khẩu từ Úc. Đồng xu màu vàng này có giá 200.000 đồng, màu bạc giá 150.000 đồng và nếu mua cả cặp giá 300.000 đồng. Khách hàng cũng có thể chọn những bộ tiền giấy theo chủ đề như tứ linh long - lân - quy - phụng, tiền in hình 12 con giáp giá bán 250.000-800.000 đồng/bộ.

Ngoài ra còn có cả đồng tiền thật 2 USD in hình Tổng thống Donald Trump của Mỹ nhân dịp vị tổng thống thứ 46 của nước này nhậm chức. Đồng tiền này có giá 400.000-450.000 đồng/bộ sản phẩm, bao gồm đồng tiền 2 USD Tổng thống Trump và giấy chứng nhận kèm bao da xanh. Góp mặt vào thị trường này còn có tờ 100 USD bằng vàng 9999 được mạ vàng ròng 24 karat dùng công nghệ Nhật Bản, giá bán dao động 2,6-3 triệu đồng/tờ. “Nhìn chung thị trường tiền lì xì độc, lạ năm nay rất phong phú, muốn mua loại nào cũng có” - anh Hải đúc kết.

Săn tìm tiền ảo để… lì xì

Theo anh Trung Hiếu, chủ cửa hàng bán tiền độc, lạ trên đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, TP.HCM, mùa Tết năm nay những sản phẩm ăn theo cơn sốt tiền ảo cũng đắt hàng, trong đó nhiều nhất là đồng xu mô hình đồng tiền ảo bitcoin.

Càng gần Tết nguyên đán 2018, đồng xu mô hình bitcoin càng được nhiều người săn tìm mua trên các chợ mạng. Các cửa hàng trực tuyến đang ồ ạt nhập đồng xu bitcoin lưu niệm về bán với giá mỗi xu khoảng 70.000-150.000 đồng. Nếu mua nhiều với số lượng từ 10 đồng trở lên, giá có thể giảm xuống còn 60.000 đồng. Ngoài ra còn có cả phong bì lì xì bitcoin với giá 225.000 đồng/set 50 cái.

“Lì xì cho bạn bè đầu năm mới lấy hên nên phải tìm hàng mới, độc đáo để lì xì thì mới gây ngạc nhiên và có ý nghĩa” - anh Tiến Minh, một khách hàng đang tìm mua đồng xu bitcoin, chia sẻ.

Tác giả: Thuỳ Linh

Nguồn tin: Báo Pháp luật TP.HCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok